Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá viên trứng cút

2 cách làm cá viên trứng cút giòn rụm thơm phức các bé nhỏ thích mê

Món cá viên trứng cút siêu hấp dẫn là món ăn vặt khoái khẩu của các bé với lớp vỏ giòn tan thơm lừng và trứng cút béo ngậy. Cùng vào bếp với HAY ĂN và xem ngay 2 cách làm cá viên trứng cút với công thức vô cùng đơn giản mà lại thơm ngon để cả nhà cùng thưởng thức nhé!

1. Cá viên trứng cút chiên mè

Cá viên trứng cút chiên mè
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá viên trứng cút chiên mè

Cá thác lác Giò sống Mỡ heo (băm nhuyễn) Trứng gà Trứng cút Bột năng Mè đen (hoặc mè trắng) Cà rốt (băm nhuyễn) Bột chiên xù Lá chúc (băm nhuyễn) Xà lách Húng lủi Ớt sừng (băm nhuyễn) Ớt tươi (cắt lát) Quả chanh muối (băm nhuyễn) Mạch nha Nước chanh muối Nước cốt chanh Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ tiêu/ đường)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Nên chọn những củ có kích thước vừa phải, thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm có cảm giác nặng và chắc tay.
  • Cà rốt còn phần cuống xanh gắn chặt vào củ, củ có màu cam đậm, không bị dập nát.
  • Không nên mua những củ cà rốt có cuống và thân bị dập, chảy nhớt, có mùi lạ.

Giò sống mua ở đâu?

  • Giò sống thường được đóng gói và có bán sẵn tại các chợ lớn, siêu thị, trang thương mại điện tử, cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc.
  • Khi mua bạn lưu ý xem kĩ nguồn gốc và hạn sử dụng của sản phẩm. Ngoài ra, nếu có thời gian bạn cũng có thể tự làm giò sống tại nhà theo công thức bên dưới của HAY ĂN.

Nguyên liệu làm cá viên trứng cút chiên mè

Cách chế biến Cá viên trứng cút chiên mè

  • Quết chả cá

    Cá thác lác sau khi mua về, bạn rửa sạch, dùng dao lóc từ phần thân xuống dưới đuôi cá để xương cá không dính lẫn vào thịt.

    Sau đó, dùng muỗng nạo từ đuôi cá lên, để lấy phần thịt cá dễ dàng hơn.

    Tách lấy 1 muỗng canh lòng trắng trứng, phần còn lại của trứng đánh đến khi tan hết.

    Cho hết thịt cá đã lấy vào , thêm lần lượt 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê tiêu, 50gr giò sống, 2 muỗng canh mỡ heo băm nhuyễn, 1 muỗng canh cà rốt băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê lá chúc băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng canh lòng trắng trứng rồi trộn đều cho hỗn hợp thấm gia vị.

    Dùng muỗng quết thật đều tay theo 1 chiều cố định hỗn hợp trên vào vành tô. Quết liên tục từ 5 - 10 phút, khi thấy hỗn hợp bết dính vào muỗng là hoàn thành.

    Mách nhỏ

    • Nếu không có thời gian, bạn cũng có thể mua phần cá đã nạo sẵn ở chợ, hoặc các siêu thị về để quết.
    • Nếu cá không quết kĩ thì khi chế biến chả cá sẽ bị bở, nát, rời rạc và món ăn kém ngon.
    • Dùng mỡ heo trộn vào hỗn hợp để chả cá khi chiên không bị khô.
    • Tận dụng phần xương và da cá để nấu canh, canh sẽ rất ngọt nước.
    • Bạn có thể để cá vào trong ngăn mát tủ lạnh, sau khi phần thịt cá cứng thì lấy ra lóc thịt sẽ dễ dàng hơn.
  • Luộc trứng cút

    Bắc 1 nồi nước lên bếp, cho hết trứng cút vào luộc khoảng 10 - 15 phút trên lửa vừa.

    Khi trứng chín thì vớt ra, nhúng vào thau nước lạnh để giảm nhiệt độ và lột vỏ.

  • Làm nước sốt

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1/2 muỗng canh đường cát trắng và để lửa vừa.

