Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chicken pot pie (bánh gà mặn)

Cách làm chicken pot pie (bánh gà mặn) thơm ngon chuẩn đẳng cấp nhà hàng

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nếu bạn từng yêu thích món bánh pie với lớp vỏ ngoài giòn rụm, nhân bên trong thì mềm, ngọt. Vậy thì hãy theo chân HAY ĂN vào bếp để học ngay một phiên bản mới của món bánh này được làm từ gà, đó là chicken pot pie (bánh gà mặn) đầy thơm ngon, hấp dẫn ai ai cũng thích mê đấy nhé!

Nguyên liệu làm Chicken pot pie (bánh gà mặn)

(khoảng 1.5 - 2kg) Khoai tây (khoảng 3 - 4 củ) Cà rốt Cần tây Đậu hà lan Hành tây Chanh vàng Vỏ chanh vàng Rau mùi tây Lá xạ hương Nguyệt quế Bơ lạt Trứng gà Heavy cream Rượu volka Tỏi Bột tỏi Bột mì đa dạng Gia vị thông dụng (muối/ tiêu)

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Thịt gà ngon thì phần da gà sẽ có màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Phần thịt gà bên trong có mà đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm. Đặc biệt thịt gà không có những vết bầm hay vết máu tụ. Những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn thì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.
  • Nếu mua gà đã được chế biến và đóng gói thì nên quan sát kỹ hạn sử dụng và ngày đóng gói, kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không.

Nguyên liệu làm chicken pot pie (bánh gà mặn)

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, nồi áp suất, phới lồng, , dao, khuôn bánh pie,...

Cách chế biến Chicken pot pie (bánh gà mặn)

  • Sơ chế thịt gà và các nguyên liệu khác

    Gà mua về bạn có thể dùng nhíp nhổ những phần lông còn sót lại trên thân gà, sau đó đem chà xát gà với chanh và 1 muỗng canh muối ngâm khoảng 10 phút, rồi rửa lại nhiều lần với nước. Dùng khăn giấy thấm khô hết nước trên gà.

    Cách sơ chế gà sạch, không hôi

    • Cắt bỏ tuyến dầu trên phần đuôi gà, hoặc cắt luôn cả phần chóp đuôi gà để không bị ảnh hưởng đến mùi vị món ăn.
    • Sử dụng chanh hoặc giấm, muối, gừng đập dập hoặc rượu trắng để chà xát lên gà khoảng 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước
    • Ngâm gà trong nước muối loãng có pha ít rượu trắng khoảng 15 phút để khử mùi hôi hiệu quả

    2 củ hành tây lột bỏ vỏ, cắt thành các múi cau, còn 1 củ còn lại bạn cắt hạt lựu. Tỏi đập dập nhẹ, bóc bỏ vỏ, để nguyên tép.

    Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, 1 củ bạn cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn, 1 củ bạn cắt thành hạt lựu nhỏ.

    Với khoai tây, nếu bạn mua loại khoai tây baby thì chỉ cần rửa sạch, gọt vỏ, cắt làm đôi. Còn nếu sử dụng loại khoai tây lớn thì cắt thành các khúc vừa ăn nha.

    Cần tây cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 1 lóng tay là được nhé.

  • Ướp gà

    Đầu tiên, bạn cho khoảng 1 muỗng cà phê muối vào bên trong thịt gà, thoa đều.

    Tiếp theo, bạn cho lần lượt 50gr bơ lạt, 1 muỗng cà phê bột tỏi, 1 muỗng cà phê tiêu, 10gr lá xạ hương khô (hoặc có thể thay bằng bột lá xạ hương), 1 muỗng cà phê vỏ chanh vàng, 1 muỗng cà phê muối vào trong chén đựng. Dùng phới dẹt đánh tan bơ và trộn đều hỗn hợp lại với nhau.

