Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè bưởi cốm

2 cách nấu chè bưởi cốm dẻo thơm ngọt bùi ấm lòng ngày lạnh

Cốm và bưởi là hai nguyên liệu được ưa chuộng được dùng để chế biến thành các món chè thơm ngọt, hấp dẫn. Hôm nay, các bạn hãy cùng vào bếp với HAY ĂN kết hợp cốm và bưởi với nhau để làm thêm món chè bưởi cốm đặc biệt sánh dẻo cùng vị ngọt bùi cực ngon dưới đây nhé!

1. Chè bưởi cốm lá dứa

Chè bưởi cốm lá dứa
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè bưởi cốm lá dứa

Vỏ bưởi Cốm xanh Lá dứa Nước cốt lá dứa Nước cốt dừa Nước dão dừa (nước cốt dừa lấy lần thứ hai) Bột năng Đường Muối

Nguyên liệu làm chè cốm bưởi lá dứa

Dụng cụ thực hiện

Nồi, , dao, túi vải mỏng

Cách chế biến Chè bưởi cốm lá dứa

  • Sơ chế cùi bưởi

    Rửa sạch vỏ bưởi, gọt bỏ phần vỏ xanh rồi cắt cùi bưởi thành từng hạt lựu nhỏ vừa ăn.

    Bắc nồi nước lên bếp, cho vào 150gr muối hột rồi nấu đến khi nước sôi, muối tan hoàn toàn. Tiếp theo, chần sơ phần cùi bưởi từ 3 - 4 phút rồi vớt ra thau nước lạnh.

    Cho cùi bưởi vào túi vải mỏng, bóp chặt từ 5 - 7 lần để cùi bưởi ra hết chất đắng.

  • Làm thạch cùi bưởi

    Cho vào một tô 200ml nước cốt lá dứa, 20gr bột năng, 60gr đường rồi khuấy đều đến khi đường tan hết. Sau đó, cho phần cùi bưởi vừa sơ chế vào, trộn đều và ngâm trong 10 phút.

    Sau 10 phút, cho phần cùi bưởi ra rổ để ráo nước từ 10 - 15 phút.

    Kế đến, cho cùi bưởi vào tô cùng khoảng 100gr bột năng, dùng tay trộn đều đến khi cùi bưởi áo đều hết lớp bột. Sau đó, rây cùi bưởi qua rổ để loại bỏ phần bột thừa.

    Tiếp theo, bắc một nồi nước lên bếp, khi nước sôi, bạn cho cùi bưởi vào nấu đến khi lớp bột bên ngoài của cùi bưởi trong, nổi lên trên mặt là chín.

    Sau khi chín, trần sơ cùi bưởi trong tô nước đá lạnh 3 - 5 phút rồi vớt ra để ráo. Cuối cùng, trộn đều cùi bưởi cùng 40gr đường là hoàn tất.

  • Nấu chè cốm

    Pha loãng 60gr bột năng cùng 25ml - 30ml nước.

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 lít nước, 5 lá dứa rồi nấu cho sôi. Khi nước sôi, bạn vớt lá dứa ra, cho vào 200gr đường rồi khuấy đều cho đường tan. Cho từ từ phần nước bột năng đã pha loãng vào nồi đến khi tạo được độ sánh mong muốn.

    Tiếp theo, cho 100gr cốm xanh vào khuấy đều rồi tắt bếp. Khi nồi chè nguội bớt khoảng 50 - 60 độ C thì bạn cho phần cùi bưởi vào khuấy đều là hoàn tất.

    Lưu ý:

    • Nên cho bột năng từ từ vào nồi. Không cho hết vì dễ làm chè bị đặc sệt lại khi để nguội.
    • Phần cốm cần rửa sạch trước khi cho vào nấu.
  • Nấu nước cốt

    Cho vào nồi 200ml nước cốt dừa, 100ml nước dão dừa, 1 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng cà phê muối rồi khuấy đều.

    Khi nước cốt dừa hơi ấm, bạn cho từ từ nước bột năng vào khuấy đều là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Chè cốm bưởi có màu xanh lá bắt mắt, thơm nức mũi mùi lá dứa. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ mềm dai, ngọt thanh của cùi bưởi và cốm xanh hòa quyện cùng vị béo ngậy từ nước cốt dừa sánh mịn.

2. Chè bưởi cốm đậu xanh

Chè bưởi cốm đậu xanh
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè bưởi cốm đậu xanh

Cùi bưởi đông lạnh Cốm Đậu xanh cán vỏ Bột năng Đường Vani Nước cốt dừa (ăn kèm chè)

Cách chọn mua đậu xanh hạt mẩy ngon

  • Bạn nên chọn mua đậu xanh với kích thước vừa phải và đồng đều, màu vàng sáng bóng, hạt căng mẩy, khi dùng tay bóp thấy cứng chắc không bị mềm dễ vỡ.
  • Ngược lại, bạn không nên mua đậu xanh có màu sắc lạ, có vết nứt hoặc lỗ mọt, xuất hiện mùi hôi ẩm mốc.
  • Bạn có thể mua đậu xanh tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, mua online,... nếu mua đậu xanh đóng gói sẵn hãy kiểm tra xuất xứ, hạn sử dụng... in trên bao bì.

Cùi bưởi đông lạnh (dùng nấu chè) mua ở đâu?

