Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá tràu kho tộ

Cách làm cá tràu kho tộ thơm ngon đậm đà cho bữa cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Những mâm cơm trong ngày hè nắng nóng sẽ trở nên ngon miệng hơn rất nhiều với món cá tràu kho tộ thơm ngon, đậm vị. Cùng vào bếp với HAY ĂN khám phá công thức làm món kho cực kỳ đưa cơm này nhé!

Nguyên liệu làm Cá tràu kho tộ

Cá tràu (hay còn gọi là cá quả/cá lóc) Ớt Nghệ Hành khô Gừng Thì là Hành hoa Dầu ăn Mật mía Đường Tiêu xanh (1 chùm) Nước mắm Tiêu xay

Cách chọn mua cá tràu tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con cá có kích thước vừa phải, thân cá thon và dài, lớp vảy dính chắc vào thân, khi dùng tay ấn nhẹ thấy thân cá săn chắc thì sẽ là những con cá tràu tươi ngon.
  • Ngoài ra, bạn có thể quan sát phần hậu môn cá để xác định cá còn tươi hay không. Cá tươi thì phần hậu môn nhỏ, khi nở to thì đó là những con cá đã chết, sắp ươn và đôi khi bị tẩm hóa chất.
  • Không nên chọn cá tràu có màu lạ, tái xanh, chạm vào thấy cá mềm nhũn, mắt cá đục và có mùi hôi vì đó là những con cá đã để lâu và có thể sắp chết, bị ươn hay đã bị tẩm hóa chất.

Nguyên liệu làm cá tràu kho tộ

Cách chế biến Cá tràu kho tộ

  • Sơ chế cá

    500gr cá tràu sau khi mua về bạn rửa sạch với nước và cắt khúc vừa ăn.

    Mẹo nhỏ: Để việc sơ chế cá dễ dàng hơn, bạn có thể nhờ người bán mổ và cắt khúc sẵn cá tràu rồi về rửa sạch lại với nước là được.
  • Ướp cá

    Tiếp theo bạn chuyển sang thắng nước đường để ướp cá. Bạn bắc nồi lên bếp, cho đường và nước lọc với tỉ lệ 1:1 vào đun sôi, khuấy đều tay để đường tan đều.

    Khi nào thấy hỗn hợp chuyển sang màu nâu nhạt thì bạn cho thêm 1 chút nước lọc vào đảo tiếp, đến lúc có màu cánh gián thì tắt bếp.

    Bạn cho cá vào nồi nước đường rồi lấy dao thái lát 2 quả ớt, 1 củ nghệ, 2 củ hành khô, 1 củ gừng cho vào ướp cùng rồi cho thêm 1 chùm tiêu xanh (giữ nguyên cả chùm, không tách từng hạt).

    Bạn nêm vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê mật mía và 1 chút nước mắm, tiêu xay theo khẩu vị của gia đình rồi ướp cá trong vòng 30 phút cho ngấm đều gia vị.

  • Kho cá

    Sau khi ướp cá xong bạn bắc nồi lên bếp và đun lửa vừa cho sôi tầm 5 phút thì đổ thêm nước lọc vào sâm sấp mặt cá.

    Bạn hạ nhỏ lửa và tiếp tục kho cá trong khoảng 20 - 30 phút, thỉnh thoảng lật cá để cả 2 mặt chín đều và ngấm gia vị.

    Khi nào thấy cá kho gần cạn nước thì thái khúc nhỏ thì là và đầu hành cho vào nồi, đun thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp và bày ra dĩa là xong.

  • Thành phẩm

    Món cá tràu kho tộ khi hoàn thành có phần màu nâu sậm đẹp mắt, nước cá kho đặc sánh và mùi thơm gia vị rất hấp dẫn.

    Khi thưởng thức thấy thịt cá mềm chắc, có độ ngọt tự nhiên và đậm đà gia vị, cay mặn vừa phải rất hợp để ăn cùng cơm nóng.

Thông tin sản phẩm

  • Bạn có thể sử dụng nồi đất Donghwa có dung tích 1.8 lít, nấu được lượng thức ăn đủ cho gia đình từ 3 - 4 thành viên, dùng để làm các món kho, món cháo hay món canh, soup,... đều rất ngon và tiện dụng.
  • Nồi đất có lòng nồi dày, thành cao, vừa truyền nhiệt vừa giữ nhiệt cực tốt, giúp cho món ăn luôn có được độ nóng hổi và thơm ngon.
  • Bề mặt nồi được phủ men bóng giúp hạn chế bám dính thực phẩm khi nấu, dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.
  • Nồi có nắp đậy bằng kính trong suốt và lỗ thoát khí chống trào, vừa tăng khả năng giữ nhiệt vừa giúp người dùng dễ dàng quan sát tình trạng món ăn khi nấu.
  • Sản phẩm hiện được bán trên thị trường với mức giá dao động từ 140 - 200 nghìn đồng (giá cập nhật tháng 07/2022).

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã nắm được các bước làm món cá tràu kho tộ thơm ngon, đậm đà hương vị cho bữa cơm hàng ngày của gia đình thêm phần đặc sắc. Cùng vào bếp trổ tài chiêu đãi gia đình ngay nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Cá tràu kho tộ,cá tràu kho tộ, làm cá tràu kho tộ, cách làm cá tràu kho tộ, cách nấu cá tràu kho tộ, cá tràu kho,