Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chả giò miền Bắc

Cách làm chả giò miền Bắc ngon giòn, chuẩn vị nhà hàng

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Chả giò miền Bắc ngon giòn, đậm vị vô cùng hấp dẫn là món cuốn quen thuộc của người Việt Nam, nhất là người dân miền Bắc. Hôm nay, bạn hãy vào bếp cùng với HAY ĂN để thực hiện công thức làm món chả giò vô cùng đơn giản nhưng đảm bảo chuẩn vị thơm ngon như nhà hàng nhé!

Nguyên liệu làm Chả giò miền Bắc

Thịt ba rọi Cà rốt Bắp cải Hành tím Mộc nhĩ Bún tàu (khoảng 2 cuộn) Trứng vịt Bánh tráng cuốn chả giò Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu hạt)

Cách chon mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba rọi tươi ngon

  • Bạn nên chọn những miếng thịt có màu hồng hoặc màu đỏ nhạt, có tính đàn hồi tốt khi chạm vào, bề mặt thịt khô ráo, tỷ lệ mỡ và thịt cân đối, dính chặt vào nhau thì đó là dấu hiệu của thịt tươi ngon, chất lượng.
  • Những miếng thịt ba rọi ngon thường sẽ có lớp da khoảng 1/2 lóng tay vì vậy bạn cũng không nên chọn những miếng có da quá dày, thịt sẽ cứng không ngon.
  • Tránh chọn mua những miếng thịt có màu sắc khác lạ như xanh tím hoặc ngả vàng, dùng tay chạm vào thấy mềm nhũn hoặc quá cứng, có mùi hôi thối gây khó chịu vì đó là những miếng thịt đã để lâu ngày và bị hư.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon, chất lượng

  • Ưu tiên chọn mua những củ cà rốt có màu cam tươi sáng, lớp vỏ láng, hình dáng củ thẳng, kích cỡ không quá to mà vừa đủ và khi cầm trên tay sẽ cảm thấy chắc tay và có độ cứng vừa phải.
  • Cần lưu ý không chọn mua những củ có dấu hiệu bị nứt, hình dáng méo mó, màu sắc lớp vỏ ngoài đã bị chuyển màu hay ngửi thấy mùi hôi vì đây là những củ đã để lâu ngày và không đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua trứng gà ngon, đảm bảo

  • Bạn nên chọn mua những quả trứng gà có lớp vỏ màu nâu sẫm, không xuất hiện các đốm đen và khi dùng tay sờ lên bề mặt sẽ cảm nhận được độ sần sùi, hơi nhám thì đó là trứng gà tươi mới và còn ngon.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể cầm quả trứng lên, để sát tai và lắc nhẹ, nếu bên trong quả có xuất hiện tiếng động và tiếng động càng lớn thì chứng tỏ quả trứng đó đã để lâu ngày, bị hư hoặc đang ấp dở. Trái lại không nghe thấy âm thanh gì thì đó là trứng gà tươi.
  • Tránh chọn mua những quả trứng có màu sắc nhợt nhạt, đốm đen xuất hiện nhiều, bề mặt khi sờ vào thấy láng mịn vì đây là trứng đã để lâu ngày, không còn ngon, tươi mới nên khi chế biến sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Cách chọn mua bắp cải tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những bắp cải tươi có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ, đồng thời dáng trông tròn đều, phần lá bên ngoài không bị dập úng hay rách nát quá nhiều thì đó chính là bắp cải tươi ngon.
  • Bên cạnh đó, nên mua bắp cải có màu xanh tươi sáng, đồng đều với nhau, khi ngửi thì thoang thoảng hương thơm tự nhiên và không xuất hiện mùi ẩm mốc hay mùi hóa chất nồng nặc tỏa ra.
  • Ngoài ra, bạn cần hạn chế mua bắp cải có kích thước to nhưng cầm lên lại thấy trọng lượng quá nhẹ vì đó là bắp cải bị xốp, khi ăn hoặc chế biến sẽ không còn ngon nữa.

Cách chọn mua mộc nhĩ (nấm mèo) ngon, an toàn

  • Bạn nên ưu tiên chọn mua những miếng nấm mèo có tai to, dày và phần gốc ít nấm con.
  • Ngoài ra, bạn còn cần phải chú ý đến màu sắc của nấm, nấm ngon thường sẽ có màu hổ phách sậm, đối với phần mặt nấm phía trên sẽ có một độ bóng nhất định và mặt phía dưới có màu cà phê sữa.
  • Bạn cũng nên tránh chọn loại nấm mèo nhìn trông quá đen vì loại này có thể bị nhũn nát khi ngâm nước và ít giòn hơn nên dễ làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn khi chế biến.

