Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm chả giò giòn lâu để cả tiếng không bị mềm

  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Chả giò là một trong những món đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, vừa thơm ngon lại vừa dễ dàng chế biến. Hôm nay HAY ĂN xin mách bạn công thức làm món chả giòn đảm bảo giòn lâu, để cả tiếng không bị mềm ỉu. Vào bếp làm ngay món chiên này nhé!

Nguyên liệu làm Chả giò

Thịt heo xay Trứng gà Khoai môn lớn Nấm mèo Hành tím Tỏi băm Ớt băm Bánh tráng bò bía Nước cốt chanh Dầu hào Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Tiêu xay/ đường/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Thịt heo ngon thì phần nạc có màu hồng tươi sáng, mỡ màu trắng đục và có độ trong, miếng thịt khô ráo, nhấn vào có độ săn chắc, đàn hồi.
  • Nên mua thịt có phần thịt và mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau, dùng tay chạm vào thấy khó tách rời.
  • Không mua những miếng thịt nhìn xỉn màu, chảy nước, có mùi hôi hoặc thịt bị bầm tím, tụ máu cũng không nên mua.
  • Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian chế biến hơn thì bạn có thể mua thịt rồi nhờ người bán xay giúp hoặc mua thịt về nhà tự xay bằng máy xay thịt.

Cách chọn mua trứng gà tươi ngon

  • Vỏ trứng: Trứng mới sẽ có lớp phấn mỏng màu trắng ở bên ngoài, sờ vào có cảm giác ram ráp hoặc nặng tay. Nếu vỏ trứng nhẵn bóng, sáng hoặc có vết rạn nứt là trứng gà để lâu trong ổ, không được ngon.
  • Soi: Bạn có thể soi trứng gà bằng bóng đèn hoặc dùng một tờ báo cuộn lại rồi soi dưới ánh sáng mặt trời. Nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ tròn, không di chuyển, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ hoặc hồng nhạt là trứng tươi. Trường hợp trứng cũ thì sẽ có màu đỏ với nhiều đường vân bao quanh di động và khoảng trống của buồng khí lớn.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng cũ, để lâu ngày. Nếu không nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, gà đang ấp dở.
  • Nếu có thể, bạn nên dùng dung dịch muối 10% để thả trứng vào. Nếu trứng chìm xuống đáy nước thì đó là trứng mới đẻ trong ngày. Trường hợp trứng nổi lên mặt nước là trứng đã để quá 5 ngày.

Cách chọn mua khoai môn dẻo ngon

  • Chọn những củ khoai môn tròn đều, có hình dáng như quả trứng gà. Bên ngoài lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và đất vẫn còn bám trên vỏ.
  • Quan sát thấy kích thước củ khoai vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ, cầm lên có giác nhẹ thì nên mua.
  • Nếu thấy khoai môn càng có nhiều lỗ trũng, khi cắt ra thấy lớp ruột khoai có nhiều vân tím và màu đỏ đậm thì khoai càng bùi, vị càng ngon.
  • Tránh mua những củ khoai môn đã bị mọc mầm, ít lỗ trũng, bị sứt mẻ hay lớp vỏ bị trầy xước.

Cách chọn mua nấm mèo tươi ngon

  • Nấm mèo có 2 loại đó là nấm mèo tươi và nấm mèo khô. Bạn nên chọn mua nấm mèo khô để an toàn hơn và hạn chế gây dị ứng nhé!
  • Nấm mèo khô ngon sẽ có mặt trên nấm màu hổ phách, mặt dưới có màu nâu sữa, khi mua bạn ưu tiên chọn mua những nấm mèo có tai nấm to, dày, ít nấm con mọc ở phần gốc.
  • Tránh chọn những cây nấm mèo có màu sắc quá đen bất thường, những cây nấm này sau khi ngâm sẽ dễ bị nhũn nát và không còn giòn ngon nữa.

Nguyên liệu làm món chả giò

Cách chế biến Chả giò

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Thịt heo bạn có thể mua về rửa sạch và xay nhuyễn hoặc có thể sử dụng thịt heo xay sẵn.

    Nấm mèo bạn đem ngâm với nước ấm trong 30 phút cho nấm nở mềm. Dùng dao cắt phần chân rễ nấm và cạo sạch phần bụi bám sau tai nấm. Rửa sạch lại nấm mèo với 2 - 3 lần nước rồi cắt nấm thành từng sợi và băm nhỏ nấm.

