Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chà bông gà

Cách làm chà bông gà thơm ngon, đơn giản, tơi mịn ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    8 giờ
  • Chế biến

    1 giờ 15 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Cùng vào bếp với HAY ĂN học ngay cách làm chà bông gà ngon đơn giản, tơi mịn ngay tại nhà. Ngay cả khi bạn là một cô nàng vụng về cũng có thể dễ dàng thực hiện được món ăn vặt này nhé!

Nguyên liệu làm Chà bông gà

Thịt ức gà (hoặc lườn gà) Nước mắm Muối Đường Hành tím Tỏi

Dụng cụ: Chảo, máy xay sinh tố, chày cối,..

Nguyên liệu món ăn chà bông gà

Cách chế biến Chà bông gà

  • Sơ chế ức gà và hành tỏi

    Lấy thịt ức gà rửa sạch với nước muỗi loãng, hay cũng có thể dùng muối chà xát nhẹ nhàng lên miếng ức gà để làm sạch các chất bẩn hiệu quả hơn, sau đó rửa lại với nước sạch cho bớt mùi hôi.

    Dùng miếng vải sạch thấm phần nước còn đọng trên ức gà, sau đó cắt thịt ức gà theo thớ dọc, mỗi miếng có độ dày khoảng chừng 2 - 3cm.

    Tỏi, hành tím lột vỏ, sau đó đem băm nhỏ.

    Mách bạn: Bạn để ý trên bề mặt thịt sẽ có các đường chạy dài song song với nhau, bạn cắt dọc theo các đường đó. Giúp khi chế biến thịt gà sẽ không bị nát và có các sợi chà bông dài như ý muốn.

  • Ướp gà

    Cho tỏi, hành tím băm vào thịt gà với 1/3 muỗng muối, hơn 1/2 muỗng đường, 3 muỗng nước mắm trộn đều.

    Lấy bọc thực phẩm bọc kín cho vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 8 tiếng để thịt gà thấm gia vị (bạn nên ướp qua đêm để gà thấm vị và tiết kiệm được thời gian hơn nhé).

    Mách bạn: Nếu thích chà bông gà có vị cay thì bạn có thể cho thêm ớt bột và tiêu nhé.

  • Làm chín thịt gà

    Sau khi gà đã thấm gia vị, bạn lấy gà ra và cho vào chảo xào khoảng 2 - 3 phút cho thịt gà săn lại. Khi thịt gà đã săn lại, cho vào 1/2 chén nước lọc và đậy nắp, vặn riu lửa đun thêm 20 phút cho thịt chín đều.

    Sau khi gà chín, bạn vớt phần gà ra đĩa để riêng, phần nước còn lại bạn đem lọc phần hành tím và tỏi, giữ lại phần nước để dùng tiếp ở các bước sau.

    Lưu ý: Nên thỉnh thoảng mở nắp nồi và lật trở để các miếng gà chín đều.

  • Làm tơi thịt gà

    Bạn có thể làm tơi thịt gà bằng 3 cách như sau: dùng chày cối giã tay, dùng máy xay sinh tố hoặc dùng máy trộn bột:

    Làm tơi chà bông gà bằng chày cối giã tay: Bạn có thể dùng chày cối, giã nhỏ thịt gà ngay sau khi lấy từ chảo nóng ra. Nên giã mạnh tay từ trên xuống. Tiếp tục cho đến khi hết thịt gà. Xé nhỏ phần thịt gà còn to, dùng tay vò cho thịt tơi ra.

    Làm tơi chà bông gà bằng máy xay sinh tố: Bạn cho 1 - 2 miếng thịt gà vào máy xay sinh tố, xay nhấp thả (ấn nút xay rồi thả, lặp đi lặp lại) trong vòng 20 giây thì dừng. Lặp lại các thao tác ở bước này cho đến khi phần thịt gà được đánh tơi thành sợi.

