Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm canh khổ qua hầm chay đơn giản, thanh đạm, ít đắng

Món canh khổ qua hầm chay đơn giản, thanh đạm, ít đắng dưới đây sẽ giúp giải nhiệt cực tốt trong mùa hè này. Tham khảo công thức rồi xuống bếp thực hiện ngay nhé!

Khổ qua hay mướp đắng là một loại rau thuộc họ bí và chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Mặc dù với nhiều người, khổ qua hơi khó ăn nhưng nó lại rất tốt cho sức khỏe. Ăn khổ qua thường xuyên sẽ giúp phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ tim mạch.

Khổ qua thường được nấu thành canh hoặc chế biến thành những món xào hoặc làm món canh khổ qua nhồi thịt. Trong bài viết dưới đây, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm món canh khổ qua hầm chay siêu đơn giản và siêu chất lượng. Có món canh này thì không sợ mùa hè nóng bức nữa nhé. Tham khảo và thực hiện ngay thôi nào!

Canh khổ qua hầm chay

Chế biến
20 phút
Chuẩn bị
10 phút
Dành cho
2 - 4 người

1 Nguyên liệu làm món canh khổ qua hầm chay

2 Cách làm canh khổ qua hầm chay

Bước 1 Sơ chế khổ qua

Bước 1: Sơ chế khổ qua

Bạn ngâm khổ qua trong nước muối 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Dùng dao rạch một đường nhỏ trên khổ qua và moi lấy phần hạt bên trong ra.

Một số mẹo hay giúp sơ chế khổ qua không bị đắng mà bạn có thể tham khảo khác:
- Dùng dao hoặc muỗng nạo bỏ phần cùi trắng sát vào phần thịt xanh do đây là vị trí chứa nhiều vị đắng nhất.
- Thái lát mỏng rồi vừa xối nước vừa dùng tay bóp nhẹ khổ qua. Rửa như vậy khoảng 3 - 4 lần nước nữa để khổ qua bớt đắng và ngọt hơn.
-Trụng sơ khổ qua vào nước sôi, khổ qua nấu ở nhiệt độ cao sẽ loại bỏ được chất đắng hiệu quả.

Bước 2 Làm nhân

Bước 2: Làm nhân

Ngâm bún tàu trong nước lạnh khoảng 15 phút. Cà rốt bào sợi rồi xắt nhuyễn. Nấm mèo rửa lại với nước rồi cắt nhỏ. Hành lá cắt nhuyễn (chừa lại một ít để cột khổ qua).

Chuẩn bị 1 chảo dầu. Khi dầu nóng, bạn cho tàu hũ ki vào chiên đến khi vàng giòn thì lấy ra. Dùng tay bóp nhuyễn tàu hũ ky. Khi tàu hũ ki đã nhuyễn, bạn gạt qua một bên chén rồi cho tàu hũ vào và tiếp tục bóp nhuyễn.

Bước 3 Trộn nhân

Bước 3: Trộn nhân

Cho bún tàu, nấm mèo, cà rốt và hành lá đã chuẩn bị trước đó vào tô đậu hũ. Nêm vào đó ½ muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe đường và 1 ít hạt tiêu.

Đeo bao tay và trộn đều nhân lên. Tiến hành nhồi nhân vào khổ qua. Chú ý ém chặt để nhân không bị bung ra.

Bước 4 Bó và hấp khổ qua

Bước 4: Hầm khổ qua

Chuẩn bị 1 nồi nước sôi, bỏ cọng hành lá vào trụng cho mềm. Dùng hành lá vừa trụng cột khổ qua để nhân không bị bể.

Cho khổ qua vào nồi nước sôi và hấp khoảng 20 phút.

Bước 5 Hầm khổ qua

Đun sôi 600ml nước để nấu nước dùng. Khi nước sôi, bạn cho 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cafe muối và ½ muỗng cafe đường vào rồi khuấy đều lên. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

Cho nước dùng ra tô và gắp khổ qua đã hấp chín vào rồi thưởng thức.

3 Thành phẩm

Thành phẩm canh khổ qua hầm chay

Vậy là món canh khổ qua hầm đã hoàn thành rồi. Không quá khó và phức tạp phải không nào? Cách làm này sẽ làm cho khổ qua ngon hơn, không bị nhũn hay rã. Nước dùng nấu riêng nên cũng không quá đắng và nước cũng trong hơn rất nhiều. Chưa ăn đã nghe được mùi thơm thoang thoảng của khổ qua rồi.

Cắn thử một miếng thì cảm nhận ngay được độ giòn giòn vừa đủ, không cứng, không mềm rất là thích luôn. Khổ qua thì có vị đắng nhẹ và tan ngay trong đầu lưỡi nên rất ngon và không hề khó ăn chút nào. Bạn nào mà sợ đắng thì có lẽ phải bất ngờ trước hương vị này và thích mê món này đấy!

Lưu ý: Đối với món canh khổ qua chay này, bạn không nên nấu khổ qua chung với nước dùng mà hãy  hấp riêng khổ qua ra nhé.

Món canh khổ qua hầm chay nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên tham khảo và bổ sung ngay món ăn này vào thực đơn hàng ngày để chiêu đãi gia đình nhé. Chúc bạn thành công với món khổ qua hầm chay siêu ngon siêu chất lượng này!

Từ khóa: Cách làm canh khổ qua hầm chay đơn giản, thanh đạm, ít đắng,canh khổ qua,khổ qua,món canh,các món canh,canh khổ qua chay,