Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá trê kho lá nghệ

Cách làm cá trê kho lá nghệ bằng nồi cơm điện mềm ngon thấm vị

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Từ lâu món kho đã là một món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam, đặc biệt là món cá kho dân dã. Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm cá trê kho lá nghệ bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản, mà còn mềm ngon, thơm lừng. Vào bếp ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Cá trê kho lá nghệ

Cá trê Lá nghệ Lá gừng Lá sả Lá đinh lăng Gừng Hành tím Nước màu kho cá Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn mua cá trê tươi ngon đúng cách

  • Bạn nên chọn mua những con cá trê còn bơi khỏe, mắt cá đỏ tươi, toàn thân của cá vẫn còn nguyên vẹn và không có vết thương hay các đốm trắng.
  • Thông thường, những con có kích thước to sẽ có thịt ngon hơn nhiều, nên bạn ưu tiên chọn mua con có mình tròn lớn, thân cứng. Khi dùng tay ấn thử vào thịt cá sẽ thấy có đàn hồi tốt, chắc thịt.
  • Thay vì chọn mua những con cá trê nuôi, thì bạn nên ưu tiên chọn cá trê đồng nhé! Vì những con này thường có thịt dai, thơm ngon hơn rất nhiều. Ngoài ra, cá trê nuôi nếu không chế biến khéo sẽ dễ bị tanh.
  • Không nên chọn mua cá có thịt bị mềm nhũn, mang cá màu đỏ thẫm và có mùi hôi gây khó chịu. Vì đây là những con đã bị ươn, thịt không còn thơm ngon nữa.

Lá nghệ, lá gừng, lá đinh lăng mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua lá nghệ, lá gừng ở các chợ truyền thống,... Còn đối với lá đinh lăng thì bạn có thể mua ở một số tiệm thuốc bắc, tiệm trà hoặc các trang thương mại điện tử có uy tín để đảm bảo chất lượng nhé!

Nguyên liệu làm cá trê kho lá nghệ

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, dao, thớt, muỗng, ,...

Cách chế biến Cá trê kho lá nghệ

  • Sơ chế các loại lá và củ dùng kho cá

    Lá nghệ, lá đinh lăng và lá sả sau khi mua về bạn ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch rồi cắt khúc dài.

    Lá gừng để riêng, sau đó bạn cũng ngâm với nước muối, rồi rửa lại với nước, cắt nhỏ.

    Gừng củ nạo bỏ vỏ, cắt lát mỏng.

    Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ.

  • Sơ chế và ướp cá trê

    Cá trê sau khi mua về bạn làm sạch, sau đó dùng dao cắt khúc vừa ăn.

    Kế đến, cho cá vào nồi cơm điện cùng với 2 muỗng cà phê muối, xóc nồi qua lại nhiều lần để cá ra sạch nhớt rồi đem cá đi rửa với nước 2 - 3 cho thật sạch.

    Cách sơ chế cá trê sạch nhớt, không tanh

    • Cách 1: Dùng hỗn hợp muối hạt, giấm ăn, nước cốt chanh chà xát lên bề mặt thân cá cho thật đều, sau đó rửa lại với nước sạch sẽ giúp khử bớt 1 phần chất nhớt và mùi tanh của cá.
    • Cách 2: Bạn có thể lấy muối pha với nước ấm, sau đó rưới đều hỗn hợp lên thân cá rồi dùng dao nhẹ nhàng cạo sạch chất nhớt. Làm như vậy sẽ giúp cá giảm mùi tanh đáng kể.
    • Cách 3: Ngoài ra, bạn còn có thể ngâm cá với nước cốt chanh pha loãng hoặc nước vo gạo trong 10 - 15 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch nhiều lần là được.

    Sau đó bạn ướp cá cùng với 1 ít lá gừng, gừng đã thái lát, hành tím, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 2 muỗng cà phê nước màu kho cá, 2 muỗng canh nước mắm và để yên ướp trong vòng 15 phút.

  • Kho cá

    Đầu tiên, bạn xếp lá nghệ, lá đinh lăng và lá sả xuống đáy lòng nồi cơm.

    Sau đó cho cá trê đã ướp thấm gia vị vào nồi, rồi cho thêm 1 ít nước lọc vào sao cho ngập đến nửa khúc cá.

    Kế đến, bạn cắm điện nồi cơm, bật chế độ "Cook" (nấu) khoảng 20 phút, đến khi thấy nồi sôi thì bạn điều chỉnh sang chế độ "Warm" (giữ ấm) và kho trong 15 phút, sau đó bật lại chế độ "Cook".

    Sau khoảng 15 phút, bạn mở nồi ra kiểm tra thử bằng đũa, nếu thấy thịt cá tách dễ dàng, có màu trắng đục và phần thịt gắn với xương sống không còn màu đỏ là cá đã chín mềm.

    Cuối cùng, bạn chỉnh lại chế độ "Warm" và kho cá thêm một lúc cho chín nhừ rồi rút điện.

    Mách nhỏ: Lớp lá lót dưới đáy nồi sẽ giữ cho cá không bị cháy khi cạn nước, nhưng nếu thấy cá chưa chín hẳn thì bạn cần thêm nước, rồi bật chế độ "Cook" và kho đến khi cá chín mềm.
  • Thành phẩm

    Ưu điểm của cá kho bằng nồi cơm điện đó là nhanh chín, dễ dàng nấu và khi nào ăn cơm, bạn chỉ cần cắm nồi, bật lại một chút là đã có ngay món cá trê kho lá nghệ ấm nóng thơm lừng rồi.

    Khi thưởng thức thử, bạn sẽ cảm nhận được thịt cá mềm ngon, có vị ngọt tự nhiên hòa cùng với mùi hương thơm phức của lá nghệ, lá gừng, lá đinh lăng vô cùng độc đáo. Gắp 1 miếng cá thơm ngon, hấp dẫn ăn cùng với cơm trắng nóng hổi là hết sẩy đấy nhé!

Trên đây là công thức mà HAY ĂN vừa chia sẻ về cách làm cá trê kho lá nghệ bằng nồi cơm điện vừa nhanh chóng mà vẫn đảm bảo thơm ngon, đậm đà. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thực hiện thành công món kho này nhé!

Từ khóa: Cá trê kho lá nghệ,cách làm cá trê kho lá nghệ,cá trê kho lá nghệ,cách làm cá trê kho,cá trê kho,cách làm cá kho bằng nồi cơm điện,cách làm cá trê kho lá nghệ,cá trê kho lá nghệ,cách làm cá trê kho,cá trê kho,cách làm cá kho bằng nồi cơm điện,