    Sau đó, cho một ít hỗn hợp vào bên trong gà, thoa đều, dùng các ngón tay thoa giữa phần ức gà và phần da để giúp thịt gà thấm đều gia vị và thơm ngon hơn. Hỗn hợp ướp còn lại, bạn thoa đều bên ngoài, khắp các mặt của gà.

    Kế đến, nhét vào bụng gà 1 trái chanh, 1 củ hành tây, 2 - 3 tép tỏi đã được sơ chế.

    Cuối cùng, dùng dây cột chặt phần chân gà lại và bẻ phần cánh úp lại, như vậy sẽ giúp gà sau khi nướng đẹp hơn và cánh gà không bị cháy.

  • Nướng gà

    Trước khi nướng, bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 10 phút để nhiệt độ lò ổn định.

    Sau đó, cho gà vào trong khay nướng, nướng ở nhiệt độ 165 độ C trong vòng 80 phút, rồi để gà nghỉ trong lò khoảng 20 phút cho gà được khô, chín hoàn toàn.

    Mách bạn: Khi nướng gà, bạn nên sử dụng loại khay có giá đỡ, như vậy sẽ giúp cho gà chín đều 2 mặt mà không cần trở trong quá trình nướng, ngoài ra còn để chắt lấy phần mỡ gà sau khi nướng để nấu với nước hầm gà.

  • Lọc và xé nhỏ thịt gà

    Chuẩn bị sẵn 2 tô đựng, sau đó chặt gà thành từng khúc để dễ xé thịt gà hơn.

    Lọc da, xương và thịt gà ra 2 tô, xé nhỏ thịt gà.

  • Hầm gà

    Cho phần xương và da gà vào trong nồi áp suất, cho thêm 1 củ hành tây, 1 củ cà rốt, 3 - 4 tép tỏi, 1/2 cần tây, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 ít lá xạ hương và rau mùi tây, 1 lá nguyệt quế khô.

    Đổ khoảng 2.5 - 3.5 lít nước sao cho ngập phần gà, đổ thêm nước mỡ gà đã chắt lấy sau khi nướng. Đậy nắp nồi lại và hầm thịt gà ở nhiệt độ cao trong vòng 45 phút.

    Còn nếu không có nồi áp suất thì bạn có thể hầm gà trong nồi thường khoảng 1 tiếng ở lửa vừa nhé.

    Lưu ý: Trong quá trình hầm gà, bạn tuyệt đối không nêm thêm các loại gia vị, nhất là muối. Bởi nước hầm sau khi hoàn thành đã có độ mặn, ngọt vừa phải nếu nêm thêm gia vị sẽ làm nước hầm bị mặn quá và không còn ngon nữa nhé.

  • Nấu sốt gà với rau củ

    Bắc nồi lên bếp, bạn cho 50gr bơ lạt vào, đun chảy ở lửa vừa.

    Sau đó, cho lần lượt cà rốt, hành tây, khoai tây, lá xạ hương và 1 muỗng cà phê muối vào nồi, trộn đều và nấu trong khoảng 5 - 7 phút ở lửa riu riu đến khi thấy rau củ bắt đầu mềm thì bạn cho khoảng 50gr bột mì đa dụng vào, trộn đều cho bột tan ra.

    Tiếp theo, bạn vừa khuấy, vừa đổ nước hầm gà vào trong nồi, tiếp tục nấu ở lửa vừa đến khi thấy hỗn hợp sánh sệt lại thì cho 50ml heavy cream vào, khuấy đều.

    Cuối cùng cho thịt gà, đậu hà lan, một ít rau mùi tây vào trộn đều khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp.

  • Làm vỏ bánh

    Bơ lạt bạn để tủ lạnh cho đông cứng rồi cắt thành những khối vuông khoảng 1cm.

    Lần lượt cho vào tô các nguyên liệu gồm: 250gr bột mì đa dụng, 5gr muối trộn đều. Tiếp theo, 125gr bơ lạt bạn chia thành 3 lần cho vào tô bột, mỗi lần cho bạn dùng nĩa tán nhuyễn bơ sau đó trộn đều với bột.

