Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm chả mực giòn ngon, thơm phức, đậm đà dễ làm tại nhà

Món chả mực thơm ngon bổ dưỡng sẽ giúp bạn phá vỡ sự nhàm chán trong thực đơn hàng ngày. Cùng tham khảo cách làm món ăn này rồi chiêu đãi gia đình nhé!

Mực là loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Vì chứa một lượng lớn protein, vitamin và nhiều dưỡng chất có lợi khác nên mực có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Ăn mực thường xuyên sẽ ngăn ngừa viêm khớp, hỗ trợ hình thành hồng cầu, giảm chứng đau nửa đầu và giúp tăng cường sức khỏe trí não. Bên cạnh đó, vì chứa nhiều vitamin B12 nên mực rất tốt trong việc làm giảm nồng độ homocysteine dư thừa, giúp giảm nguy cơ đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Mực là loại hải sản phổ biến và quen thuộc đối với người Việt Nam. Nếu đã quen với món lẩu, xào, nướng bạn có thể phá cách với món chả mực. Với công thức đặc biệt này, bạn và gia đình sẽ được thưởng thức một món ăn độc lạ nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng ban đầu.

1 Cách làm chả mực Hạ Long

Nguyên liệu làm chả mực

Cách làm chả mực

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Bạn xắt tỏi và hành tím thành những lát mỏng. Hành lá xắt nhuyễn và mực rửa sạch, xắt thành từng miếng nhỏ.

Bước 2 Làm nhân chả

Làm nhân chả

Cho mực vào máy xay, xay thật nhuyễn. Sau đó, bạn cho 100g giò sống cùng 1 muỗng cafe hạt nêm, nửa muỗng cafe đường, nửa muỗng cafe tiêu, ½ muỗng cafe nước mắm vào, xay thêm một lần nữa đến khi hỗn hợp nhuyễn, đều và mịn. Bạn lấy nhân ra, cho vào chén rồi dùng bọc thực phẩm bọc qua, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 15 phút.

Bước 3 Làm chả

Làm chả

Lấy 1 ít hỗn hợp chả mực, nắn thành từng miếng dẹp. Làm lần lượt đến khi hết chả.

Bước 4 Chiên chả

Chiên chả

Bắc chảo lên bếp và thêm dầu. Khi dầu nóng, bạn thả chả vào. Chiên lần lượt đến khi 2 mặt vàng đều rồi gắp ra, bỏ vào đĩa đã lót qua giấy thấm dầu.

Bước 5  Thành phẩm

Thành phẩm

Vậy là món chả mực đã hoàn thành rồi. Miếng chả mực thơm thơm vàng vàng rất là hấp dẫn. Chấm một miếng với tương ớt thì không còn gì để chê luôn. Lớp ngoài giòn giòn bên trong lại dai, mềm và ngọt. Mùi mực còn giữ nguyên vẹn, cực thơm và ngon. Ăn với cơm nóng thì hết xảy!

2 Cách làm chả mực Quảng Ninh

Nguyên liệu làm chả mực Quảng Ninh

  • 1 kg mực
  • 1 lạng mỡ
  • Gia vị: Hành, tỏi, nước mắm, hạt tiêu, thì là, bột năng

Cách làm chả mực Quảng Ninh

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Mực bạn loại bỏ túi mực và làm sạch, sau đó bạn lau khô và chia mực thành 2 phần khác nhau. Phần thân mực dùng để xay sẽ thái thành miếng nhỏ còn phần râu mực sẽ xắt hạt lựu.

Còn phần mỡ bạn cũng cắt miếng nhỏ để cho vào xay cùng mực. Với hành tỏi thì bạn bỏ vỏ thái nhỏ, hạt tiêu đập dập, thì là thái nhỏ.

Bước 2  Xay mực

Sau khi sơ chế nguyên liệu xong bạn cho phần thân mực đã cắt nhỏ vào máy xay xay nhuyễn hoặc cho vào lon giã nát. Trong quá trình xay, bạn có thể cho thêm hành, tỏi vào xay cùng.

Sau khi xay hoặc giã mực xong thì bạn cho gia vị gồm hạt tiêu, nước mắm, thì là vào cùng với mực đảo đều cho ngấm gia vị.

Lưu ý: Nếu bạn giã tay thì chả sẽ ngon hơn tuy nhiên mất rất nhiều công sức.

Bước 3 Làm chả

Bạn nặn thành từng viên tròn như quả trứng sau đó làm dẹt xuống, không nên nặn chúng quá mỏng nên nặn có độ dày vừa phải để chả có vị ngọt và ngon.

Sau khi nặn xong, bạn đun sôi dầu cho chả vào chiên để chả ngon ngây ngất thì bạn nên chiên 2 lần. Lần đầu chiên sơ qua, lần hai chiên vàng. Khi bạn chiên xong bỏ chúng ra giấy thấm dầu để loại bỏ bớt dầu ăn có trên chả.

Lưu ý: Không được chiên quá kỹ sẽ làm mất đi độ tươi ngon của chúng.

Bước 4 Thành phẩm

Vậy là món chả mực Quảng Ninh đã hoàn thành bạn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào. Nếu để lâu bạn cần phải bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh.

Chả mực Quảng NinhChả mực Quảng Ninh

3 Lưu ý khi làm chả mực

Lưu ý khi làm chả mựcLưu ý khi làm chả mực

Để thực hiện thành công cách làm chả mực tại nhà, bạn phải mua được loại mực tươi ngon.

  • Dùng tay cầm râu mực để thử, nếu thấy các xúc tu còn dính chặt vào da tay là mực vẫn còn tươi.
  • Nên chọn loại mực mai dày, chắc, còn nguyên con, có màu trắng hồng đặc trưng, lớp da sáng bóng, thịt mực không bị nát.
  • Nếu là mực ống thì chọn con có màu thịt sáng hơi hồng, phần đầu dính chặt vào thân, túi mực vẫn chưa bị vỡ.
  • Không chọn mực mà phần đầu đã bị tách rời hoặc không còn dính chặt vào thân, đó là những con mực đã bắt lâu và không còn tươi nữa.

4 Cách bảo quản chả mực

Cách bảo quản chả mựcCách bảo quản chả mực

Chả mực luôn hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh, nên để chế độ lạnh tối đa là nhỏ hơn -4 độ C. Hạn chế việc mở cửa tủ lạnh thường xuyên vì nhiệt độ bên ngoài môi trường chênh lệch lớn, tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và thức ăn bên trong dễ bị biến đổi chất.

Từ khóa: Cách làm chả mực giòn ngon, thơm phức, đậm đà dễ làm tại nhà,chả mực,các món chả,chả,cách làm chả mực,cách làm chả mực ngon,cách làm chả mực tại nhà,cách làm chả mực xay máy,hướng dẫn làm chả mực,cách làm chả trứng mực,hướng dẫn cách làm chả mực,cách làm chả mực hải phòng,cách làm chả mực chay,