Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè bột lọc heo quay

Cách làm chè bột lọc heo quay Huế dai ngon đậm đà chuẩn vị cực đơn giản

  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Món chè với sự kết hợp hương vị mặn ngọt thêm chút dai ngon này bạn đã thử chưa? Hãy cùng HAY ĂN vào bếp thử ngay món đặc sản cung đình Huế với chè bột lọc heo quay lạ miệng mà cực kì đơn giản này nhé!

Nguyên liệu làm Chè bột lọc heo quay

Bột năn g (Vỏ bột lọc) Đường trắng (Vỏ bột lọc) Nước sôi (Vỏ bột lọc) Dầu ăn (Vỏ bột lọc) Heo quay (Nhân heo quay) Đường trắng (Nhân heo quay) Nước chè (Nước chè) Muối (Nước chè) Đường phèn (Nước chè) Lá dứa (Nước chè) Gừng (Nước chè)

Bột năng là gì?

  • Bột năng là nguyên liệu nấu ăn làm từ tinh bột củ mì, người dân miền Nam gọi là bột năng, người dân miền Bắc gọi là bột sắn hoặc bột đao, còn miền Trung lại gọi là bột lọc.
  • Do có thể tạo độ sánh và kết dính cao nên bột sắn được dùng nhiều trong nấu ăn, được dùng để tạo ra nhiều món với hình thù khác nhau như các loại thạch, chè, há cảo,...
  • Bên cạnh đó bột năng còn hay được sử dụng để làm các món bánh có độ dẻo, dai mềm như bánh da lợn, bánh bột lọc,...

Cách chọn mua thịt heo quay ngon

  • Heo tươi khi quay xong, da thường có màu vàng tự nhiên, thịt trắng hồng, ăn thử thấy thịt dai và thơm ngon, thấm gia vị.
  • Thịt tươi có phần liên kết giữa lớp da và thịt luôn dính liền với nhau, không rời rạc.
  • Mỡ thịt tươi màu trắng, không vàng hay lốm đốm những nốt đỏ; ngửi không thấy có mùi hôi hay bất thường.
  • Ngoài ra để đảm bảo chất lượng, bạn cũng có thể tự làm thịt heo quay tại nhà theo 2 công thức vô cùng đơn giản dưới đây của HAY ĂN nhé.

Nguyên liệu làm chè bột lọc heo quay

Cách chế biến Chè bột lọc heo quay

  • Sơ chế heo quay

    Heo quay mua về bạn cắt hạt lựu nhỏ, chuẩn bị thêm 1 nồi nước sôi, cho heo quay vào luộc trong lửa vừa khoảng 5 phút để khử mùi.

    Sau khi luộc vớt ra để thật ráo nước.

  • Xào heo quay

    Bắc chảo lên bếp, cho phần heo quay đã sơ chế vào chảo, thêm 50g đường trắng rồi đảo đều tay trong lửa nhỏ cho đường tan.

    Để lửa nhỏ rim từ từ cho đến khi đường keo vào thịt heo quay, phần thịt khô ráo, nước keo lại thì tắt bếp.

  • Làm bột lọc

    Cho vào tô 150g bột năng, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê dầu ăn, trộn đều tô bột.

    Chuẩn bị 1 ít nước sôi, cho từ từ 80ml nước sôi vào tô bột ở trên, vừa cho nước vừa khuấy đều đến khi không còn bột khô. Dùng tay nhào đến khi tạo thành một khối bột mịn, dẻo, không dính tay.

    Sau khi bột đã thành một khối dẻo mịn, bạn chia bột ra thành 4 phần nhỏ, se từng phần bột thành khối dài có bề ngang to cỡ ngón tay trỏ rồi cắt ra thành những miếng nhỏ. Vo viên tròn từng miếng bột sau đó ấn dẹt.

    Múc 1 phần nhân heo quay vừa đủ nằm gọn trong vỏ bánh, cho vào giữa phần bột vỏ bánh rồi gói lại chặt tay thành viên tròn đều. Bột bao kín hết phần nhân.

  • Nấu chín bột lọc

    Đun sôi 1 nồi nước, cho những viên bột lọc bọc heo quay vào luộc 30 phút trong lửa vừa, nấu cho bột lọc trong và nổi lên, sau đó bạn tắt bếp, đậy nắp nồi và ủ thêm 15 phút nữa thì vớt ra.

    Bột lọc vớt ra thì ngâm vào tô nước lạnh cho bột lọc khỏi dính vào nhau.

  • Nấu chè

    Gừng cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, đem rửa sạch rồi thái sợi.

    Lá dứa làm sạch, để ráo.

    Cho 600ml nước vào nồi, 1/2 muỗng cà phê muối, 100g đường phèn, 30g lá dứa, nấu lửa lớn cho nước sôi. Khi đường tan hết, nước chè sôi lên thì bạn cho bột lọc cùng 20g gừng thái sợi vào nồi, khuấy đều và đun thêm 10 phút nữa rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Chè bột lọc heo quay thơm ngon với những viên bột lọc dai dai bọc lấy nhân heo quay beo béo, ngấm trong nước đường phèn ngọt thanh, thơm thơm mùi gừng cay và thoang thoảng mùi lá dứa. Bạn có thể ăn nóng hoặc lạnh đều được. Trước khi ăn hãy rắc thêm một ít mè rang để tăng thêm hương vị cho chén chè nhé!

Vậy là rất đơn giản là bạn đã hoàn thành món chè bột lọc heo quay thơm ngon mà vô cùng chuẩn vị rồi. Đây sẽ là một món chè vô cùng tuyệt vời cho bạn đổi vị bữa trà chiều cuối tuần cùng gia đình đấy nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Chè bột lọc heo quay,chè bột lọc heo quay,chè bột lọc heo quay huế,cách làm chè bột lọc heo quay,chè heo quay bột lọc,chè bột lọc,chè bột lọc heo quay,chè bột lọc heo quay huế,cách làm chè bột lọc heo quay,chè heo quay bột lọc,chè bột lọc,