    Tiếp đến bạn cho khoảng 1 muỗng canh nước lạnh, 1 muỗng canh rượu volka tô bột trộn đều. Cứ cho lần lượt một ít nước lạnh vào tô bột và trộn đến khi thấy hỗn hợp đạt được độ mềm vừa phải, không quá khô, bóp thử thấy bột dính lại với nhau.

    Rắc một ít bột mì lên bàn, đổ bột ra và nhồi bột thành 2 khối. Sau đó, dùng chày cán mỏng từng khối bột ra, rồi dùng loại dao cắt bột làm bánh để gấp 2 bên bánh lại, xoay bánh khoảng 90 độ rồi lại tiếp tục dùng dao cắt bột để gấp bánh lại.

    Cứ làm liên tục như vậy đến khi thấy kết cấu của bột dính lại với nhau và khi cắt ra sẽ nhìn được rõ được các lớp bột là được nhé.

    Dùng màng bọc thực phẩm gói bột lại và ủ bột trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng.

    Mách bạn: Cách nhồi bột, làm vỏ bánh sẽ tương tự như cách làm bánh sừng bò, nên bạn có thể tham khảo thêm cách làm vỏ bánh theo công thức từ HAY ĂN

    Xem thêm: Cách làm bánh sừng bò (bánh croissant) thơm béo đúng chuẩn

  • Tạo hình và hoàn thiện bánh

    Sau khi lấy bột ra khỏi tủ lạnh, bạn để bột nghỉ từ 5 - 10 phút ở nhiệt độ phòng, như vậy sẽ giúp việc cán bột dễ dàng hơn.

    Rắc một ít bột mì ra bàn, rồi dùng chày cán mỏng 2 khối bột ra với kích thước hình tròn là 12 inch (khoảng 30.5cm) và độ mỏng của 2 khối bột là 1/4 inch (khoảng 0.6cm) và 1/3 inch (khoảng 8.8cm).

    Tiếp theo, để đặt bột bánh lên khuôn mà không bị đứt, bạn nên dùng chày để cuộn bánh lại. Với phần đế bạn dùng khối bột 1/3 inch nha.

    Trải bột lên trên khuôn bánh pie, ấn nhẹ bột ở phần mặt đáy bánh và các phần cạnh theo khuôn của bánh pie, rồi dùng kéo cắt bỏ phần bột dư. Đánh tan khoảng 1 quả trứng gà rồi dùng cọ phết một lớp trứng mỏng lên khắp mặt bánh.

    Cuối cùng cho hỗn hợp thịt gà vào trong khay bánh, dàn đều nhân ra. trải lớp bột còn lại lên trên, phết thêm một lớp mỏng trứng gà lên bánh và dùng dao khía lên mặt bánh 4 đường nhỏ, cách này sẽ giúp bánh thoát hơi nướng khi nướng.

    Rắc thêm ít muối rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút sẽ giúp giữ nguyên hình dáng của bánh pie, như vậy bánh sau khi nướng sẽ có hình dáng đẹp mắt hơn.

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước 10 phút ở nhiệt độ 190 độ C.

    Nướng bánh ở 200 độ C trong vòng 40 - 50 phút cho bánh chín hoàn toàn.

  • Thành phẩm

    Chicken pot pie (bánh gà mặn) với lớp ngoài màu nâu vàng bắt mắt. Cắt thử một miếng bánh bạn sẽ nghe được âm thanh giòn rôm rốp của vỏ bánh, bên trong nhân thịt gà mềm, béo ngậy cùng các loại rau củ bùi bùi, ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn.

Với cách làm chicken pot pie (bánh gà mặn) thơm ngon, chuẩn vị mà HAY ĂN vừa gửi đến bạn, hy vọng bạn sẽ làm được ngay món bánh độc đáo này để cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Chicken pot pie (bánh gà mặn),cách làm chicken pot pie,chicken pot pie,bánh gà mặn,cách làm chicken pot pie,chicken pot pie,bánh gà mặn,