Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chả ốc bươu chiên giòn

Cách làm chả ốc bươu chiên giòn sần sật dai ngon hấp dẫn

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Món chiên luôn là món ăn rất hấp dẫn người ăn bởi độ ngon miệng và màu sắc bắt mắt của nó. Nếu bạn muốn đổi vị cho món ốc quen thuộc thì hãy vào bếp và thử ngay cách làm chả ốc bươu chiên giòn ngon mê ly sau đây của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm Chả ốc bươu chiên giòn

Ốc bươu Thịt heo Giò sống Trứng gà Nấm hương khô Hành lá Hành tím Gừng Chanh Sả Ớt (1 quả băm nhuyễn/ 1 quả cắt lát) Tỏi (băm nhỏ) Bột khoai tây Giấm Nước mắm Nước vo gạo Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ đường/ bột ngọt/ tiêu xay)

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi xửng hấp, nồi chiên không dầu, bếp, nồi.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua ốc bươu chất lượng

  • Món ăn ngon nhất khi bạn chọn được những con ốc bươu còn tươi sống, bạn có thể dùng tay chạm vào miệng ốc, những con ốc sống và tươi là con sẽ tự thụt vảy và khép kín miệng lại ngay.
  • Thử ốc bươu chết bằng cách thả ốc vào chậu đầy nước, nếu đít ốc xoay lên trên, cầm thấy nhẹ thì đó là ốc chết phải vớt ra bỏ, tránh ảnh hưởng đến những con ốc còn sống khác.
  • Nhìn vẩy ốc, những con ốc có vẩy ốc nằm sát mép ngoài là những con ốc béo, mập. Ốc gầy thì vẩy thụt vào trong.
  • Những con ốc bốc mùi hôi, vẩy ốc thụt sâu vào trong và chảy nước nhớt là những con ốc đã chết hoặc lâu ngày, không nên chọn mua.

Cách chọn mua thịt heo an toàn

  • Bạn nên chọn mua thịt heo có màu hồng nhạt hơi ngả sang đỏ và có mùi đặc trưng của thịt, mặt cắt thịt phải khô mà không bị chảy nhớt.
  • Thử độ đàn hồi của thịt bằng cách: chạm tay vào miếng thịt xem thử có độ đàn hồi hay không, nếu thịt đàn hồi và không bị mềm nhũn thì nên chọn mua.
  • Bạn có thể mua thịt heo đã được xay sẵn hoặc mua nguyên miếng rồi tự xay tại nhà bằng máy xay thịt đều được nhé. Tuy nhiên, cần lưu ý tìm mua thịt heo ở những nơi có uy tín hay các siêu thị của Bách hóa XANH để đảm bảo an toàn và chất lượng nhé!
  • Không nên chọn mua thịt heo có màu đỏ tươi hay có mùi lạ vì thường những loại thịt này đã bị tẩm ướp hóa chất.

Cách chọn mua giò sống tươi ngon

  • Nên chọn mua giò sống đã được làm sẵn và đóng gói "kín đáo", cẩn thận. Những loại giò sống bán ngoài chợ thường sẽ được để "lộ thiên" cho người dùng dễ lựa chọn. Điều này không tránh khỏi sự xâm nhập hay "bấu víu" của các loại côn trùng, bụi bẩn.
  • Nếu chọn mua giò sống được đóng gói sẵn, bạn cần quan sát thật kỹ bao bì của sản phẩm. Gói giò sống đạt chuẩn cần có tên thương hiệu và địa chỉ sản xuất cụ thể rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến thành phần của gói giò sống cũng như hạn sử dụng.
  • Cuối cùng, gói giò sống an toàn phải đảm bảo không có mùi hôi, không chảy nước. Bao bì không bị rách, không bị hở và không có dấu hiệu bị tẩy xóa, thay đổi hay chấp vá.

Nguyên liệu làm món chả ốc bươu chiên giòn

Cách chế biến Chả ốc bươu chiên giòn

  • Sơ chế ốc bươu

    Ốc bươu ngâm cùng nước vo gạo từ 2 – 3 tiếng cho ốc nhả chất nhớt, cho thêm 1 trái ớt cắt lát để ốc nhả chất nhớt nhanh hơn. Sau đó, rửa sạch ốc dưới vòi nước mạnh, lấy bàn chải cọ sạch nhớt ở vỏ ốc và miệng ốc.

    Tiếp đó, bạn bắc nồi lên bếp, cho ốc vào luộc khoảng 7 - 10 phút với lửa lớn cùng 3 nhánh sả cắt khúc và đập dập với 1/2 củ gừng cắt lát.

    Sau khoảng 10 phút thấy ốc mở miệng là đã chín. Dùng dụng cụ sắc nhọn khều thịt ốc ra khỏi vỏ. Rửa thịt ốc bằng muối loãng có pha chút giấm rồi rửa lại với nước sạch.