    Đợi đường chảy ra, hơi nâu vàng thì cho tiếp 2 muỗng canh nước lọc, 3 muỗng canh nước chanh muối, 2 muỗng canh mạch nha, 3 muỗng canh chanh muối băm nhuyễn, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh bột năng pha nước và 3 muỗng cà phê nước cốt chanh rồi khuấy đều cho hỗn hợp tan ra.

    Sau đó, tắt bếp, cho 2 muỗng canh ớt sừng băm vào, trộn đều và bày ra chén.

    Mách nhỏ: Dùng mạch nha và nước đường thắng hơi vàng để tạo độ sánh và màu vàng đẹp mắt cho nước sốt, giúp món cá viên chiên hấp dẫn hơn.
  • Làm cá viên bọc trứng

    Trộn đều 2 muỗng canh mè đen với 50gr bột chiên xù.

    Chia hỗn hợp chả cá thành các phần nhỏ để dễ viên.

    Lăn trứng cút qua 1 lớp bột năng, sau đó lấy hỗn hợp bọc trứng cút vào ở giữa. Nhúng hỗn hợp bọc trứng cút qua 1 lớp trứng đã đánh, rồi lăn tiếp qua 1 lớp hỗn hợp bột chiên xù và mè đen.

    Thực hiện tương tự với lượng nguyên liệu còn lại.

  • Chiên cá viên

    Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào sao cho dầu ngập lưng chảo. Khi dầu đã sôi, hạ lửa vừa và nhẹ tay cho những viên cá vào chiên khoảng 5 phút đến khi cá viên chín vàng và dậy mùi thơm thì bày ra dĩa và tắt bếp.

    Trang trí thêm 1 ít xà lách, ớt tươi cắt lát và lá húng lủi là hoàn thành.

    Mách nhỏ: Bày cá viên ra dĩa có lót giấy ăn để giấy ăn thấm bớt dầu, giúp cá viên giòn ngon và khi ăn không bị ngấy.
  • Thành phẩm

    Cá viên trứng cút chiên mè với lớp vỏ giòn rụm, vị ngọt của thịt cá hòa quyện cùng vị béo ngậy của trứng cút, thêm chút hương thơm từ mè thật kích thích vị giác phải không nào.

    Rưới đều nước sốt chanh dây lên trên và thưởng thức ngay khi còn nóng thì còn gì tuyệt vời hơn. Chắc chắn các bé nhà bạn sẽ thích mê cho mà xem!

2. Cá viên trứng cút chiên nước mắm

Cá viên trứng cút chiên nước mắm
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá viên trứng cút chiên nước mắm

Chả cá thác Thịt heo xay Trứng cút Hành tím Tỏi Ớt Hành lá Tương ớt Giấm ăn Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách chọn mua thịt băm tươi ngon

  • Nhìn màu thịt heo tươi phải rắn chắc, độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm và không bị dính. Thịt heo tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả.
  • Khi bạn mua thịt nếu thấy miếng thịt xuất hiện màu nâu, xám, đỏ thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt, có nghĩa miếng thịt đó đã bị ôi, không mua loại thịt này.
  • Khi chọn được miếng thịt heo tươi ngon bạn có thể nhờ người bán xay giúp hoặc bạn có thể mang về nhà tự xay bằng máy xay thịt.

Nguyên liệu chính làm món cá viên trứng cút chiên nước mắm

Cách chế biến Cá viên trứng cút chiên nước mắm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá thác lác bạn mua được con cá tươi ngon rồi nhờ người bán bào sẵn để lấy phần chả cá, sau đó đem về bạn dùng chày quết khoảng 5 phút để chả được dai và ngon hơn. Thịt heo xay mua về bạn cho ra chén.

    Hành lá bạn cắt nhuyễn phần lá hành, gốc hành bạn để riêng. Tỏi khoảng 3 tép và 3 củ hành tím bạn lột sạch vỏ rồi băm nhuyễn. Ớt bạn cắt nhuyễn khoảng 2 trái.

    Bắc 1 nồi nước lên bếp, cho hết 10 quả trứng cút vào luộc khoảng 15 phút trên lửa vừa. Khi trứng chín bạn vớt ra, nhúng vào thau nước lạnh để giảm nhiệt độ rồi lột sạch vỏ nhé.

