Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá trích sốt cà chua

Cách làm cá trích sốt cà chua ngon đậm đà chuẩn vị

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    2 giờ 20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá trích sốt cà chua đã là món kho quá quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Cà chua với vị chua nhẹ đặc trưng kết hợp cùng cá trích béo mềm thơm ngon sẽ giúp bữa cơm gia đình bạn thêm phần đậm đà và ngon miệng. Cùng vào bếp để thực hiện món ăn hấp dẫn này ngay nào.

Nguyên liệu làm Cá trích sốt cà chua

Cá trích Cà chua Ớt Hành lá Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá trích tươi ngon, chất lượng

  • Nên lựa chọn những con cá còn sống, lanh lợi, bơi khỏe mạnh trong nước.
  • Phần mắt cá trong suốt, mang cá có màu hồng nhạt, lớp vảy sáng óng ánh.
  • Đặc biệt, với cá ướp lạnh, bạn nên kiểm tra thử độ tươi ngon của cá bằng cách nhấn vào thân cá, cá còn tươi là những con có phần thân săn chắc, không bị lún xuống khi nhấn, độ đàn hồi cao.
  • Cá trích khá phổ biến dễ dàng tìm mua ở các chợ và siêu thị, để mua được cá tươi ngon, tốt hơn hết bạn hãy đi chợ sớm nhé.
  • Những con cá khi cầm lên cảm giác mềm, thân cá cong lại, lớp da bên ngoài có nhiều vết xước và có hiện tượng chảy nhớt, có mùi hôi khó chịu thì không nên mua nhé vì đây là cá đã để lâu ngày hoặc bị ươn.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Nên chọn những quả cà chua có lớp vỏ ngoài đỏ tươi, đều màu, không bị trầy hoặc hư hại.
  • Những quả cà chua chín tự nhiên thường có hương thơm nhẹ đặc trưng, càm lên tay thấy chắc và nặng tay, bạn có thể sử dụng mẹo này để chọn cho mình những trái cà chua tươi ngon nhất.
  • Nhận biết cà chua tươi ngon thông qua phần cuống, cà chua chín và tươi thường có phần cuống màu xanh, bám chặt vào đầu quả cà chua.
  • Không nên mua cà chua có màu đỏ xen lẫn xanh hoặc xuất hiện các đốm đen trên lớp da, những quả này thường rất nhạt không có hương vị.

Nguyên liệu làm cá trích sốt cà chua

Cách chế biến Cá trích sốt cà chua

  • Sơ chế cá trích

    Cá trích mua về đánh sạch vảy, cắt bỏ đầu, đuôi và dùng dao loại bỏ sạch phần bụng và ruột cá. Rửa sạch cá qua nước muối pha loãng sau đó để ráo. Dùng dao cứa nhẹ các đường đều lên thân cá .

    Cách sơ chế cá trích sạch, không tanh

    • Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để ngâm cá, sau khi cắt bỏ phần đầu và loại bỏ ruột cá. Ngâm cá trong khoảng 15 - 20 phút, vớt ra và rửa sạch lại với nước.
    • Sử dụng hỗn hợp rượu hoặc giấm trắng và nước để ngâm cá. Sau 5 phút, vớt cá ra và rửa thật sạch với nước.
    • Nước cốt chanh cũng có thể giúp khử sạch mùi tanh của cá. Vắt nước chanh hòa vào nước ấm, sau đó ngâm cá trong khoảng 5 - 7 phút.

    Cà chua rửa sạch để ráo, cắt bỏ cuống rồi băm nhuyễn.

    Ớt rửa sạch, bỏ cuống. Hành lá bỏ rễ rửa sạch, cắt lấy phần đầu hành lá cho vào cối cùng với ớt dùng chày giã nhuyễn. Còn phần lá hành thì cắt nhỏ.

  • Làm sốt cà chua

    Bắc nồi lên bếp cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh đường, để lửa vừa cho đường tan dần. Khi đường bắt đầu tan dùng đũa khuấy đều cho đường tan hết, tiếp tục đun cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián là được.

    Khi đường đã chuyển màu bạn cho cà chua đã băm nhuyễn, hành ớt đã giã nhuyễn, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 4 muỗng canh nước mắm vào nồi đảo đều tầm 5 phút cho cà chua chín và các gia vị tan ra.

  • Kho cá

    Bạn cho cá trích vào đảo cho đến khi thịt cá săn lại thì cho nước vào sâm sấp cá (khoảng 1/2 chén ăn cơm), bật lửa lớn cho nước sôi lại, sau khi nước đã sôi lên bạn đậy nắp vặn lửa vừa, kho cá trong khoảng 20 - 30 phút.

    Sau 20 - 30 phút, mở nắp nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tiếp tục kho cho đến khi nước cá sệt lại thì cho hành lá đã cắt nhỏ vào và tắt bếp. Có thể rắc 1 ít tiêu xay lên trên cho món kho thêm dậy mùi nhé.

  • Thành phẩm

    Cho cá trích kho cà chua ra đĩa và thưởng thức thôi.

    Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của cá xen lẫn vị chua thơm của cà chua, vị cay nhẹ của ớt, thịt cá săn chắc và hương vị đậm đà sẽ rất đưa cơm đấy.

    Cá trích kho cà chua sẽ ngon hơn khi dùng lúc còn nóng, ăn kèm với cơm trắng hoặc bánh mì đều ngon nhé. Bữa ăn của bạn sẽ hấp dẫn hơn nhiều với món ăn đậm vị này đấy.

Trên đây là cách hướng dẫn bạn thực hiện món cá trích sốt cà thơm ngon, đậm đà. Thật đơn giản và dễ dàng để thực hiện đúng không nào? Cùng vào bếp ngay. Chúc bạn thành công nhé.

*Tham khảo hình ảnh và công thức được chia sẻ từ Facebook: TuyetNhung Tran.

Từ khóa: Cá trích sốt cà chua,cách làm cá trích sốt cà chua,cách làm cá trích sốt cà,cá trích sốt cà chua,cá trích sốt cà,cá trích hầm cà chua,cách làm cá trích sốt cà chua,cách làm cá trích sốt cà,cá trích sốt cà chua,cá trích sốt cà,cá trích hầm cà chua,cách làm cá trích sốt cà chua,cách làm cá trích sốt cà,cá trích sốt cà chua,cá trích sốt cà,cá trích hầm cà chua,