    Thịt ốc bươu sau khi sơ chế sạch thì đổ ra rổ cho ráo nước, sau đó cho vào máy xay xay nhỏ.

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Nấm hương ngâm nước ấm khoảng 10 phút cho nở và mềm, sau đó rửa sạch, dùng dao băm nhỏ hoặc dùng máy xay xay nhỏ.

    Thịt heo mua về bạn ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch, sau đó cho vào máy xay xay nhỏ hoặc có thể dùng dao băm nhỏ.

    Hành tím và hành lá sau khi bỏ rễ và vỏ thì cắt nhỏ. 7 nhánh sả còn lại thì tách bỏ các bẹ lá già, rửa sạch sẽ.

  • Trộn hỗn hợp chả ốc

    Cho các nguyên liệu gồm thịt ốc xay nhỏ, thịt heo băm, giò sống, nấm hương đã xay nhỏ cùng với hành lá, hành tím đã cắt nhỏ, thêm vào 20gr bột khoai tây rồi trộn đều cho tất cả quyện vào nhau.

    Sau đó, bạn ướp hỗn hợp chả ốc với gia vị gồm: 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay (hoặc tiêu hạt đều được).

    Trộn đều hỗn hợp chả ốc cho quyện vào nhau sao cho tương đối mềm, dẻo, để hỗn hợp nghỉ từ 5 - 10 phút cho thấm gia vị.

  • Tạo hình và hấp ốc

    Sả sau khi rửa sạch tách từng bẹ lá sả ra, cắt chúng thành những đoạn ngắn khoảng 1 ngón tay trỏ, lót vào miệng ốc. Dùng muỗng nhồi 1/2 phần hồn hợp chả ốc vào cho đầy miệng ốc. Còn 1/2 phần hỗn hợp chả còn lại bạn có thể vò tròn rồi ép hơi mỏng.

    Sau khi nhồi hỗn hợp vào miệng ốc xong, bạn xếp từng con ốc và phần chả đã ép mỏng vào xửng. Bắc nồi lên bếp hấp cách thủy khoảng 5 - 10 phút.

    Sau khi thấy bề mặt ốc đã săn lại, pha hỗn hợp gồm: 3 muỗng canh lòng đỏ trứng gà, 3 muỗng canh nước lọc đánh tan đều.

    Tiếp đó, bạn dùng chổi quét vào miệng ốc và bề mặt miếng chả để cho chả ốc có màu vàng hấp dẫn. Hấp thêm khoảng 5 phút cho chín đều là được.

  • Chiên chả ốc bươu

    Trước khi bỏ chả ốc vào nồi chiên không dầu, bạn làm nóng nồi chiên ở 200 độ C trong vòng 15 phút để lòng nồi nóng đều.

    Sau đó, bạn xếp ốc vào nồi, chiên ở mức nhiệt 200 độ trong vòng 10 phút cho chả ốc chín vàng các mặt. Sau cùng khi chả ốc chín, bạn gắp ra dĩa để nguội và trang trí.

  • Pha nước chấm

    Cho vào chén các gia vị theo công thức: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 5 muỗng canh nước, 1/2 muỗng canh nước cốt chanh và tỏi băm nhỏ.

    Bạn có thể vắt thêm 1/2 muỗng canh nước gừng hoặc 1/2 củ gừng băm cho dậy mùi, thêm 1 trái ớt băm nhuyễn. Nếu ăn được cay, bạn có thể cho thêm vài lát ớt để gia tăng hương vị.

  • Thành phẩm

    Thành phẩm đó chính là 1 dĩa chả ốc bươu chiên giòn vàng ươm thơm nức mũi, miếng chả dai giòn sần sật kết hợp cùng với nước chấm chua ngọt nhẹ tạo nên một hương vị cực kì hấp dẫn.

    Bạn có thể ăn kèm chả ốc bươu với cơm trắng, bún tươi hoặc rau sống giúp cho món ăn trở nên ngon miệng hơn.

Trên đây là thông tin về cách làm chả ốc bươu chiên giòn ngon mê ly mà HAY ĂN chia sẻ đến bạn. Hãy cùng thực hiện món ăn này để chiêu đãi gia đình bạn nhé

Từ khóa: Chả ốc bươu,cách làm chả ốc bươu chiên,ốc bươu chiên giòn ngon,món ốc bươu,vào bếp,cách làm chả ốc bươu chiên,ốc bươu chiên giòn ngon,món ốc bươu,vào bếp,cách làm chả ốc bươu chiên, cách làm chả ốc bươu, chả ốc bươu chiên, chả ốc bươu, cách làm chả ốc,