Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm cá rô

Cách làm cơm cá rô giòn thơm hấp dẫn chuẩn vị miền Bắc

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá rô là một loại cá dân dã gắn với bữa cơm hằng ngày của người Việt Nam. Ngoài các cách nấu thường ngày, hôm nay HAY ĂN xin giới thiệu với các bạn món chiên mới lạ của người miền Bắc - Cơm cá rô. Hãy cùng vào bếp ngay để khám phá cách nấu này nhé!

Nguyên liệu làm Cơm cá rô

Cá rô (khoảng 1 - 2 con) Gạo Gừng Hành tím Rau thì là Hành phi Dầu ăn Nước mắm Muối hạt Gia vị thông dụng (hạt nêm/ muối/ tiêu)

Cách chọn mua cá rô tươi ngon

  • Đối với món cơm cá rô, bạn nên mua cá rô lớn để khi luộc xong dễ gỡ thịt cá hơn.
  • Bạn nên chọn cá có mắt sáng và trong veo, thấy rõ con ngươi bên trong.
  • Cá tươi có mang còn đỏ tươi, thịt cá săn chắc, bóp nhẹ thân cá không bị vỡ hay chảy dịch ra.
  • Nên chọn cá có màu sắc sáng bóng. Vảy cá vẫn còn bám chặt trên thân cá.
  • Nên tránh chọn những con cá mắt đục mờ, mang chuyển màu đỏ sẫm hoặc đen vì chúng là những con cá bị ươn.
Nguyên liệu làm cơm cá rô

Cách chế biến Cơm cá rô

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá rô mua về đánh vảy, phần ruột trong bụng cần được làm sạch sẽ để khi ăn không bị đắng. Có thể không đánh vảy để khi chiên giòn hơn.

    Cá rô sơ chế xong xát qua với muối hạt cho bớt nhớt rồi rửa sạch lại, để ráo.

    Mách nhỏ:

    • Để cá bớt tanh bạn có thể rửa sơ với rượu trắng hoặc chanh.
    • Cá rô khi còn sống giãy rất khỏe nên thông thường khi làm vảy và mổ bụng có thể ngâm cá rô vào nước muỗi loãng khoảng hơn 20 phút khi sơ chế sẽ dễ hơn.

    Gạo: Bạn đổ nước vo sạch rồi chắt bỏ nước, để ráo.

    Hành tím: trong 6 củ hành tím bạn lột sạch vỏ, lấy 2 củ đập dập để luộc cá. 4 củ hành còn lại bạn thái lát mỏng để xào gạo.

    Thì là: bạn đem rửa sạch với nước rồi để ráo. Bạn cắt thì là thành phần gốc và phần lá. Gốc bạn đập dập để riêng ra để xào gạo và luộc cá, phần lá để chiên cá.

    Gừng: bạn đem gọt vỏ rồi thái lát mỏng.

  • Luộc cá và nấu cơm

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng thì lần lượt cho hành tím, 5 gốc thì là đập dập và gừng thái lát vào.

    Khi phần hành, gừng, thì là dậy mùi thơm thì bạn cho nước vào, sau đó thêm 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu.

    Khi nước sôi thì bạn cho tiếp cá rô vào. Nấu trên lửa lớn đến khi cá chín thì tắt bếp.

    Tiếp theo bạn bật bếp rồi cho chảo khác lên, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, tiếp đó cho một vài lát gừng đã thái mỏng, 4 củ hành tím thái mỏng và 5 gốc thì là vào.

    Sau đó, cho hết phần gạo vào chảo, xào cho đến khi thấy hạt gạo săn và dậy mùi thơm là được.

    Cuối cùng, cho phần gạo vừa xào xong vào trong nồi cơm điện rồi bạn chắt phần nước luộc cá sao cho xâm xấp gạo và nấu cơm.

  • Ướp gia vị và chiên cá

    Cá sau khi luộc, bạn tách gỡ xương lấy thịt cá, sau đó ướp vào 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng canh nước mắm.

    Bắc chảo lên bếp, cho 4 muỗng canh dầu ăn vào. Khi chảo nóng thì bạn hạ lửa vừa rồi cho hết phần thì là vào đến khi rau thì là dậy mùi thơm thì bạn bỏ thịt cá phi lê và phần nước mắm ướp cá vào chảo. Nhớ lật mặt để cá chín đều mà không bị cháy nhé.

    Khi phần thì là và cá đã vàng giòn thì bạn gắp ra và cho vào đĩa.

  • Thành phẩm

    Cơm khi nấu xong thì bạn xới lên và cho cơm vào đĩa. Sau đó gắp cá, thì là lên trên cơm và rắc một ít hành phi nữa là có thể thưởng thức được rồi.

    Thịt cá săn chắc, mà lại không chút mùi tanh nhờ mùi thơm đặc trưng của gừng, hành tím và thì là cùng hương vị cơm đậm đà, thơm lừng. Tất cả hòa quyện lại tạo ra một hương vị trứ danh của món cơm cá rô miền Bắc. Thơm ngon và đầy lôi cuốn.

Với các nguyên liệu dân dã, dễ tìm và cách chế biến vô cùng đơn giản, bạn đã có ngay cho mình món cơm cá rô giòn thơm hấp dẫn chuẩn vị miền Bắc. Hãy vào bếp thực hiện để cả gia đình cùng thưởng thức món ăn này nhé. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Vo Quoc Channel

Từ khóa: Cơm cá rô,cơm cá rô,cách làm cơm cá rô,cách làm cơm cá rô chiên,cơm cá rô chiên,cá rô chiên,cơm cá rô,cách làm cơm cá rô,cách làm cơm cá rô chiên,cơm cá rô chiên,cá rô chiên,cơm cá rô,cách làm cơm cá rô,cách làm cơm cá rô chiên,cơm cá rô chiên,cá rô chiên,