Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh cua nấu rau muống

2 Cách làm canh cua nấu rau muống ngon ngọt đậm đà cho bữa cơm

Canh cua nấu rau muống là một trong những món canh dân dã đậm chất miền quê. Với hương vị đậm đà, thơm ngon, mát dạ, ai ăn rồi cũng muốn ăn thêm lần nữa. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp nấu ngay bát canh cua rau muống nóng hổi mời gia đình bằng 2 công thức sau nhé!

1. Canh cua nấu rau muống

Canh cua nấu rau muống
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh cua nấu rau muống

Thịt cua xay Gạch cua Khoai sọ Rau muống Rau rút Hành khô Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua khoai sọ tươi ngon

  • Ưu tiên chọn mua khoai sọ mọc theo chùm so với những loại khoai sọ 1 cây 1 củ.
  • Củ khoai sọ có kích cỡ nhỏ thường ngọt dẻo hơn, dáng tròn đều hoặc hình dáng như quả trứng gà, trên vỏ sần sùi, nhiều râu, những củ mới, thường có nhiều đất bám trên vỏ.
  • Không chọn mua những củ khoai sọ có nhiều vết thâm đen, thối rữa, không chọn những củ có dáng dài, to.

Nguyên liệu làm canh cua nấu rau muống

Cách chế biến Canh cua nấu rau muống

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai sọ mua về bạn rửa sạch lớp bùn đất bên ngoài, cắt bỏ những phần sâu hoặc phần bị hư của khoai sọ đi. Khoai sọ sẽ hơi ngứa, nên khi sơ chế bạn nên đeo bao tay vào nhé.

    Rau muống bạn nhặt các cọng non, bỏ lá sâu và ngắt thành từng đoạn dài khoảng 2 lóng tay - khoảng 4cm. Sau đó bạn đem rau muống rửa sạch với nước rồi để ráo.

    Tương tự với rau rút, bạn nhặt các cọng non và bỏ cọng già đi. Rửa sạch rồi để ráo nước.

  • Luộc và gọt vỏ khoai sọ

    Khoai sọ sau khi rửa sạch bạn cho vào nồi, đổ ngập nước rồi bắc lên luộc sơ trong khoảng 5 - 7 phút. Sau đó bạn tắt bếp và cho phần khoai vào nước lạnh cho khoai nguội.

    Dùng dao gọt bỏ phần vỏ khoai sọ đi rồi chẻ khoai sọ làm 3. Rửa sạch khoai với nước lại một lần nữa để lấy sạch lớp vỏ khoai còn sót lại.

    Cách gọt khoai sọ không bị ngứa:

    • Một trong những cách đơn giản nhất chính là chuẩn bị một đôi găng tay để gọt khoai, cách này sẽ hạn sự tiếp xúc của nhựa khoai với tay của bạn.
    • Khoai sọ sau khi mua về bạn không nên rửa ngay mà nên để nguyên lớp bụi đất bên ngoài mà gọt vỏ với tay khô. Sau đó cho khoai vào ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút, rửa sạch lại với nước.
    • Hoặc bạn cũng có thể áp dụng cách nướng sơ khoai trên bếp để da khoai hơi khô lại, điều này cũng hạn chế nhựa khoai bị chảy ra ngoài.
    • Ngoài ra, việc bạn giữ cho củ khoai luôn khô cũng làm hạn chế sự chảy loang của nhựa khoai và giảm bớt tình trạng gây ngứa.
  • Lọc và nấu riêu cua

    Cua xay sau khi mua về bạn cho vào nồi, đổ vào nồi khoảng 2 lít nước rồi khuấy đều để phần gạch và thịt cua tan vào trong nước. Sau đó bạn đeo bao tay và bóp phần gạch cua đồng thời khuấy đều để lược được phần gạch nhiều nhất có thể.

    Tiếp đến bạn lọc phần nước gạch cua này qua rây lọc, gạn bỏ phần vỏ cua đi. Phần nước trong nồi bạn đem đi đun với lửa vừa, trong khi đun bạn tiến hành khuấy liên tục để tránh làm gạch chìm dưới đáy nồi nhé!

    Khi nước bắt đầu sôi lên, phần gạch cua nổi lên mặt nước thì bạn tắt bếp rồi nhẹ nhàng vớt phần gạch cua này ra chén, phần nước nấu bạn để dành để nấu canh nhé!

  • Nấu canh cua rau muống

    Đặt chảo lên bếp, thêm vào chảo 100gr hành tím cắt mỏng phi với lửa vừa đến khi hành thơm vàng giòn thì bạn cho tiếp phần 50gr gạch cua sống vào xào với lửa vừa cho gạch thơm.

    Sau khoảng 5 phút, bạn tắt lửa. Tiếp đến bạn bật lửa lớn và đun nồi nước dùng ban nãy, múc 1 nước tráng đều phần gạch cua vừa xào rồi đổ vào nồi canh.

    Cho tiếp phần khoai sọ vào nồi rồi hạ lửa vừa, hầm khoai trong khoảng 20 phút cho khoai chín mềm. Khi canh sôi bùng lên, bạn cho phần rau muống và rau rút vào đun trong khoảng 3 - 5 phút cho rau muống và rau rút chín rồi vớt phần rau muống ra để tránh làm rau bị nát.

    Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, múc ra bát rồi thêm phần rau muống và gạch cua vào . Thêm chút tiêu xay rồi thưởng thức ngay nhé.