    Làm tơi chà bông gà bằng máy trộn bột: Bạn dùng chày và cối giã 2 – 3 lần cho miếng thịt gà vỡ ra. Sau đó, bạn cho hết vào máy trộn bột đánh cho đến khi đạt độ tơi ưng ý thì dừng.

    Mách bạn khi làm tơi bằng máy xay sinh tố:

    • Chỉ được xay bằng phương pháp nhấp thả. Nếu không, thịt gà sẽ bị đánh nhuyễn mịn chứ không thành sợi như mong muốn.
    • Bạn dùng đũa trộn đều thịt, để tránh tình trạng ở dưới gần cánh quạt xay bị nát còn ở trên thì chưa được xay.

    Ưu nhược điểm của 3 cách làm tơi chà bông gà:

    • Làm tơi gà bằng chày cối giã tay: cách làm này có thể khiến bạn dễ dàng điều chỉnh hình dáng sợi chà bông gà mà mình muốn, nguyên liệu dễ kiếm và dễ làm. Tuy nhiên lại tốn khá nhiều sức và thời gian.
    • Làm tơi gà bằng máy xay sinh tố: cách làm này nhanh chóng và dễ dàng, không tốn sức như cách làm bằng chày cối, dụng cụ cũng dễ tìm mua, tuy nhiên lại khó khăn cho những bạn nhà không có sẵn máy xay sinh tố.
    • Làm tơi gà bằng máy trộn bột: cách làm này cực kì nhanh, hiệu quả, không tốn sức nhất trong 3 cách, tuy nhiên dụng cụ làm lại khó tìm mua và rất ít bạn nhà có sẵn loại máy này.

    Vì thế, tuy vào điều kiện nhà bạn có sẵn loại dụng cụ nào mà cân nhắc chọn cách làm cho phù hợp nhất nhé!

  • Làm khô chà bông gà

    Bạn có thể dùng chảo hoặc dùng lò nướng để làm khô chà bông gà như sau:

    Làm khô chà bông gà bằng chảo:

    • Cho vào chảo phần thịt gà đã được làm tơi vào và cho lên bếp. Đảo đều tay liên tục khoảng 30 phút với lửa nhỏ, khi thấy thịt gà tơi khô chuyển sang màu vàng nhạt đẹp mắt là được.
    • Sau khi đảo khoảng 5 phút, bạn cho phần nước gà ở bước xào gà vào để chà bông thơm ngon, đậm đà hơn. Cứ cách 3 phút bạn cho từng chút một nước gà vào, không nên cho quá nhiều vì sẽ khiến chà bông bị mặn.

    Làm khô chà bông gà bằng lò nướng: Bạn cho thịt gà đã được đánh tơi vào khay nướng, sấy trong khoảng 20 phút với nhiệt độ 100 độ C. Khoảng 5 phút một lần rưới nước dùng gà và trộn đều vì sấy bằng lò nước thịt gà sẽ nhanh khô hơn bình thường.

  • Thành phẩm

    Thịt chà bông gà thơm ngon tơi đều, màu vàng nhạt đẹp mắt. Sợi chà bông dai ngon, càng nhai sẽ càng thấy ngọt, vị ngọt thanh đặc trưng của thịt gà, không ẩm cũng không khô quá.

Với cách làm vô cùng đơn giản lại chi tiết mà HAY ĂN chia sẻ với bạn, vào bếp và thực hiện ngay thôi. Chúc các bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Bếp Của Vợthucthan.com.

Từ khóa: Chà bông gà,chà bông gà,cách làm chà bông gà bằng máy xay sinh tố,cách làm chà bông gà bằng lò nướng,cách làm chà bông gà tơi mịn,cách làm chà bông,chà bông gà,cách làm chà bông gà bằng máy xay sinh tố,cách làm chà bông gà bằng lò nướng,cách làm chà bông gà tơi mịn,cách làm chà bông,chà bông gà,cách làm chà bông gà bằng máy xay sinh tố,cách làm chà bông gà bằng lò nướng,cách làm chà bông gà tơi mịn,cách làm chà bông,