Nguyên liệu làm chả giò miền Bắc

Cách chế biến Chả giò miền Bắc

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt ba rọi mua về, bạn sẽ rửa qua với nước, sau đó dùng khoảng 1 muỗng canh muối chà xát toàn bộ bề mặt thịt để khử mùi hôi và bụi bẩn. Tiếp theo sẽ lấy thịt ra để ráo và tiến hành băm nhuyễn.

    Cà rốt gọt vỏ, thái thành lát mỏng và cắt sợi. Bắp cải cắt là đôi và bạn chỉ cần sử dụng một nửa quả, tiếp đó cũng thái thành các sợi mỏng như cà rốt.

    Sau khi cắt xong cà rốt và củ cải thì bạn cho vào 1 thau lớn, rửa sạch lại với nước và cho ra rổ, để ráo.

    Mộc nhĩ cho vào tô ngâm với nước lạnh trong khoảng 2 - 3 tiếng. Khi mộc nhĩ đã nở mềm, bạn dùng dao cắt bỏ phần chân, phần bọc rồi rửa lại với nước sạch, để ráo và mang đi thái sợi.

    Hành tím bóc vỏ và băm nhuyễn.

  • Trộn nhân chả

    Bạn sẽ cho toàn bộ phần nguyên liệu đã sơ chế bao gồm thịt ba rọi băm nhuyễn, cà rốt, bắp cải và mộc nhĩ thái sợi vào 1 cái thau lớn.

    Đối với 2 cuộn bún tàu thì bạn sẽ không cần ngâm với nước mà sẽ dùng tay bóp cho bún tơi ra và cho trực tiếp vào thau nhân chả.

    Tiếp đó sẽ cho vào thau 1 muỗng cà phê tiêu hạt, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê bột ngọt. Dùng đũa trộn thật đều tay để gia vị được thấm đều.

    Sau đó, bạn sẽ đập vào thau nhân chả 3 quả trứng vịt. Đeo bao tay vào và trộn thật đều hỗn hợp.

  • Phi hành

    Bắc chảo lên bếp, thêm vào khoảng 5 muỗng canh dầu ăn và cho toàn bộ phần tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm trong khoảng 5 phút.

    Sau khi tỏi đã vàng đều thì nhấc xuống và cho vào thau nhân chả để trộn chung.

  • Cuốn chả

    Bạn cho miếng bánh tráng lên tấm thớt hoặc trên một mặt phẳng khác để thực hiện thao tác cuốn chả dễ dàng hơn nhé!

    Sau đó, cho vào giữa bánh khoảng 1 muỗng canh nhân chả và khéo léo dùng tay cuốn 2 bên mép lại và cuộn tròn lại thật chắc, đều tay và nhẹ nhàng để khi chiên không bị rơi nhân ra ngoài.

    Bạn cứ tiếp tục thực hiện như vậy cho đến khi hết phần nhân.

  • Chiên chả

    Bạn bắc chảo lên bếp và đợi đến khi chảo nóng thì cho vào chảo khoảng 200 ml dầu ăn, đợi dầu vừa nóng thì bạn cho lần lượt từng cuốn chả vào và chiên với lửa vừa để tránh bị cháy và phần nhân bên trong được chín đều.

    Sau khi bạn thấy 1 bên của cuốn chả vừa vàng tới thì bạn lật sang mặt còn lại cho cuốn chả được chín vàng đều.

    Khi thấy cuốn chả đã vàng đều 2 mặt thì bạn vớt ra, cho vào dĩa và có cũng thể cho ra 1 cái rổ inox lót trên 1 cái tô để chả bớt dầu.

    Bạn sẽ tiếp tục chiên cho đến khi hết chả là đã có thể thưởng thức ngay được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Sau khi hoàn thành bạn đã có được món chả giò miền Bắc cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn. Cuốn chả giò giòn rụm bên ngoài, còn bên trong thì phần nhân thịt, cà rốt, bắp cải mềm thấm đẫm gia vị vô cùng vừa miệng.

    Món này bạn có thể chấm kèm cùng với 1 ít tương ớt để góp phần tăng thêm hương vị cho món chả nhé!

Hy vọng với các bước hướng dẫn được HAY ĂN chia sẻ trên đây thì bạn có thể thực hiện thật thành công món chả giò miền Bắc thơm ngon, giòn rụm, chuẩn vị nhà hàng. Đây là món ăn rất phù hợp để bạn nấu cho cả nhà cùng thưởng thức vào những ngày muốn thay đổi khẩu vị gia đình. Chúc bạn thật thành công nhé!

Từ khóa: Chả giò miền Bắc,cách làm chả giò miền bắc,chả giò miền bắc,cách làm chả giò,chả giò,cách làm chả giò miền bắc,chả giò miền bắc,cách làm chả giò,chả giò,cách làm chả giò miền bắc,chả giò miền bắc,cách làm chả giò,chả giò,