Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn dưa hấu tươi ngon, ngọt nước, ít hạt đơn giản

Dưa hấu là loại trái cây nhiều nước có tác dụng rất tốt trong việc giải khát và bổ sung Vitamin. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu cách chọn dưa hấu ngon và giữ cho tươi lâu nhé!

Dưa hấu là loại trái cây giá rẻ, dễ ăn, dễ mua, nhưng lựa không đúng cách chị em rất dễ chọn trúng dưa hấu xốp hay kém ngọt, kém ngon… Nếu chưa biết cách chọn dưa hấu như thế nào thì cùng xem ngay cách chọn dưa dấu chuẩn ngon 10 người ăn, 9 người khen dưới đây nhé.

Dưa hấu giàu nước và các loại vitamin, là loại trái cây nhiều người yêu thích bởi chất bổ dưỡng cũng như vị ngọt mát của chúng. Tuy nhiên dưa hấu cũng có nhiều loại, đồng thời không phải quả dưa nào được đem bán cũng có vị ngon ngọt và chín đỏ ngon miệng. Để chọn mua một quả dưa hấu chín và ngon, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây.

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của dưa hấu

Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Giá trị dinh dưỡng của dưa hấuGiá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Trong dưa hấu chứa đến 92% là nước, vậy nên, dưa hấu là một trong những loại trái cây bổ sung nước cho cơ thể rất tuyệt vời. Bên cạnh đó, trong dưa hấu còn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, cụ thể:

Năng lượng 127 kJ (30 kcal)
Cacbohydrat 7.55 g
Đường 6.2 g
Chất xơ 0.4 g
Chất béo 0.15 g
Chất đạm 0.61 g
Vitamin A 28 μg
Vitamin B1 0.033 mg
Vitamin B2 0.021 mg
Vitamin C 8.1 mg
Canxi 7 mg
Sắt 0.24 mg
Magiê 10 mg
Kali 112 mg

Tác dụng của dưa hấu đối với sức khoẻ

Tác dụng của dưa hấu đối với sức khoẻTác dụng của dưa hấu đối với sức khoẻ

Nhờ thành phần dinh dưỡng dồi dào, dưa hấu là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tăng cường đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa,...Dưa hấu chứa rất ít calo nên đặc biệt thích hợp cho những người đang trong chế độ ăn kiêng. Bên cạnh đó, dưa hấu còn sở hữu những lợi ích đặc biệt tốt cho sức khỏe như:

  • Ngăn ngừa hen suyễn
  • Hạt dưa hấu giúp ngăn ngừa thiếu máu
  • Tốt cho mắt
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Tăng chất lượng và số lượng tinh trùng
  • Dưa hấu giúp phục hồi sức khoẻ sau khi vận động
  • Phòng ngừa ung thư
  • Tốt cho bà bầu

2 Thời điểm mua dưa ngon là khi nào?

Thời điểm mua dưa sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng dưa có ngon hay không. Mặc dù, dưa hấu hầu như được bán quanh năm nhưng cũng như nhiều loại trái cây khác, việc mua dưa hấu cũng cần đúng vụ mùa thì mới chọn được những quả ngon ngọt.

Vì vậy, trong thời kỳ quả chín, nếu mưa nhiều và ít ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của lá, dẫn đến chất đường trong quả ít đi, và đương nhiên vị ngọt của quả cũng sẽ giảm đáng kể. Mỗi vùng miền, khu vực khác nhau sẽ thu hoạch theo thời điểm khác nhau như:

Miền bắc

Dưa hấu được trồng ở miền bắc thường được thu hoạch vào mùa hè, khi thời tiết khô và nắng nóng. Nếu ai ở miền Bắc thì mua dưa hấu vào mùa hè sẽ dễ dàng chọn được dưa hấu ngon ngọt hơn.