  • Thành phẩm

    Canh cua khoai sọ nấu cùng rau muống có vị ngọt đậm đà của thịt cua, vị bùi bùi của khoai môn, vì beo béo của phần gạch. Món ăn không chỉ thơm ngon mà còn giúp thanh nhiệt cơ thể nữa đấy, thử nấu ngay cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

2. Canh cua nấu rau muống (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Canh cua nấu rau muống (Công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh cua nấu rau muống (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cua đồng Rau muống (1/2 bó) Hành tăm (củ nén) Chanh Dầu ăn Muối/ bột ngọt

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu canh cua rau muống

Cách chế biến Canh cua nấu rau muống (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế cua

    Cua đồng sau khi mua về, để cho sạch bùn đất, bạn cho cua vào thau nước đầy tầm 10 - 15 phút. Sau đó, bạn rửa cua lại dưới vòi nước đến khi thấy sạch đất.

    Kế đến, bạn cho cua vào túi ni lông rồi cho vào tủ lạnh 20 phút để cua ngất đi.

    Sau 20 phút, bạn lấy cua ra và tiến hành tách mai. Bạn tách mai ra, bỏ phần yếm, rồi khều gạch cua cho vào chén.

    Tiếp theo, bạn cho cua đã tách mai, 2 muỗng cà phê muối vào cối rồi bắt đầu dùng chày giã nhuyễn. Sau khi giã nhuyễn, bạn cho nước lọc vào để lóng phần nước cua. Bạn cần lóng 2 lần để lấy hết thịt cua.

    Mách nhỏ:

    • Việc cho muối vào giã cùng cua sẽ giúp thịt cua kết tủa thành tảng và sẽ nổi lên trên khi nấu.
    • Bạn có thể dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn thịt cua trong 1 lần để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên sẽ không ngon bằng giã tay.
  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Rau muống thì bạn nhặt lấy phần ngọn ngon và lá rồi đem đi rửa sạch. Để rau muống mềm ngon, bạn vặn rau thành đoạn 4 - 5 cm.

    Hành tăm thì bạn rửa sạch, đập dập rồ băm nhỏ.

  • Nấu canh cua rau muống

    Bạn bắc nồi lên bếp rồi cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng lên, bạn cho phần hành tăm băm nhỏ vào phi thơm.

    Khi hành đã thơm, bạn cho gạch cua vào và đảo đều khoảng 2 phút thì đổ hết phần nước cua vào. Bạn đun với lửa vừa, để tránh thịt cua sẽ đóng dưới đáy nồi, thỉnh thoảng bạn dùng đũa khuấy đều đến khi thấy thịt cua nổi lên thì dừng khuấy.

    Đến khi nước trong nồi sôi, bạn từ từ thả rau muống vào, tránh làm nát gạch cua. Bạn tiếp tục đun khoảng 3 phút thì nêm vào nồi 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, vắt 1/2 quả chanh, rồi nêm nếm lại cho vừa vị, sau đó tắt bếp.

    Vậy là đã hoàn thành món canh, bạn chỉ cần múc canh ra và thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Tô canh cua rau muống nóng hổi, có nước trong, thịt cua thì nổi lên từng tảng, giữ được độ ngọt, béo tự nhiên, rau muống thì không bị nát.

    Bạn có thể dùng món canh này kèm với món cà pháo muối để tăng thêm hương vị nhé!

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

  • Chọn cua đồng có màu tím xám đục, phần mai cua màu sáng hơn. Muốn chọn cua nhiều thịt thì nên chọn cua đực có yếm nhỏ và nhọn, còn chọn cua nhiều gạch thì chọn cua cái có yếm lớn hơn, người ta thường gọi là yếm bông.
  • Chọn những con còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, linh hoạt. Dùng tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt khí là cua còn tươi.
  • Để làm bún riêu cua ngon, cua phải được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu không có thời gian bạn có thể đem xay cua bằng máy xay, nhưng váng thịt cua thường xốp, sạn.
  • Không nên chọn cua đồng có mắt đỏ, bụng dưới cua có lông hay đầu lưng cua có chấm sao.

Cách chọn mua rau muống tươi ngon

  • Bạn chọn mua những bó rau muống có kích thước to vừa phải (bằng chiếc đũa ăn), đó là rau muống tươi tự nhiên. Hạn chế mua những bó rau muống có cọng to bất thường.
  • “Ăn theo mùa” là nguyên tắc chọn thực phẩm sạch được áp dụng phổ biến, bạn có thể mua rau muống vào mùa hè từ tháng 4 - 6, đây là khoảng thời gian rau muống phát triển nhất.
  • Tránh mua những bó rau muống có lá màu xanh thẫm, khi bẻ thân cây thấy cọng rau muống rất giòn thì bạn cũng cần hạn chế mua.

Với 2 công thức nấu canh cua nấu rau muống không tanh, thanh mát vô cùng thơm ngon mà lại vô cùng đơn giản trên. HAY ĂN hy vọng các bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Canh cua nấu rau muống,cách làm canh cua,cách nấu canh cua,nấu canh cua,canh cua,cua,cách làm canh cua,cách nấu canh cua,nấu canh cua,canh cua,cua,cách nấu canh cua rau muống,canh cua nấu rau muống,nấu canh cua rau muống,cách làm canh cua,cách nấu canh cua,