  • Bạn có thể tìm mua cùi bưởi khô tại các cửa hàng bán đồ khô, nguyên liệu nấu chè tại chợ truyền thống hoặc đặt hàng online trên các trang thương mại điện tử uy tín.
  • Khi mua bạn nên để ý xem cùi bưởi có còn trắng hay đã bị xỉn vàng và có vết thâm mốc. Chọn những túi cùi bưởi còn nguyên vẹn từng viên, tránh chọn mua những túi mà phần cùi bưởi bị nát và đông cứng vón cục lại nhé.
  • Nếu có sẵn cùi bưởi tươi thì bạn có thể tham khảo cách sơ chế và nấu cùi bưởi theo thao tác như công thức phía trên hoặc xem chi tiết trong công thức chè bưởi từ HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm món Chè bưởi cốm đậu xanh

Cách chế biến Chè bưởi cốm đậu xanh

  • Vo sạch và nấu đậu xanh

    Đậu xanh đã cán vỏ mua về cho vào rổ và vo thật kỹ trực tiếp dưới vòi nước sạch khoảng 3 - 5 phút.

    Bắc nồi với 2.5 lít nước lên bếp, mở lửa lớn rồi cho đậu xanh đã rửa sạch vào nấu khoảng 7 - 10 phút. Khi nước bắt đầu sôi thì cho 600gr đường vào, dùng muỗng khuấy đều rồi đậy nắp lại rồi hạ lửa vừa để ninh đậu thêm khoảng 5 - 7 phút nữa.

    Lưu ý: Để nước chè trong, không xuất hiện lợn cợn bọt thì bạn nên vớt bọt thường xuyên nhé.
  • Luộc cùi bưởi đông lạnh

    Trong khi nấu đậu xanh, bạn bắc một nồi khác với 1.5 lít nước ở bếp bên cạnh với lửa lớn để luộc cùi bưởi.

    Khi nước sôi thì cho 300gr cùi bưởi đông lạnh vào, dùng muỗng khuấy đều để cho những viên cùi bưởi tách rời ra và không dính xuống đáy nồi. Hạ nhỏ lửa và đậy nắp lại, nấu khoảng 10 - 15 phút là được.

    Chuẩn bị một thau nước đá, dùng rây vớt cùi bưởi ra cho vào thau ngâm khoảng 3 phút để cùi bưởi giòn hơn rồi vớt ra .

  • Nấu chè bưởi cốm đậu xanh

    Sau khi ninh đậu thì bạn cho 150gr cốm đã rửa sạch vào, dùng muỗng khuấy đều rồi đậy nắp nồi lại và tắt bếp để đậu và cốm tự nở.

    Lưu ý: Quá trình để đậu xanh và cốm tự nở là để đậu không bị quá nát khi ăn không ngon nữa.

    Tiếp theo, cho toàn bộ cùi bưởi đã luộc vào rồi mở lửa vừa để nước sôi lại. Sau đó, bạn pha 100gr bột năng với 300ml nước lạnh, dùng muỗng canh khuấy đều 2 - 4 phút cho bột tan hoàn toàn.

    Khi chè bắt đầu sôi lại, bạn rưới từ từ hỗn hợp bột năng vào nồi chè đồng thời vừa khuấy đều thêm 3 phút để hỗn hợp bột chín và các nguyên liệu quyện sánh lại với nhau.

  • Hoàn thành

    Cuối cùng, bạn nhớ cho thêm 1 ống vani vào nồi chè rồi khuấy đều, nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp và để nguội nhé.

    Múc chè bưởi cốm đậu xanh ra tô, rưới thêm 1 muỗng canh nước cốt dừa hoặc cùng một ít dừa khô hay cốm rang tùy thích để tăng thêm hương vị món chè của bạn nhé!

  • Thành phẩm

    Món chè bưởi cốm đậu xanh có màu sắc bắt mắt và hương thơm tự nhiên, ngào ngạt, thật hấp dẫn. Nước chè sóng sánh không quá đặc cũng không quá loãng nên ăn rất bắt miệng và không bị ngán.

    Đậu xanh và cốm được ninh vừa phải, mềm nhưng không nát rất đạt chuẩn. Cùi bưởi thơm, không bị đắng, cắn vào vừa giòn vừa dậy hương vị đặc trưng mà mũi cũng có thể ngửi được. Quả là một món chè hấp dẫn không thể chối từ!

Cách chọn mua cốm xanh dẻo ngon không nhuộm màu

  • Bạn có thể sử dụng cốm khô hoặc cốm tươi để nấu món chè này. Nếu sử dụng cốm khô thì cần vo sạch và ngâm trước khi nấu, còn cốm tươi thì rửa sơ qua rồi để ráo là có thể chế biến được.
  • Bạn nên chọn mua những hạt cốm có màu xanh sáng, hạt cốm mỏng dẹt, trông đều chắc chắn.
  • Cốm ngon có mùi hương thoang thoảng tự nhiên, khi ăn thử sẽ cảm nhận được độ dai, vị ngọt bùi của lúa non.
  • Bạn nên hạn chế mua cốm có màu quá đậm hoặc quá tươi bởi đó là cốm đã bị nhuộm phẩm màu.
  • Không nên mua cốm có dấu hiệu ẩm mốc, chảy nước và có mùi bất thường hoặc cốm có màu quá đậm vì đó là cốm không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hương vị món ăn.

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản bạn đã hoàn thành 2 món chè bưởi cốm thơm ngon, hấp dẫn dễ làm để chiêu đãi cả nhà mình rồi. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công và có phút giây thư giãn ấm áp thưởng thức chén bưởi cốm bên gia đình nhé!

Từ khóa: Chè cốm bưởi lá dứa,chè cốm bưởi,chè cùi bưởi,cách nấu chè cùi bưởi,cách nấu chè cốm bưởi,món chè,chè cốm bưởi,chè cùi bưởi,cách nấu chè cùi bưởi,cách nấu chè cốm bưởi,món chè,chè bưởi cốm,cách nấu chè bưởi cốm,nấu chè bưởi cốm,cách nấu chè bưởi,cách nấu chè cốm,