Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm chả ram tôm đất đúng vị Bình Định tại nhà

Chả ram tôm đất là một món đặc sản của đất Bình Định, một món ăn ngon mà lại dễ làm. Hãy cùng HAY ĂN, tìm hiểu cách làm chả ram tôm đất trong bài viết sau nhé.

Chả ram tôm đất là món ăn đặc sản của vùng đất võ Quy Nhơn – Bình Định. Miếng chả ram tôm đất giòn tan do lớp bánh tráng chiên ở ngoài, bên trong có thịt tôm đất vàng ruộm, ngầy ngậy của thịt mỡ, hương vị hấp dẫn và đặc biệt, là món ăn dễ gây nghiện cho nhiều thực khách đặc biệt là các vị khách nhí rất khoái món này.

Cách làm chả ram tôm đất

Chế biến
20 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu làm chả ram tôm đất

Nguyên liệu làm chả ram tôm đấtNguyên liệu làm chả ram tôm đất

Mẹo hay: Cách chọn tôm ngon thì bạn cần quan sát xem vỏ tôm có còn tươi, có màu trong suốt không. Nếu vỏ tôm có những mảng tối thì không mua. Không mua tôm bị chảy nhớt, thân uốn cong. Ngoài ra tránh mua những con có tôm đã chuyển màu đen, rời rạc, không gắn chặt vào thân.

2 Cách làm chả ram tôm đất

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Tôm đất mua về tách vỏ, bỏ đầu, bỏ đuôi, bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm, cắt hạt lựu.

Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo nước, cắt hạt lựu.

Hành tím băm nhuyễn, đậu phộng rang giã nhuyễn. Trứng gà đánh đều.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp tôm đất và thịt ba chỉ

Cho tôm vào tô và ướp với 1/2 thìa cà phê muối và một chút hạt tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng nước mắm trộn đều và ướp trong khoảng 10 phút.

Cho thị ba chỉ vào tô rồi ướp với 1/2 thìa cà phê muối và ít hạt tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng nước mắm, trộn đều sau đó để tầm 10 phút.

Ướp tôm đất và thịt ba chỉƯớp tôm đất và thịt ba chỉ

Bước 3 Xào thịt, tôm

Đặt một cái chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn, dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm. Cho phần thịt đã ướp vào và đảo đều, xào đến khi thịt săn lại thì cho tiếp phần tôm đã ướp vào đảo đều đến chín thì tắt bếp.

Xào thịt, tômXào thịt, tôm

Bước 4 Cuộn chả ram

Trải phần bánh tráng lên đĩa hoặc mâm, sau đó gắp một ít tôm và thịt xào và khéo léo cuộn chặt miếng chả ram lại. Khi cuốn gần hết miếng bánh tráng thì bạn lấy tay quệt ít trứng gà vào mép rồi mới cuộn lại để giữ phần mép bánh tráng không bị bung ra khi chiên.

Khi cuộn xong, nhớ đặt chả ram ra đĩa sao cho phần mép của bánh tráng năm ở phía dưới.

Cuộn chả ramCuộn chả ram

Bước 5 Chiên chả ram

Đặt một cái chảo lên bếp và cho dầu vào và bật lửa lớn, đợi cho dầu sôi thì cho chả ram vào chiên. Rán với lửa to tầm 3 - 4 phút cho lớp bánh tráng bên ngoài được giòn rụm. Sau đó, vặn nhỏ lửa và tiếp tục chiên cho phần thịt và tôm bên trong được chín giòn mà phần bánh tráng bên ngoài vẫn không bị cháy.

Chiên chả ramChiên chả ram

Bước 6 Làm nước chấm

Lấy một cái chảo bắt lên bếp, cho vào 3 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm, đậu phộng đã giã nhuyễn, đun sôi hỗn hợp này rồi để nguội. Cho vào tiếp phần tỏi băm, ớt băm, nửa trái chanh. Trộn đều tất cả lên là có được một chén nước chấm ngon hết sẩy rồi.

Làm nước chấmLàm nước chấm

Tham khảo thêm:  Cách làm nước mắm chua ngọt ngon, tỏi ớt nổi lềnh bềnh đẹp mắt.

Bước 7 Thành phẩm

Cho phần chả ram ra một cái mẹt, với bún, xà lách và rau thơm, một ít dưa leo và chén nước chấm đậm vị.

Cho phần chả ram ra một cái mẹtCho phần chả ram ra một cái mẹt

3 Thưởng thức

Đặt cục chả ram vào miếng xà lách, cùng một miếng dưa leo và một ít bún, rau thơm, chấm vào nước chấm, cắn một miếng ngon không diễn tả nổi.

Thưởng thức chả ram tôm đấtThưởng thức chả ram tôm đất

4 Lưu ý khi làm món chả ram tôm đất

Bạn có thể chiên chả ngay khi lấy từ ngăn đông tủ lạnh mà chẳng cần rã đông. Cách này giúp cho chả ram được vàng giòn hơn đấy. Khi chiên, bạn lưu ý đảo đều tay để chín từ trong ra ngoài nhé.

Món chả ram tôm đất

Nên sử dụng rây lọc hoặc giấy thấm dầu để tránh chả ram bị tích quá nhiều dầu, ăn dễ bị ngấy và giảm đi độ ngon của chả.

5 Cách bảo quản chả ram tôm đất

Đối với chả chưa chiên

Chả chưa chiên bạn mang đi bảo quản lạnh ở ngăn đông tủ lạnh, nhiệt độ 0 – 5 độ C trong vòng 48 giờ.

Lưu ý: Không nên bảo quán chả ram ở nhiệt độ quá thấp, vì khi đó chả sẽ bị giảm đi độ giòn.

Đối với chả đã chiên

Món chả ram tôm đất

Chả đã chiên xong bạn dùng giấy bạc để bảo quản nhé. Giấy bạc giúp giữ nhiệt lâu nên đảm bảo chả sẽ giòn lâu hơn.

Cách làm: Bạn trải một lớp giấy bạc lên mặt phẳng, lót tiếp một tấm giấy thấm dầu rồi cho chả ram đã chiên vào. Sau đó, bạn gói lại là sẽ giữ được độ giòn của chả nhé.

Tham khảo thêm: Chi tiết cách làm chả giò miền Tây thơm ngon, giòn rụm

Hi vọng qua bài viết này các bạn có thể thực hiện được món chả ram tôm đất này để chiêu đãi cho gia đình, bạn bè của mình. Nếu bạn không có thời gian làm thì có thể tham khảo thêm chả ram tôm đất Quy Nhơn Hoa Doanh 200g để có thể thưởng thức. Chúc các bạn thành công.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Món ngon mỗi ngày để biết thêm nhiều món ăn ngon khác cho cả nhà nhé.

Từ khóa: Cách làm chả ram tôm đất đúng vị Bình Định tại nhà,cách làm chả ram tôm đất,cách làm chả ram tôm đất ngon,chả rôm tôm đất,chả ram tôm,chả ram,chả,