Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo tôm bí xanh

Cách làm cháo tôm bí xanh thơm ngon, bổ dưỡng cho người ốm

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cháo tôm bí xanh là một món ăn giàu dinh dưỡng, có vị ngọt mát tự nhiên của bí xanh, vị dai giòn, sần sật của tôm, rất thích hợp để nấu cho người già hoặc trẻ nhỏ. Cùng vào bếp với HAY ĂN học ngay cách nấu món cháo bổ dưỡng này nhé!

Nguyên liệu làm Cháo tôm bí xanh

Tôm tươi Bí xanh (bí đao) Gạo nếp Gạo tẻ Cà rốt Đậu xanh Hành tím Hành lá Nước tương Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (tiêu/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua tôm có lớp vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển, không tanh.
  • Tôm tươi sẽ có phần đuôi xếp lại, phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, không rơi ra khỏi thân tôm.
  • Tránh mua tôm có phần đuôi xòe ra vì tôm này đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.
  • Nên mau tôm tươi ở các cửa hàng bán hải sản hoặc các siêu thị uy tín để an toàn hơn khi sử dụng nhé!

Cách chọn mua bí xanh (bí đao) tươi ngon

  • Nên chọn những quả bí to, cầm chắc tay, phần vỏ xanh mướt, căng mọng, cuống to và còn tươi, đó là những quả non, ăn sẽ có vị ngon và ngọt đặc trưng.
  • Không nên chọn những quả bí có màu xanh đậm, hoặc đen vì đó là những quả già, nhiều hạt, thịt bí cứng, khi ăn sẽ có vị chua, dễ làm ảnh hưởng tới hương vị của món ăn.
  • Mặc dù bí đao có thể trồng quanh năm, nhưng thời điểm bí sinh trưởng tốt nhất là vào khoảng tháng 5 cho đến tháng 9 dương lịch. Lúc này, bí sẽ rất tươi và ngon.

nguyên liệu làm cháo tôm bí xanh

Cách chế biến Cháo tôm bí xanh

  • Sơ chế tôm

    Tôm mua về bạn lột bỏ sạch đầu, vỏ, chân lấy chỉ đen sau đó ngâm trong nước muối loãng từ 2 - 3 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, dùng dao đập dập và cắt nhỏ thịt tôm thành hình hạt lựu.

    Mẹo rút chỉ tôm nhanh:

    • Lật ngửa tôm lại, 1 tay giữ phần thân tôm, tay còn lại bóc 2 bên phần đầu tôm.
    • Tiếp đó bạn giữ chặt phần nối đầu và thân tôm rồi từ từ tách đầu tôm ra khỏi thân, chỉ tôm sẽ được kéo ra cùng với đầu tôm.

    Tiếp theo bạn cho tôm đã cắt nhỏ, 1/3 muỗng cà phê tiêu, 1/3 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê nước tương vào dĩa, trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút cho tôm thấm đều gia vị.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh bạn vo 2 lần với nước sau đó ngâm trong 60 phút để gạo nở đều rồi vớt ra.

    Bí xanh, cà rốt bạn gọt vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu. Hành lá bạn rửa sạch và cắt nhỏ phần lá hành. Hành tím bạn lột vỏ, cắt mỏng.

  • Xào tôm

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn và 1/2 số hành tím cắt mỏng vào chảo, đảo đều đến khi hành dậy mùi thơm thì bạn cho thịt tôm đã ướp vào. Xào với lửa vừa khoảng 2 phút đến khi thịt tôm chín, săn lại và thơm thì tắt bếp.

  • Nấu cháo tôm rau củ

    Đun sôi 1.5 lít nước sau đó cho gạo tẻ đã ngâm vào, nấu 3 phút rồi cho gạo nếp đã ngâm vào nấu thêm 15 - 30 phút nữa cho gạo mềm thì cho đậu xanh vào.

    Ninh thêm 15 phút cho đến khi cháo và đậu xanh nhừ thì cho tiếp cà rốt vào, ninh thêm 10 phút nữa thì cho bí xanh vào và đảo đều.

    Ninh thêm 5 phút thì nêm vào nồi cháo 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 tôm xào rồi trộn đều. Nếu chưa hợp khẩu vị bạn có thể nêm nếm lại tùy theo sở thích của bạn và gia đình nhé.

  • Hoàn thành

    Múc cháo ra tô và cho lên mặt cháo 1/2 tôm xào còn lại và hành lá cắt nhỏ vào rồi thưởng thức thôi.

  • Thành phẩm

    Cháo tôm bí xanh sau khi nấu xong sẽ có mùi thơm hấp dẫn, hạt cháo được nấu mềm vừa phải, thêm chút hương vị thanh mát của bí xanh. Thịt tôm xào thì mềm, vừa ăn và không quá khô. Đây sẽ là một món ăn dinh dưỡng để nấu cho cả gia đình cùng thưởng thức đó.

Cuối cùng Điện máy Xanh đã hướng dẫn cho bạn xong cách nấu cháo tôm bí xanh thơm ngon, giàu dinh dưỡng, dễ ăn, phù hợp chi người đang bị ốm. Chúc bạn thành công với công thức này và nấu thật nhiều món ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Eatsy

Từ khóa: Cháo tôm bí xanh,cháo tôm bí xanh,cách nấu cháo tôm bí xanh,cách nấu cháo tôm bí đao,cách nấu cháo tôm với bí đao,cháo tôm bí đao,cháo tôm bí xanh,cách nấu cháo tôm bí xanh,cách nấu cháo tôm bí đao,cách nấu cháo tôm với bí đao,cháo tôm bí đao,cháo tôm bí xanh,cách nấu cháo tôm bí xanh,cách nấu cháo tôm bí đao,cách nấu cháo tôm với bí đao,cháo tôm bí đao,