  • Trộn nhân

    Cho vào 500gr chả cá thác lác, 100gr thịt heo xay và gia vị gồm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1.5 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 canh cà phê nước mắm và 1 muỗng canh phê dầu ăn.

    Cho tiếp vào tô 2 nhánh hành lá cắt nhỏ, 1 phần hành tím và tỏi băm, 1 trái ớt băm nhỏ. Sau đó bạn dùng muỗng trộn đều hỗn hợp các nguyên liệu lại với nhau.

  • Vo viên và chiên chả cá

    Đầu tiên, bạn cho 1 ít dầu ăn lên tay cho đỡ dính rồi lấy 1 lượng chả vừa ăn ra tay ép dẹp rồi cho 1 quả trứng cút vào giữa bịt kín lại rồi vo tròn viên chả. Làm lần lượt cho đến hết phần chả và trứng cút đã chuẩn bị.

    Bắc chảo lên bếp, cho 250ml dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho chả cá vào chiên với lửa vừa cho vàng đều các mặt khoảng 8 - 10 phút. Khi chả đã chín, bạn vớt ra để cho ráo dầu.

  • Làm cá viên trứng cút chiên nước mắm

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng bạn cho phần tỏi, hành tím còn lại vào phi cho thơm vàng với lửa vừa.

    Tiếp đó bạn cho vào chảo 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh giấm ăn, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh tương ớt và phần ớt băm còn lại vào khuấy đều với lửa nhỏ. Thêm vào chảo 1/2 muỗng cà phê tiêu xay.

    Bạn khuấy hỗn hợp khoảng 5 phút cho sệt lại rồi cho hết phần chả cá đã chiên vào đảo đều cho chả cá tẩm đều nước sốt rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho chả cá đã chiên ra dĩa rắc lên 1 ít hành lá là có thể thưởng thức rồi.

    Chả cá dai được ướp gia vị vừa ăn, thấm nước sốt chua mặn ngọt, trứng cút béo ngậy xen lẫn vị cay nhẹ của tiêu xay và ớt vô cùng hấp dẫn.

Cách chọn mua cá thác lác tươi ngon

  • Bạn có thể mua loại chả cá nạo sẵn trên thị trường hoặc mua cá tươi về rồi tự nạo lấy thịt để làm món cá viên trứng cút.
  • Đối với cá tươi, chọn những con cá thác lác có mắt trong, dày mình để dễ nạo lấy thịt. Cá thác lác có kích cỡ vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ.
  • Không nên chọn mua những con cá thác lác có mùi lạ vì có thể đã để lâu và bị ươn, không dùng để chế biến món ăn.
  • Đối với cá thác lác đã nạo sẵn, bạn chọn mua loại được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, có bao bì và nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, nhìn bên ngoài chả cá còn màu hồng tươi, không có dấu hiệu hư hỏng hay xuất hiện mùi hôi lạ.

Cách chọn mua trứng cút tươi ngon

  • Chọn trứng cút có vỏ đẹp, cứng cáp, không có màu xám và không có vân.
  • Bạn nên mua những quả trứng cút khi cầm lên có cảm giác chắc tay, khi lắc không nghe thấy âm thanh như tiếng chất lỏng chảy.
  • Không mua những quả trứng cút bị dập, có màu sắc bất thường và có mùi lạ vì có thể trứng đã để lâu và bị hư.

Hướng dẫn chi tiết 2 cách làm cá viên trứng cút thật hấp dẫn chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có món ăn vặt hấp dẫn để chiêu đãi gia đình rồi. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Cá viên trứng cút chiên mè,cách làm cá viên trứng cút chiên mè,cách làm cá viên chiên mè,cá viên trứng cút,cá viên chiên mè,cá viên chiên,cách làm cá viên trứng cút chiên mè,cách làm cá viên chiên mè,cá viên trứng cút,cá viên chiên mè,cá viên chiên,cá viên trứng cút,chả cá viên trứng cút,cách làm cá viên trứng cút,cách làm cá viên,cá viên,