Miền trung

Miền trung có khi hậu phân biệt khá rõ rệt. Thời tiết nắng nóng gay gắt thường bắt đầu từ đầu tháng 5 và kết thúc đến hết tháng 8. Vì vậy, đây cũng sẽ là thời điểm dễ mua được dưa hấu ngon ngọt và mọng nước nhất.

Miền nam

Thời tiết trong năm ở miền Nam thường ít biến đổi và khô hanh là chủ yếu, khác với miền trung và miền bắc. Chính vì vậy, dưa hấu hầu như được bán quanh năm và độ ngon ngọt cũng được đảm bảo.

Thời điểm mua dưa sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng dưa có ngon hay khôngThời điểm mua dưa sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng dưa có ngon hay không

3 Cách chọn dưa hấu thơm ngon, ít hạt

Xem hình dáng quả dưa

Xem hình dáng quả dưaXem hình dáng quả dưa

Khi mua dưa, bạn nên chọn những quả có hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng vì những quả như vậy thường chín đều, ngược lại những quả đầu to đuôi nhỏ, hay dưa hình hồ lô thường chưa chín và không được ngon.

Dựa vào cuống dưa

Nhận biết dựa vào cuốngNhận biết dựa vào cuống

Khác với những loại trái cây khác khi mua người ta chọn trái nào còn tươi mới, riêng với dưa hấu, chọn trái có phần cuống héo khô sẽ càng ngon ngọt.

Những trái cuống tươi, xanh có thể được hái sớm hoặc chưa chín, sẽ không có được độ ngọt cao nhất. Nhưng cần kết hợp với quan sát màu da và cân nặng của quả để tránh nhầm dưa hấu cuống héo với trái dưa hấu non bị đứt luống.

Phần tiếp xúc đất màu vàng

Phần tiếp xúc đất màu vàngPhần tiếp xúc đất màu vàng

Dưa có phần tiếp xúc với đất càng vàng là càng đủ độ chín và càng ngọt. Tránh mua những quả dưa có phần giáp đất còn hơi xanh hoặc trắng vì chúng còn non.

Xem rốn quả dưa và cân nặng

Xem rốn quả dưa và cân nặngXem rốn quả dưa và cân nặng

Thông thường người ta hay chọn những quả dưa có phần rốn (đít) sâu, bởi dưa có rốn sâu thường là dưa ngon.

Giữa hai trái dưa hấu cùng kích thước, dưa hấu già sẽ cho ruột đặc hơn và cân nặng lớn hơn so với dưa hấu chưa đủ chín.

Bạn hãy thử nhấc trái dưa hấu lên để áng chừng cân nặng của nó, nếu cao hơn "dự kiến" của bạn so với kích thước nhìn bằng mắt thì hẳn là 1 trái dưa hấu ngon.

Dưa hấu đực cái

Dưa hấu đực cáiDưa hấu đực cái

Người nông dân còn có phương pháp phân loại dưa hấu đực và cái. Dưa hấu đực thường có hạt nhiều còn dưa hấu cái hạt sẽ ít hơn. Nên người nội trợ không muốn dùng dưa nhiều hạt có thể nhìn vào đặc điểm này.

Theo một số chuyên gia, chúng ta có thể phân biệt dưa đực hay dưa cái bằng cách nhìn vào phần đáy của quả dưa, phía đối diện cuống dây.

Ở dưa đực, khu vực này sẽ có một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng. Đây cũng là đặc điểm giúp các mẹ nhận dạng để mua được dưa hấu ngọt và ít hạt hơn.

Vết ong châm

Vết ong châmVết ong châm

Trên vỏ dưa có những đốm màu nâu gọi là vết ong châm, do ong để lại khi thụ phấn cho hoa. Thụ phấn càng nhiều lần, quả dưa sẽ càng ngon.

