Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chả tôm Thanh Hóa

Cách làm chả tôm Thanh Hóa nóng hổi, hấp dẫn tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nói đến các món nướng tại Thanh Hóa thì chả tôm Thanh Hóa là món ăn không thể không nhắc đến bởi hương vị thơm ngon nhưng lại rất dễ chế biến. Hôm nay, HAY ĂN sẽ mách bạn cách làm chả tôm - đặc sản Thanh Hóa hấp dẫn cho bữa ăn cùng gia đình. Cùng vào bếp thực hiện món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Chả tôm Thanh Hóa

Thịt ba chỉ Tôm tươi Gấc (đã lấy hạt) Bánh phở Đu đủ xanh Cà rốt Hành tím (băm nhuyễn) Tỏi (băm nhuyễn) Ớt (cắt lát) Rượu trắng Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/hạt nêm/tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba chỉ ngon

  • Khi mua thịt ba chỉ bạn nên chọn phần thịt nạc và mỡ cân bằng nhau, khi chế biến món ăn sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn.
  • Thịt ba chỉ sẽ có lớp màng bên ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi dùng tay nhấn vào thấy thịt săn chắc, có độ đàn hồi.
  • Không mua thịt bị xỉn màu, có mùi hôi ươn, mềm nhũn hoặc chảy nước vì đây là thịt heo cũ.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Khi chọn mua tôm bạn nên chọn tôm có vỏ ngoài trong suốt, còn mùi hơi biển chứ không tanh. Không mua tôm có mảng màu tối hay không có màu sắc đồng nhất.
  • Nên chọn tôm có phần đuôi xếp lại với nhau, nếu đuôi tôm bị xòe ra thì không nên chọn do tôm đã bị tiêm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập hơn.
  • Không mua tôm có phần chân đã chuyển sang màu đen và không còn gắn chặt vào thân.
  • Không nên chọn tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn.

nguyên liệu làm Chả tôm thanh hóa

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, chảo, chén bát, vỉ nướng, bếp than

Cách chế biến Chả tôm Thanh Hóa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khi sơ chế tôm, bạn đem tôm ngâm với nước muối loãng trong khoảng 3 - 5 phút sau đó rửa sạch rồi để ráo nước. Tiếp theo, tiến hành bóc vỏ tôm cùng đầu tôm rồi loại bỏ phần chỉ tôm.

    Thịt ba chỉ khi mua về thì dùng muối thoa kỹ lên thịt rồi xả với nước nhiều lần sau đó để ráo. Dùng dao cắt thịt ba chỉ ra thành miếng nhỏ vừa ăn.

    Mách nhỏ: Để có thể lấy chỉ tôm được nhanh hơn, bạn có thể đếm ngược từ đuôi tôm lên phần rãnh thứ 2 nối giữa 2 đốt vỏ tôm, dùng tăm xuyên qua tôm tại rãnh đó và kéo phần chỉ tôm ra ngoài.

    Đu đủ xanh và cà rốt bạn gọt sạch vỏ rồi thái lát mỏng để làm phần nước chấm ăn kèm.

  • Xay thịt gấc

    Cho thịt gấc đã tách hạt vào tô cùng 30ml rượu trắng rồi ngâm trong 10 phút. Sau đó cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

  • Xào tôm, thịt

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn rồi đợi dầu nóng, sau đó cho thêm 1 muỗng cà phê hành tím băm nhuyễn phi cho thơm.

    Cho vào chảo 200gr thịt ba chỉ rồi đảo đều cho đến khi thịt chuyển sang màu trắng đục, tiếp đó cho vào chảo 200gr tôm đã sơ chế và tiếp tục đảo đều cho đến khi tôm chuyển sang màu hồng nhạt thì tắt bếp.

    Tiếp theo, lần lượt cho vào 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu đen cùng phần thịt gấc đã được xay nhuyễn trước đó.

    Xào hỗn hợp lần nữa trong 5 phút rồi tắt bếp và để nguội.

  • Xay nguyên liệu

    Cho hỗn hợp đã được chế biến trước đó vào máy xay sau đó xay nhuyễn.

  • Cuốn chả

    Phở cuốn khi mua về bạn cắt thành miếng chữ nhật có kích thước khoảng 7x4cm.

    Cho phần nhân đã được xay nhuyễn vào trong bánh phở (khoảng 1 muỗng canh nhân cho mỗi cuốn) rồi cuộn chặt tay.

    Mách nhỏ: Bạn nên cho nhân vào bánh phở 1 lượng vừa phải để tránh bị rơi ra khi nướng.
  • Nướng chả

    Kẹp phần chả đã cuộn xong vào vỉ tre để có thể nướng được nhiều hơn.

    Cho vỉ chả tôm lên bếp than nướng đến khi chả tôm chín vàng, trong quá trình nướng nên trở đều 2 mặt để chả tôm được chín đều.

  • Pha nước chấm

    Đối với phần nước chấm, bạn dùng 50gr đu đủ và 50gr cà rốt đã thái mỏng đem ngâm với nước muối trong 5 phút cho giòn. Vớt đu đủ và cà rốt ra tô rồi cho vào 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh giấm rồi ngâm cho ngấm vị.

    Cho vào 1 chén khác 2 muỗng canh đường, 100ml nước lọc, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh nước mắm, 1/3 muỗng cà phê tỏi băm và 1/3 muỗng cà phê ớt cắt lát rồi khuấy tan, sau đó cho vào tô đu đủ và cà rốt ngâm là đã có được một bát nước chấm ngon miệng.

  • Thành phẩm

    Trong những ngày có tiết trời se lạnh, thưởng thức món chả tôm với lớp vỏ nóng giòn, vị tôm thịt ngọt và tươi hòa quyện cùng hỗn hợp nước chấm chua ngọt đã tạo nên một món ăn cực kì thích hợp cho những dịp có gia đình quây quần bên nhau.

Với công thức đơn giản, Điện máy XANH chúc bạn thực hiện thành công món chả tôm Thanh Hóa đơn giản, hấp dẫn này nhé!

Từ khóa: Chả tôm Thanh Hóa,cách làm chả tôm thanh hóa,chả tôm thanh hóa,chả tôm,chả tôm nướng,món nướng,cách làm chả tôm thanh hóa,chả tôm thanh hóa,chả tôm,chả tôm nướng,món nướng,cách làm chả tôm thanh hóa,chả tôm thanh hóa,chả tôm,chả tôm nướng,món nướng,