Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm cổ vịt chay xá xíu đơn giản, ăn là mê ngay

Nếu bạn muốn ăn chay để thay đổi khẩu vị nhưng chưa biết làm món gì ngon thì hãy thử ngay món cổ vịt chay xá xíu đơn giản, dễ làm theo công thức dưới đây nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Những món chay ngày càng được nhiều người yêu thích hơn bởi những nguyên liệu thực vật làm cơ thể nhẹ nhàng hơn. Ở bài viết này HAY ĂN sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách làm món cổ vịt chay xá xíu đơn giản, dễ làm, hương vị cuốn hút để cho cả gia đình thưởng thức nhé!

1 Nguyên liệu làm món cổ vịt chay xá xíu

Mẹo nhỏ: Để chọn nấm đùi gà ngon, chất lượng bạn cần dùng tay chạm vào bề mặt nấm, chọn những cây có phần thân hơi khô để bảo quản được lâu, màu trắng, thon dài, quan sát phần mũ nấm dày, màu nâu đều, không chọn những cây nấm có phần mũ nấm bị hở.

Nguyên liệu làm món cổ vịt chay xá xíuNguyên liệu làm món cổ vịt chay xá xíu

2 Cách làm món cổ vịt chay xá xíu

Bước 1 Sơ chế và cắt nhỏ nguyên liệu

Phần nấm mèo bạn ngâm nước nóng cho nở rồi rửa sạch để ráo. Nấm đùi gà baby rửa sạch, để ráo. Hành tím lột bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo. Miếng tàu hũ ky lớn bạn cắt đôi để cuộn nguyên liệu. Sau khi đã sơ chế xong các nguyên liệu trên, bạn cắt nấm mèo, nấm đùi gà thành những sợi dài, hành tím băm nhỏ.

Sơ chế và cắt nhỏ nguyên liệuSơ chế và cắt nhỏ nguyên liệu

Bước 2 Xào nguyên liệu

Trước hết bạn lấy một cái chảo đặt lên bếp cho nóng, đổ dầu ăn vào. Phi thơm phần hành tím băm nhỏ, tiếp đến là cho phần nấm đùi gà cắt sợi vào, rồi cho thêm nấm mèo đã thái sợi, thêm dây đậu hũ ky tươi vào, nêm nếm hạt nêm, đường, muối cho vừa ăn. Xào chín rồi tắt bếp, để riêng ra một bên.

Xào nguyên liệuXào nguyên liệu

Bước 3 Cuộn nguyên liệu và hấp, chiên cổ vịt chay

Phần lá tàu hũ ky đã chuẩn bị bạn trải đều ra thớt hoặc mâm lớn để cuộn, cho phần nguyên liệu đã xào chín vào làm nhân, cuộn lại như gói bánh tráng. Lưu ý, phần nhân chia đều làm 2 cái cổ vịt. Khi đã cuộn xong, bạn lấy dây buộc cố định phần cổ vịt cho định hình đẹp hơn khi hấp.

Cuộn nguyên liệuCuộn nguyên liệu

Sau khi đã hoàn thành xong hai cái cổ vịt, bạn đem đi hấp khoảng 20 phút. Khi đã đủ thời gian hấp, bạn lấy cổ vịt chay ra để ráo bớt phần nước hấp còn đọng trên món ăn. Khi cổ vịt đã khô hết nước, bạn đem đi chiên đều các mặt cho vàng, hơi giòn rồi đi làm nước sốt xá xíu.

Hấp và chiên cổ vịt chayHấp và chiên cổ vịt chay

Bước 4 Làm nước sốt xá xíu

Bạn làm phần nước sốt xá xíu với công thức 1 muỗng hạt nêm chay, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng muối, 1 muỗng gia vị ướp xá xíu, 1 muỗng nước tương, thêm ít nước, phần công thức này có thể tăng giảm theo khẩu vị của bạn và gia đình. Phần cổ vịt sau khi đã chiên xong bạn đem đi rim với nước sốt cho đến khi nước sốt thấm đậm, keo lại rồi tắt bếp.

Làm nước sốt xá xíuLàm nước sốt xá xíu

Bước 5 Thành phẩm

Món cổ vịt sau khi đã hoàn thành tất cả các bước chế biến, bạn lấy kéo cắt bỏ dây, cắt làm những miếng nhỏ vừa ăn bày trí trên đĩa. Để phần món ăn thêm hấp dẫn, bạn có thể trang trí thêm vài cọng ngò rí lên cho màu sắc thêm bắt mắt hơn. Món ăn này bạn có thể ăn với cơm kèm thêm ít đồ chua để tăng thêm hương vị.

Thành phẩm món cổ vịt chayThành phẩm món cổ vịt chay

3 Thưởng thức

Thưởng thức món cổ vịt chayThưởng thức món cổ vịt chay

Món cổ vịt chay khi hoàn thành có màu sắc đẹp mắt, hương vị dễ ăn, lôi cuốn, lạ miệng, tàu hũ ky có vị dai dai, thấm đẫm nước sốt, khi ăn có vị giòn của nấm mèo và béo béo của nấm đùi gà baby.

Như vậy, HAY ĂN đã cùng bạn tìm hiểu về cách làm cổ vịt chay xá xíu đơn giản, dễ làm, ăn là mê rồi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp thêm cho bạn một món ăn chay thơm ngon đổi vị cho cả gia đình.

Từ khóa: Cách làm cổ vịt chay xá xíu đơn giản, ăn là mê ngay,cổ vịt chay xá xíu,