Vỗ lên vỏ dưa

Vỗ lên vỏ dưaVỗ lên vỏ dưa

Một số người còn truyền nhau mẹo thử âm thanh trên dưa hấu, bằng cách búng vào thân trái, nếu dưa phát ra tiếng “bịch bịch bịch” trầm và nặng thì dưa chín, nếu tiếng quá thanh thì dưa còn non, nếu dưa phát ra tiếng “bạch bạch bạch” thì có thể dưa quá chín.

4 Lưu ý khi ăn dưa hấu và cách bảo quản dưa hấu

Dưa hấu ngon nhất khi chín đỏ, có thể chế biến thành nhiều món tráng miệng ngọt mát. Tuy nhiên trong trường hợp bạn mua quá nhiều dưa và muốn bảo quản để ăn dần, vẫn có cách giúp bạn bảo quản dưa tươi đến gần 1 tháng.

Dùng muối

Hãy pha một ít muối ăn và nước, ngâm dưa hấu trong dung dịch đó khoảng 30 phút sau đó vớt dưa ra và lau khô phần vỏ. Dung dịch nước muối sẽ ngấm vào vỏ dưa, hình thành lớp chống mục rữa.

Dùng màng bọc thực phẩm

Cách giữ dưa hấu tươi lâu

Để bảo quản lâu hơn, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh vỏ dưa và để ở nơi khô thoáng. Cách này giúp cản trở vi khuẩn từ môi trường xâm nhập và giúp bạn giữ cho dưa hấu tươi đến gần 1 tháng.

5 Các món ngon chế biến từ dưa hấu

Kem dưa hấu kiwi

Kem dưa hấu không chỉ có hình dáng đẹp mắt mà còn có hương vị vô cùng thơm ngon. Vị kem ngọt dịu, mát lạnh kết hợp cùng phần nước cốt dừa béo béo đúng là một món tráng miệng tuyệt vời dành cho cả gia đình bạn.

Tham khảo thêm:  Cách làm kem dưa hấu kiwi ngon ngất ngây

Kem dưa hấu kiwiKem dưa hấu kiwi

Salad cà chua dưa hấu

Món salad cà chua dưa hấu mới lạ này sẽ khiến bạn và cả nhà thích thú. Vị chua thanh của cà chua kết hợp với vị thanh mát, ngọt lịm của dưa hấu rất hấp dẫn, rất thích hợp cho màu hè oi ả.

Tham khảo thêmCách làm salad cà chua dưa hấu giải nhiệt mùa hè

Salad cà chua dưa hấuSalad cà chua dưa hấu

Rau câu dưa hấu

Món thạch rau câu dưa hấu với hình dạng như những miếng dưa hấu trong veo, mọng nước cùng hương vị ngọt mát, thanh nhiệt chắc chắn sẽ là một trong những món ăn tráng miệng cực kỳ khoái khẩu cho cả gia đình bạn đó!

Tham khảo thêmCách làm thạch rau câu dưa hấu ngon mát lạnh

Rau câu dưa hấuRau câu dưa hấu

6 Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán dưa hấu giá tốt nhất

Hãy chọn mua ngay những trái dưa hấu tươi ngon, chất lượng tại HAY ĂN nhé. Khi mua dưa hấu trên Bachhoaxanh.com hoặc các cửa hàng trên toàn quốc, bạn sẽ nhận được nhiều khuyến mãi hấp dẫn, cùng sự phục vụ tận tình, chu đáo.

Tham khảo: Dưa hấu 1kg tươi ngon tại Bách hoá XANH

Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán dưa hấu giá tốt nhấtBách hoá XANH: Đại siêu thị bán dưa hấu giá tốt nhất

Như vậy là chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ dễ dàng chọn được những quả dưa chín ngọt cũng như bảo quản chúng được lâu và tươi hơn. Mong là bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Hãy theo dõi các bài viết của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

Từ khóa: Bí quyết chọn mua dưa hấu ngọt lịm và đỏ ruột ăn Tết,cách chọn dưa hấu,cách chọn dưa hấu ngon,