Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chân giò nấu chuối chát

Cách làm chân giò hầm chuối chát thơm ngon, đậm vị miền Trung

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thịt chân giò là nguyên liệu quen thuộc thường được thấy trong các món canh bổ dưỡng. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp thử biến tấu giò heo thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng với bí quyết làm chân giò hầm chuối chát đơn giản tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Chân giò nấu chuối chát

Chân giò heo (cắt khoanh) Chuối chát Nước mắm Hành lá Rau răm Hành tím Gừng Chanh Muối Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt chân giò ngon

  • Phần thịt ở chân giò trước mềm và ngọt hơn, phù hợp để chế biến các món luộc, hầm, giả cầy…thường có giá cao hơn.
  • Phần chân sau của lợn hoạt động ít hơn nên phần thịt nhiều hơn nhưng cũng có nhiều mỡ hơn. Phần thịt chân giò sau của lợn phù hợp để nấu cháo, kho, xào hoặc thịt băm…
  • Chọn khối thịt chân giò rắn chắc, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo, khi ấn tay xuống thịt có độ đàn hồi cao.
  • Nên chọn những miếng chân giò có màu hồng tươi, không có màu khác lạ, vết cắt có màu sắc tự nhiên, sáng, khô.
  • Thịt không có mùi hôi, tanh, không có các hạt lạ trên thịt, sờ vào không có cảm giác nhầy nhớt, không bầm đen.

Cách chọn mua chuối chát ngon

  • Bạn không nên chọn chuối chín hoặc chuối quá non mà hãy chọn mua chuối xanh, già.
  • Chọn nải chuối có màu xanh sậm, quả căng bóng cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng tốt, đây là những trái chuối tươi, không bị xử lý qua thuốc.
  • Không nên mua những quả to mọng, quá cứng mà chuộng quả thon nhỏ, da xanh um, ít hạt.

Nguyên liệu làm giò heo hầm chuối chát

Cách chế biến Chân giò nấu chuối chát

  • Sơ chế giò heo

    Chân giò mua về đã được cắt khoanh sẵn, bạn rửa sạch chân giò dưới dòng nước chảy, làm sạch các gân máu và lông cứng trên da. Sau đó bạn cho giò heo vào nước sôi có nêm 1/2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh nước mắm, đợi nước sôi lớn 5 phút thì tắt bếp.

    Vớt giò heo ra và rửa sạch lần nữa dưới dòng nước chảy rồi cho giò heo ra rổ, để ráo.

    Mẹo khử mùi chân giò heo

    • Cách 1: Trước khi chế biến thành những món ăn, hãy trụng giò heo trong nước sôi khoảng 2 - 3 phút, sau đó rửa lại với nước lạnh.
    • Cách 2: Dùng một chiếc khò gas mini bật lửa ở chế độ vừa hoặc đốt giấy báo thừa, rơm để thui sơ giò heo, loại bỏ được triệt để phần lông cứng trên bề mặt da heo. Tuy nhiên bạn nên sử dụng khò gas mini vì tính tiện lợi và dễ kiểm soát ngọn lửa hơn, tránh việc giò heo bị cháy khét.
  • Sơ chế chuối chát

    Chuối chát mua về bạn cắt bỏ 2 đầu, gọt bỏ lớp vở thật mỏng bên ngoài rồi cắt xéo mặt miếng vừa ăn, dày khoảng 2 cm. Cho chuối vào thau nước lạnh pha loãng với nửa trái chanh vắt và 2 muỗng cà phê muối ngay sau khi cắt để chuối không bị thâm đen.

    Ngâm chuối trong nước chanh muối pha loãng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh và cho ra rổ để ráo.

  • Hầm giò heo với chuối chát

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn, đun trên lửa lớn cho dầu nóng già thì bạn thả 5 củ hành tím và 1 nhánh gừng dập dập vào nồi phi thơm. Khi hành và gừng đã toả mùi thơm, bạn cho phần giò heo đã sơ chế sạch vào xào nhanh tay trong 30 giây, sau đó thêm vào nồi 2 lít nước, cho cả chuối xanh vào hầm cùng.

    Nêm vào nồi 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh hạt nêm, dùng muỗng khuấy đều cho gia vị hoà tan vào trong nước. Đậy nắp hầm giò heo trong khoảng 20 phút.

    Sau 20 phút, bạn mở nắp, kiểm tra thấy thịt chân giò đã chín mềm, nêm nếm gia vị lại vừa ăn là có thể tắt bếp, múc canh ra tô, rắc lên một ít hành ngò cắt nhỏ và sẵn sàng thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Chân giò hầm thơm ngon được bày ra tô vẫn còn toả khói nóng hổi vô cùng hấp dẫn. Thịt chân giò được hầm mềm ngọt, mọng nước ăn cùng chuối hầm mềm vừa, giòn giòn, bùi bùi thơm thơm vô cùng bắt vị.

    Nước dùng được hầm cùng chân giò ngọt thanh, nêm nếm gia vị vừa ăn càng làm món ăn thêm phần khó cưỡng. Đây là món canh không những thơm ngon mà lại vô cùng bổ dưỡng, các nguyên liệu là bước làm lại đơn giản, thích hợp để thêm vào thực đơn bữa cơm gia đình.

Trên đây là bài viết hướng dẫn làm chân giò hầm chuối chát thơm ngon, đậm vị chuẩn vị miền Trung cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Món Ngon Việt Nam.

Từ khóa: Chân giò nấu chuối chát,chân giò nấu chuối chát,cách làm chân giò nấu chuối chát,chân giò hầm chuối chát,giò heo hầm chuối chát,giò heo hầm,chân giò nấu chuối chát,cách làm chân giò nấu chuối chát,chân giò hầm chuối chát,giò heo hầm chuối chát,giò heo hầm,chân giò nấu chuối chát,cách làm chân giò nấu chuối chát,chân giò hầm chuối chát,giò heo hầm chuối chát,giò heo hầm,