Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Chả giò cá

Cách làm chả giò cá vàng rượm giòn tan đơn giản dễ làm tại nhà

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Chả giò là một món chiên ngon và quen thuộc với người Việt và có thể kết hợp với nhiều loại nhân khác nhau. Hãy cùng vào bếp ngay hôm nay và thử biến tấu thành món chả giò cá vàng rượm, thơm ngon cho gia đình mình những bữa ăn hấp dẫn nhé!

Nguyên liệu làm Chả giò cá

Phi lê cá (cá lóc; cá basa; cá trích;..) Thịt heo Nấm mèo Thì là Hành tím Cà rốt Hành lá Hạt nêm Đường Bột ngọt Nước mắm Bánh tráng (bánh đa nem hoặc bánh rế đều được)

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Màu sắc: nếu là thịt heo tươi thì sẽ có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Khi cắt miếng thịt sẽ thấy mặt cắt có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi thơm đặc trưng.
  • Độ đàn hồi: lấy ngón tay ấn vào thịt rồi thả ra. Nếu không để lại dấu tay, miếng thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi; nếu miếng thịt còn để lại dấu tay thì thịt đã ôi thiu, không nên mua nhé!
  • Đối với các món chả giò, bạn có thể sử dụng loại thịt vừa có mỡ và nạc thịt nạc vai, thịt mông hay thịt ba rọi (thịt ba chỉ) đều được.

Nguyên liệu làm món chả giò cá

Dụng cụ thực hiện

Máy xay, bếp gas, chảo chống dính,...

Cách chế biến Chả giò cá

  • Sơ chế nguyên liệu

    Nấm mèo mua về các bạn rửa sạch bụi bẩn sau đó ngâm nước nóng khoảng 60 độ trong vòng 1 - 2 tiếng cho nấm nở đều.

    Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt khúc. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch. Hành lá, thì là rửa sạch, cắt nhỏ.

    Thịt heo khi mua về dùng muối chà xát lên thịt heo, sau đó rửa lại với nước sạch để khử mùi tanh của heo đi, giúp món ăn được thơm ngon và tròn vị hơn.

    Phi lê cá mua về các bạn bóp sơ với muối đã khử mùi tanh, sau đó xả sạch lại với nước, để ráo nước.

  • Xay các nguyên liệu

    Hành tím sau khi bóc vỏ, bỏ vào máy xay thịt, xay nhỏ, lưu ý đừng xay hành nhuyễn quá nhé. Sau đó vớt hành ra ngoài.

    Kế đến, cho nấm mèo vào máy, xay nhỏ rồi cho ra thau.

    Phần cà rốt cho vào máy xay nhuyễn, sau đó cho lên bếp xào sơ để cà rốt ráo nước.

    Lưu ý:

    • Bạn chỉ nên xay cho hành tím, cà rốt, nấm mèo đến khi đạt được kích thước như hình dưới đây, tránh việc xay nguyên liệu quá nhuyễn, khi ăn sẽ không cảm nhận đc mùi vị.
    • Nếu không có máy xay thịt tại nhà, bạn có thể dùng dao băm nhuyễn các nguyên liệu trên.

    Thịt heo sau khi đã sơ chế xong, các bạn cắt thành những miếng nhỏ, cho vào máy xay. Nêm vào thịt 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1/3 muỗng cà phê tiêu, 1 ít đầu hành lá. Xay nhuyễn thịt khoảng 2 phút sau đó cho ra thau.

    Tiếp đến cho phần phi lê cá vào máy, xay nhuyễn.

  • Phi hành tím

    Bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Cho toàn bộ phần hành tím đã xay nhuyễn vào phi đến khi vàng, thơm thì vớt ra.

    Lưu ý: Chỉ cần chiên hành đến khi vàng và dậy mùi thơm là được, không cần chiên quá lâu.

  • Trộn nhân

    Cho toàn bộ phần phi lê cá, thịt heo, cà rốt, nâm mèo đã xay nhuyễn vào thau. Cho tiếp phần hành lá, 2/3 phần thì là cắt nhỏ và hành phi vào cùng. Nêm tiếp vào thau 2/3 muỗng canh hạt nêm, 2/3 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm. Trộn đều hỗn hợp.