    Khoai môn mua về bạn gọt sạch vỏ, để tránh làm lớp nhựa của khoai môn dính vào tay làm ngứa thì tốt nhất bạn nên đeo bao tay vào rồi gọt vỏ hoặc gọt vỏ khi khoai khô ráo nước nhé.

    Sau khi gọt sạch vỏ bạn rửa sạch khoai rồi bào nhuyễn khoai. Hành tím lột vỏ rồi rửa sạch, đem cắt thành từng miếng mỏng rồi băm nhỏ hành tím.

    Trứng gà bạn đập tách lòng đỏ và lòng trắng ra làm 2 riêng.

    Cách sơ chế khoai môn không bị ngứa

    • Cách 1: Đeo bao tay khi gọt vỏ và sơ chế khoai môn, cách này tuy đơn giản nhưng hiệu quả rất cao, giúp tay bạn không bị tiếp xúc với lông và các chất gây ngứa có trong củ.
    • Cách 2: Chần sơ khoai môn trong nước muối loãng khoảng 3 phút sau đó cho khoai ra thau và ngâm với nước lạnh rồi mới bắt đầu lột vỏ.
  • Làm nhân chả giò

    Cho phần thịt heo băm vào tô, thêm vào phần khoai môn bào, 4 lòng đỏ trứng gà, hành tím băm và nấm mèo cắt nhỏ. Thêm tiếp vào 1.5 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay.

    Trộn đều cho gia vị quyện vào phần nhân chả giò. Nếu nhân bị rời quá bạn có thể thêm 1 chút bột nếp hoặc bột mì để nhân kết dính lại với nhau nhé.

  • Cuốn chả giò

    Lấy bánh tráng ra, để mặt láng mịn xuống dưới. Cho một ít nhân vào giữa đầu mép bánh tráng, cuộn bánh tráng lại rồi dùng tay miết 2 mép bánh tráng lại sao cho kín giúp nhân không bị xì ra khi chiên.

    Để tránh phần chả giò bị bung ra thì khi gần cuộn hết phần bánh tráng, bạn có thể dùng một ít lòng trắng trứng bôi vào mép bánh để bánh dính chặt hơn nhé.

  • Chiên chả giò

    Để bánh tráng được giòn ráo và không bị mềm sau khi chiên, bạn cần cho bánh tráng vào ngăn đá tủ lạnh ít nhất 20 phút nhé.

    Sau 20 phút, cho 300ml dầu ăn vào chảo, để đảm bảo rằng dầu chiên ngập miếng chả giò của mình nhé. Thêm vào 1 ít muối để giúp chả giò giòn hơn.

    Bật lửa lớn đến khi phần dầu ăn nóng già, bạn có thể kiểm tra bằng cách thử đầu đũa vào dầu nếu thấy bọt li ti sủi lên thì tức là dầu đã nóng già.

    Hạ lửa nhỏ vừa, rồi cho từng miếng chả giò vào chiên. Đừng mở lửa quá lớn sẽ làm vỏ vàng nhanh mà nhân chưa chín nhé. Khi chả giò vàng đều 2 mặt thì bạn vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu cho chả ráo dầu.

  • Làm nước chấm

    Cho vào chén 140gr đường cùng 75ml nước mắm, 250ml nước đun sôi để nguội. Khuấy đều rồi thêm vào 1 muỗng canh nước cốt chanh cùng phần tỏi băm và ớt băm vào.

    Khuấy cho đều tay một lần nữa là hoàn thành xong phần nước chấm.

  • Hoàn thành

    Cho chả giò ra rế, thêm vào rế các loại rau sống ăn kèm tùy thích, bánh tránh hoặc giá đỗ hay bún. Bày thêm chén nước chấm bên cạnh là có thể thưởng thức ngay được rồi.

  • Thành phẩm

    Chả giò thơm lừng, lớp vỏ vàng óng ánh giòn rụm. Cắn một miếng phần nhân dẻo thơm béo đậm đà ngập tràn trong miệng. Với hương vị thơm ngon khó ai mà cưỡng lại được, chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn ghiền ngay món chả giò này đấy.

Cuối cùng chúng ta cũng hoàn thành xong cách làm chả giò vàng rụm, giòn tan để đổi vị và tăng thêm sự phong phú cho bữa ăn gia đình. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công và thưởng thức món ăn này cùng cả nhà nhé!

Từ khóa: Chả giò,cách làm chả giò,cách làm chả giò chiên,làm chả giò,chả giò,cách làm chả giò,cách làm chả giò chiên,làm chả giò,chả giò,cách làm chả giò,cách làm chả giò chiên,làm chả giò,chả giò,