Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chả lụa kho trứng

Cách làm chả lụa kho trứng đậm đà, thơm ngon cho gia đình

Nếu bạn đã quá ngán ngẩm với các món thịt kho hay cá kho thì tại sao không thử ngay món chả lụa kho trứng thơm ngon, hấp dẫn với các nguyên liệu vô cùng đơn giản. Hôm nay HAY ĂN sẽ vào bếp hướng dẫn bạn cách nấu món kho lạ miệng này để bữa cơm thêm phần đa dạng nhé!

1. Giò gà (chả lụa gà) bằng máy xay sinh tố

Giò gà (chả lụa gà) bằng máy xay sinh tố
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Giò gà (chả lụa gà) bằng máy xay sinh tố

Phi lê thịt đùi gà Bột bắp (bột ngô) Bột nở (baking powder) Bột tỏi Dầu ăn (khoảng 120ml) Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua thịt gà ngon, an toàn

  • Chọn mua gà mà phần thịt bên trong có màu đỏ hồng tự nhiên và được bao phủ bởi một lớp da có màu vàng óng đặc trưng.
  • Nên mua gà có lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào cảm thấy khô ráo và mịn tay, phần thịt có độ săn chắc và độ đàn hồi tốt.
  • Không nên mua gà có thịt mềm nhũn, màu tái hay trắng bệch, xuất hiện các vết bầm tím hay máu tụ và có mùi hôi bất thường.

Nguyên liệu làm giò gà (chả lụa gà) bằng máy xay sinh tố

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, , bộ nồi xửng hấp, dao, thớt

Cách chế biến Giò gà (chả lụa gà) bằng máy xay sinh tố

  • Sơ chế và băm thịt gà

    Để khử mùi hôi, phi lê đùi gà bạn đem ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút.

    Sau đó vớt thịt đùi gà ra thấm khô, thái thịt thành các miếng nhỏ và băm nhỏ (để tiết kiệm thời gian thì có thể dùng máy xay thịt).

    Mẹo khử mùi hôi của thịt gà khi nấu ăn đơn giản nhất

    • Cách 1: Dùng giấm hòa với muối rồi dùng tay thoa đều và chà nhẹ lên khắp mình gà. Sau đó, rửa sạch lại với nước nhiều lần, để ráo rồi chặt thành khúc vừa ăn. Bạn cũng có thể sử dụng nước cốt chanh thay cho giấm nhé.
    • Cách 2: Ngoài cách chà hỗn hợp muối và giấm lên mình gà thì bạn cũng có thể ngâm trực tiếp gà vào hỗn hợp này từ 3 - 5 phút. Sau đó, vớt lên, rửa lại với nước, để ráo là có thể chế biến được rồi.
  • Ướp và làm đông thịt gà

    Cho thịt gà băm vào tô và ướp với các nguyên liệu gồm: 1 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh bột tỏi, 2 muỗng canh bột bắp, 1/2 muỗng canh bột nở, 1/2 muỗng canh tiêu xay, 12 muỗng canh dầu ăn.

    Mang bao tay và trộn đều tất cả nguyên liệu. Bọc kín tô và để ngăn đá tủ lạnh 2 tiếng trước khi xay.

  • Xay thịt gà

    Thịt sau khi đã để lạnh 2 tiếng (phải đảm bảo thịt thật lạnh, cảm giác xốp như kem) thì lấy ra khỏi tủ đá.

    Chia thịt làm 4 phần để xay, cho từng phần vào máy xay sinh tố. Bấm máy xay cứ 3 - 4 giây lại ngừng và bấm xay tiếp. Xay đến khi thịt nhuyễn mịn, dẻo quánh lại là đạt. Xay đến khi hết thịt.

    Mách nhỏ: Bạn nên chia thịt gà thành từng phần nhỏ rồi xay lần lượt từng phần, những phần thịt chưa xay nên để nguyên trong ngăn đá để giữ độ lạnh.
  • Gói và hấp chả

    Dàn màng bọc thực phẩm lên thớt, cho thịt đã xay vào. Cuộn màng bọc lại, vắn 2 đầu và xoay khối thịt trên không trung để thịt ép vào nhau tạo thành khối trụ.

    Tiếp đến trải giấy nến lên thớt, cho thịt đã ép thành khối trụ vào (nhớ bỏ màng bọc đi). Cuộn chả sao cho chặt tay, tiếp đến bọc thêm 1 lớp giấy bạc ở ngoài.

    Mách nhỏ: Bước cuộn chả rất quan trọng, bạn nên đảm bảo cuộn thật chặt tay để làm chả tăng độ kết dính, không bị hở hay có bong bóng khí, ngoài ra còn làm cho bề mặt miếng chả khi cắt sẽ đẹp hơn.

    Đặt nồi hấp lên bếp, nước sôi thì cho chả vào hấp trên lửa lớn khoảng 25 - 30 phút.

    Sau 30 phút thì tắt bếp, để chả trong nồi vẫn đậy nắp thêm 10 phút nữa thì hãy lấy chả ra. Khi chả nguội thì bóc bỏ lớp giấy bên ngoài.

  • Thành phẩm

    Giò gà (chả lụa gà) thơm ngon, dai giòn, xen thêm chút cay nhẹ của tiêu ăn rất ngon!

    Bạn có thể dùng chả lụa gà kèm với cơm nóng hoặc bánh mì đều rất tuyệt đấy.

