Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè lam gấc

Cách làm chè lam gấc dẻo ngọt thơm ngon chuẩn vị đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Chè lam là một món chè đặc sản lâu đời của Việt Nam, tuy giản dị nhưng giàu truyền thống văn hóa và đặc biệt với vị ngọt thơm, dẻo mềm khi ăn rất bắt miệng. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp để tham khảo qua cách làm chè lam gấc cực đơn giản qua bài viết này nhé!

Nguyên liệu làm Chè lam gấc

Bột gạo nếp (bột nếp chín) Gấc (khoảng 2 trái) Mạch nha Đường trắng Đậu phộng rang Gừng tươi (củ lớn) Vừng rang Vani Dầu ăn Nước lọc

Cách chọn mua gấc đỏ chín ngon

  • Khi chọn mua gấc, bạn nên chú ý chọn mua những quả cuống còn xanh và tươi vì đây là gấc mới hái, thịt sẽ chắc và ngon hơn. Gấc khi chín sẽ chuyển thành màu đỏ tươi đẹp mắt, phần gai sẽ nở đều nhau.
  • Trung bình mỗi quả gấc ngon, vừa chín tới sẽ có trọng lượng trung bình khoảng 1kg, khi mua gấc bạn nên chú ý đến điều này vì nếu lựa gấc nhẹ hơn thì thịt sẽ ít, không ngon.
  • Khi chọn bạn thử dùng tay ấn nhẹ vào quả gấc để kiểm tra độ cứng của thịt, tránh mua những quả quá mềm nhũn hay quá cứng để đảm bảo chất lượng món ăn.

Bột nếp rang chín mua ở đâu?

  • Bột nếp rang bạn có thể dễ dàng mua tại chợ truyền thống, trong siêu thị hoặc đặt mua trên các trên thương mại điện tử uy tín.
  • Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng gạo nếp thường rồi cho vào chảo rang đều tay với lửa nhỏ trong khoảng 30 - 40 phút đến khi gạo nếp dậy mùi thơm thoảng, hơi chuyển màu trắng ngà hơi đục thì bạn cho vào cối xay đa năng (cối dùng xay tiêu, các loại hạt cứng và gạo) để xay mịn thành bột rồi rây lại là được.

Nguyên liệu làm chè lam gấc

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, chén, , muỗng, dao,...

Cách chế biến Chè lam gấc

  • Sơ chế và xay gấc

    Gấc sau khi mua về bạn tách lấy hạt, lột cùi cho sạch rồi mang đi xay nhuyễn với 1 chén ăn cơm nước lọc sao cho tạo thành hỗn hợp màu đỏ hơi sền sệt.

    Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi cho mang đi giã hoặc xay thật nhuyễn với khoảng 1/2 chén ăn cơm nước lọc.

  • Trộn và nấu hỗn hợp gấc xay

    Lần lượt bạn cho vào nồi phần gấc đã xay nhuyễn, 1/2 chén gừng xay, 4 muỗng dầu ăn, 2.5 lít nước lọc, 500gr mạch nha, 1/2 kg đường trắng.

    Tiến hành nấu hỗn hợp với lửa vừa, chú ý đảo thật đều tay cho các nguyên liệu tan hết và tránh cho hỗn hợp bị cháy.

    Tiếp đó bạn cho vào hỗn hợp 4 ống vani hỗn hợp gấc rồi đảo đều để thêm tạo mùi hương và khi ăn sẽ thơm ngon hơn.

  • Khuấy bột vào hỗn hợp gấc

    Khi hỗn hợp gấc đã sôi khoảng 2 - 4 phút và nguyên liệu được hòa tan hoàn toàn thì bạn tắt bếp rồi cho thêm 500gr đậu phộng rang vào và tiếp tục khuấy đều tay.

    Sau đó cho từ từ 2kg bột nếp chín vào nồi hỗn hợp gấc, chú ý khuấy thật đều tay đến khi bột và hỗn hợp gấc hòa quyện hoàn toàn và sánh đặc lại.

    Mách bạn: Để bột được trộn đều hơn và dễ dàng khi trộn hơn, bạn có thể chia bột thành 2 - 3 phần rồi lần lượt cho vào trộn với hỗn hợp gấc nhé!
  • Đổ khuôn chè lam gấc

    Trải 500gr bột gạo nếp chín còn lại vào một mâm hay luôn lớn để làm phần bột áo, sau đó rải 500gr vừng rang phủ đều lên khắp mặt bột.

    Tiếp đó, đổ hỗn hợp gấc trộn bột nếp luôn trên khuôn rồi định hình tùy thích xong để nguội trong vòng 5 tiếng để chè lam đông lại hoàn toàn.

    Sau cùng bạn tiến hành cắt chè lam thành từng miếng nhỏ vừa ăn là hoàn thành rồi đấy!

  • Thành phẩm

    Chè lam gấc thành phẩm dẻo ngọt, thơm lừng mùi gừng hòa vị với vị béo bùi của đậu phộng rang và vị ngọt thanh của mạch nha.

    Chè sử dụng gấc tươi để làm nên có màu đỏ cam tự nhiên đẹp mắt, lại cực kì tốt cho sức khỏe. Thưởng thức chè lam cùng nước trà tươi nóng hổi thì rất hợp và ngon miệng đấy.

Qua bài viết này, HAY ĂN hi vọng bạn đã có thêm một cách làm chè lam gấc hay ho để thử làm để mời cả nhà hay làm vào những dịp lễ đặc biệt. Cùng những người yêu thương vừa chuyện trò, vừa uống trà rồi thưởng thức chè lam gấc ngọt thơm cũng rất lý tưởng đấy!

Từ khóa: Chè lam gấc,cách làm chè lam gấc,chè lam gấc,làm chè lam gấc,chè lam,gấc,cách làm chè lam gấc,chè lam gấc,làm chè lam gấc,chè lam,gấc,