    Sau đó, đong khoảng 1 chén bột chiên xù cho vào hỗn hợp trên, tiếp tục trộn đều đến khi thấy nhân không còn nhão và ra nước nữa là được

    Mách nhỏ:

    • Để kiểm tra xem nhân chả giò đã vừa với khẩu vị gia đình hay chưa, bạn có thể múc một muỗng nhỏ nhân, cho vào lò vi sóng, quay khoảng 1 phút, sau đó nếm thử.
    • Việc phi hành tím để cho vào trong nhân là một trong các mẹo rất hay nhằm giúp cho cuốn chả giò khi hoàn thành có mùi thơm ngon, chiên không bị cháy.
    • Bột chiên xù khi cho vào nhân giúp nhân không bị nhão và ra nước, khi cuốn chả giò sẽ không bị bể, khi chiên chả giò sẽ giòn xốp và giữ được lâu hơn.

    Sau đó cho nhân vào một túi nilong lớn, dùng cây cán mỏng, sau đó chia nhân thành các miếng nhỏ vừa ăn có kích thước bằng nhau

  • Cuốn chả

    Lót một miếng bánh tráng trên thớt sạch, gấp mép 1 đầu vỏ bánh sau đó cho một ít nhân đã chuẩn bị vào và từ từ cuộn cuốn chả giò sao cho vỏ bánh tráng bọc kín phần nhân.

    Mẹo nhỏ:

    Bạn có thể thoa một ít nước vào bánh tráng để dễ cuốn hơn, tuy nhiên bạn nên làm nhanh và nhẹ tay để bánh không bị thấm nước và rách nhé!

    Cuốn bánh lỏng tay, không nên cuốn chặt quá vì khi chiên bánh sẽ bể.

  • Chiên chả

    Bắc chảo hoặc nồi lên bếp, cho chảo ngập dầu, chiên chả giò sẽ chín đều và vàng ngon.

    Dầu vừa hơi nóng thì cho chả đã cuốn vào chiên trong lửa vừa và nhỏ cho chả chín vàng giòn các mặt thì vớt ra ráo dầu.

    Mách nhỏ:

    • Để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tối đa lượng dầu sử dụng, bạn có thể chiên sơ chả trên chảo dầu khoảng 6 phút cho chả vàng đều, sau đó vớt ra để ráo dầu rồi cho vào lò chiên không dầu chiên thêm 2 phút nữa là được.
    • Các bạn không cần để dầu sôi, nóng mới thả chả vào vì làm như vậy phẩn vỏ chả giờ rất dễ bị nổi bong bóng và khiến cuốn chả giò không được đẹp.

  • Làm nước chấm

    Cho vào chén 2 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh nước cốt chanh, tỏi, ớt băm và thì là cắt nhỏ, khuấy đều.

  • Thành phẩm

    Chả giò cá thơm ngon với những cuốn chả giò giòn xốp, nhân cá thịt thơm ngọt thấm ví ăn kèm với nước mắm chua chua cay cay thật đậm đà, rau sống giòn ngon thật hấp dẫn đúng không nào? Thưởng thức ngay nhé!

Mẹo thực hiện thành công

  • Bạn nên chiên chả giò ngập dầu, ở lửa vừa và nhỏ để cuốn chả được vàng đều và giòn ngon hơn.
  • Bạn nên ăn ngay khi chả giò mới chiên còn nóng và giòn ngon.
  • Bạn có thể chuẩn bị thêm một ít dưa leo, rau xà lách, rau thơm, ngò rí,.. để ăn kèm với chả giò chống ngán.

Chả giò cá thơm ngon mà lại thật dễ làm đúng không nào. Chúc các bạn thực hiện thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Vành Khuyên Lê

Từ khóa: Chả giò cá,cách làm chả giò cá ngon,chả giò cá,món chả giò cá,chả giò ngon,món chiên,cách làm chả giò cá ngon,chả giò cá,món chả giò cá,chả giò ngon,món chiên,cách làm chả giò cá ngon,chả giò cá,món chả giò cá,chả giò ngon,món chiên,