2. Chả lụa kho trứng

Chả lụa kho trứng
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chả lụa kho trứng

Chả lụa gà (hoặc chả lụa heo) Trứng gà Hành tây nhỏ (hoặc 3 củ hành tím khô) Hành lá Dầu ăn Gia vị thông dụng (bột ngọt/ hạt nêm/ muối/ đường/ tiêu xay) Nước mắm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua chả lụa tươi ngon

  • Bạn có thể chọn bất cứ loại chả nào: chả lụa heo, chả lụa gà,... để thực hiện món ăn này cũng được đều hấp dẫn như nhau đó nha!
  • Chọn mua chả lụa có màu trắng phớt hồng, bề mặt cắt của miếng chả có nhiều lỗ, điều này là do quá trình nghiền, giã và trộn thịt đều tay đã tạo nên các bọc không khí bên trong phần nhân thịt.
  • Chả lụa ngon thường có mùi thơm nhẹ nhàng của thịt hòa quyện cùng hương thơm lá gói chả.
  • Bên cạnh đó bạn có thể mua chả lụa tại các siêu thị hay cơ sở kinh doanh có uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi mua cần xem kỹ nguồn gốc và hạn sử dụng ghi trên bao bì. Tránh mua chả có dấu hiệu mốc, chảy nhớt, xuất hiện đốm thâm đen, có mùi chua hoặc mùi lạ.
  • Ngoài ra để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng sản phẩm bạn có thể tự làm chả lụa tại nhà theo công thức đơn giản từ HAY ĂN.

Cách chọn mua trứng gà tươi ngon

  • Bạn có thể sử dụng trứng gà, trứng vịt, trứng cút,... để thực hiện món kho này theo sở thích của gia đình nhé.
  • Để chọn được trứng gà tươi, bạn có thể kiểm tra bằng cách quan sát lớp vỏ bên ngoài, những quả trứng tươi là những quả có lớp vỏ màu đậm, đều màu, không bị nứt hoặc có những mảng đen bất thường.
  • Bên cạch đó, bạn cũng có thể chọn trứng gà bằng cách sờ lớp vỏ của nó, quả trứng tươi sẽ có lớp vỏ hơi nhám, khi sờ sẽ có những chấm li ti, hơi sần sùi.
  • Đồng thời, bạn có thể kiểm tra bằng cách lắc quả trứng, nếu khi lắc bạn không nghe thấy tiếng động thì quả trứng này còn tươi nên chọn. Ngược lại, khi lắc bạn nghe thấy tiếng thì những quả này đã không còn tươi nữa, tiếng càng lớn thì độ tươi càng giảm.

Nguyên liệu món chả lụa kho trứng

Cách chế biến Chả lụa kho trứng

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Hành tây bóc vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng.

    Chả lụa gà dùng dao cắt thành các khoanh tròn có độ dày 1 lóng tay, rồi cắt thành miếng vừa ăn.

  • Luộc trứng

    Trứng rửa sạch, cho vào nồi và thêm nước ngập mặt trứng. Thêm chút muối vào và đậy nắp nồi. Đặt nồi lên bếp luộc lửa nhỏ, khi thấy nước sôi thì đun thêm 4 phút thì tắt bếp.

    Cho trứng vào nước lạnh ngâm khoảng 5 phút thì vớt trứng ra, tiến hành bóc bỏ vỏ trứng.

  • Chiên trứng và chả lụa

    Đặt chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo đun với lửa vừa khi thấy dầu nóng thì cho trứng vào chiên sơ trứng cho vàng thơm sau đó cho trứng đã chiên ra dĩa.

    Tiếp tục dùng chảo đó cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo và cho chả lụa gà vào chiên vàng 2 mặt thì gắp ra.

  • Làm chả lụa kho trứng

    Đặt nồi lên bếp rồi cho vào 1 muỗng canh dầu ăn đun với lửa lớn, khi dầu vừa nóng thì bạn cho thêm 1 muỗng canh đường vào thắng đến khi đường chuyển màu cánh gián thì hạ lửa nhỏ và cho hành tây vào phi thơm khoảng 30 giây.

    Tiếp đến cho vào 240ml nước lọc, phần chả lụa gà và trứng đã chiên cùng với hỗn hợp gia vị gồm: 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1/3 muỗng canh bột tiêu vào. Đậy nắp đun ở lửa vừa khoảng 25 phút đến khi gần cạn hết nước thì nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn.

    Cuối cùng cho hành lá vào và tắt bếp. Múc chả lụa kho trứng ra tô và ăn cùng cơm nóng!

  • Thành phẩm

    Chả lụa kho trứng thơm lừng, với chả dai giòn và trứng đậm vị, thơm béo thêm chút cay nồng của tiêu rất bắt cơm.

    Hãy thử chiêu đãi gia đình với món ngon cực đơn giản này nhé, chắc chắn ai cũng sẽ mê ngay.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm món chả lụa kho trứng đậm vị cho bữa cơm gia đình. Hãy cùng HAY ĂN để cùng thực hiện ngay và chiêu đãi cả gia đình nhé. Chúc bạn thực hiện món ăn thành công!

Từ khóa: Chả lụa kho trứng,cách làm chả lụa kho trứng,chả lụa kho trứng,chả kho trứng,chả lụa kho trứng gà,chả lụa gà kho trứng,cách làm chả lụa kho trứng,chả lụa kho trứng,chả kho trứng,chả lụa kho trứng gà,chả lụa gà kho trứng,