Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


cá trắm kho riềng

Cách làm cá trắm kho riềng đậm đà, thơm ngon, cực hao cơm

Cá trắm được nhiều người ưa dùng vì hương vị, sự đa dạng trong cách chế biến. Hôm nay, HAY ĂN sẽ gợi ý cho bạn thêm vào thực đơn một món kho mới từ loại cá này, hãy vào bếp và thực hiện ngay món cá trắm kho riềng thơm ngon nhé!

1. Muối thơm

Muối thơm
  • Chế biến

    4 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Muối thơm

Muối Tỏi Hành phi Ớt Tôm khô Mắc kén Dổi Tiêu Đường Bột ngọt

Thông tin về hạt dổi và mắc khén

Hạt dổi là một loại hạt gia vị truyền thống của nhân dân vùng núi rừng Tây Bắc, Việt Nam. Loại hạt này không chỉ nổi tiếng với cộng đồng người bản địa mà ngày càng được nhiều người biết đến và yêu thích nhờ mùi hương đặc trưng, vô cùng độc đáo.

Mắc khén là một loại gia vị nổi tiếng tại vùng núi Tây Bắc công dụng tương tự như hạt tiêu nhưng có mùi rất thơm và đặc trưng. Mắc khén là một cây thuộc thân gỗ cao và ra hoa thành những chùm. Vào tháng 11 hằng năm thì những hoa này bắt đậu thành quả chín và cũng là thời điểm để thu hoạch.

Dổi và mắc khén là 2 loại hạt gia vị truyền thống của núi rừng Tây Bắc, có thể được mua ở các siêu thị lớn.

Nguyên liệu làm muối thơm

Dụng cụ thực hiện

Máy xay, chảo, muỗng, chén bát, cối chày,...

Cách chế biến Muối thơm

  • Xay hỗn hợp làm muối

    Cho 250gr muối, 150gr tôm khô, 100gr ớt, 100gr tỏi, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào tô và trộn đều sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn.

    Cho hỗn hợp muối vừa xay ra mâm và phơi nắng trong 3 tiếng, sau đó mang vào rang với lửa nhỏ trong 30 phút cho muối khô lại.

    Cuối cùng cho vào hỗn hợp 3 muỗng cà phê mắc khén rang giã nhuyễn, 1.5 muỗng cà phê tiêu đen, 12 hạt dổi nướng lên giã nhuyễn, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt trộn đều lên và cho vào trong hũ là xong.

    Mách nhỏ: Bạn muốn muối nhuyễn hơn sau khi cho mắc khén, tiêu và hạt dổi vào trộn bạn có thể xay thêm một lần nữa.

  • Thành phẩm

    Muối có màu vàng nâu, khô ráo không bị vón cục, mùi vị đặc trưng và có thể ăn kèm với trái cây hoặc đồ nướng thì hết sẩy.

2. Cá trắm kho riềng

Cá trắm kho riềng
  • Chế biến

    8 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá trắm kho riềng

Cá trắm Thịt ba rọi Sả Riềng Gừng to Hành tây Tỏi Hành khô Ớt tươi Ớt bột Lá chanh Tiêu xanh Muối thơm Sa tế Nước mắm Nước màu Dầu ăn Gia vị thông dụng (hạt nêm/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba rọi tươi ngon

  • Không nên chọn miếng thịt có lớp mỡ và da bên ngoài quá dày vì đó là lợn nuôi lâu năm.
  • Có lớp màng ngoài khô, màu sắc đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi cắt, miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng và mềm mại. Có mùi thơm đặc trưng.
  • Dùng tay ấn vào rồi buông ra, nếu thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu hồng là thịt tươi, nếu thịt để lại dấu tay thì chắc chắn thịt đã bị ôi thiu.

Cách chọn mua cá trắm tươi ngon

  • Chọn cá còn sống, thở đều đặn. Thả cá vào chậu nước nếu cá bơi nhưng lờ đờ, lớp da dưới bụng cá không phẳng thì cũng không nên mua vì cá không còn tươi, khỏe, có thể cá có bệnh hoặc bị thương.
  • Chọn cá có mắt to, sáng trong, con ngươi hơi lồi ra.
  • Vảy cá sáng sạch và xếp đều trên thân cá. Mang cá khép chặt, có màu hồng tươi, không có mùi lạ.
  • Cá không còn tươi thì mắt cá đục, con ngươi lõm vào, bị tróc vảy, mang cá mở to, có màu đen, thịt cá mềm, xương cá tách ra. Bạn không nên mua loại cá này vì chúng không tươi, thịt nhão, tanh.

Nguyên liệu thực hiện món cá trám kho riềng

Cách chế biến Cá trắm kho riềng

  • Sơ chế cá và thịt

    Để làm sạch và khử mùi tanh từ thịt cá và thịt heo bạn đem ngâm riêng mỗi loại với nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch lại với vài lần nước.

    Cách sơ chế cá trắm sạch, không tanh

    • Làm sạch vây, vẩy, mang của cá trắm.
    • Dùng dao rạch dọc sống lưng cá từ đầu đến đuôi, tách đôi thân cá để lấy phần nội tạng bên trong.
    • Rửa cá với nước muối loãng hoặc giấm, rượu cho sạch hết phần máu và cắt khúc vừa ăn.

    Các sơ chế thịt ba rọi không hôi

    • Để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi của thịt heo, trước khi thực hiện món ăn hãy nhúng sơ miếng thịt qua nước sôi khoảng 2 phút, sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh.
    • Một mẹo vặt khác cũng khá hay đó là bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng vào nước chần thịt heo. Rượu có khả năng khử sạch mùi hôi vô cùng hiệu quả.

    Xem thêm: Tuyệt chiêu khử mùi hôi các loại thịt hay chị em nên biết

    Dùng khăn thấm khô nước trên thịt ba rọi và cá. Thịt đem cắt miếng vừa ăn, cá trắm cắt khúc dày khoảng 2 lóng tay.

  • Sơ chế và phi thơm các nguyên liệu

    Rửa sạch các nguyên liệu, sả đập dập cắt phần lá và phần gốc để riêng. Củ riềng và củ gừng gọt bỏ vỏ, đối với riềng chia làm 3 phần.

    Phần gốc sả cắt thành những khúc nhỏ khoảng 3 lóng tay, lấy phần lá sả lót dưới đáy nồi cùng với 1 ít riềng và 1/2 củ gừng thái mỏng.

    Tiếp tục xếp thịt ba rọi, 5 cái lá chanh và cuối cùng là cho cá vào nồi.

    Lấy 1/2 củ riềng, 1 ít gừng, 5 củ hành, 1 củ tỏi lột bỏ vỏ, đập dập cho vào chảo cùng với gốc sả đập dập, ớt thái lát và 1 ít dầu ăn phi thơm hỗn hợp khoảng 5 phút trên lửa vừa. Sau đó cho hỗn hợp vừa phi lên cá và thêm 1 ít ớt bột, tiêu đen, tiêu xanh đập dập.

    Mách nhỏ: Bạn nên sử dụng nồi to, chứa dung tích lớn trên 4 lít để giúp kho cá được dễ dàng hơn nhé!

  • Làm nước kho

    Sử dụng 1 cái nồi khác và cho vào 3.5 lít nước cùng với phần gừng còn lại, 1 củ tỏi, 1 muỗng cà phê muối thơm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê nước màu, 400ml nước mắm, 2 muỗng cà phê sa tế, 5 cây sả, phần củ riềng còn lại, 3 củ hành tây và 5 lá chanh nấu đến khi nước kho đến 80 độ thì đổ toàn bộ nước kho vào nồi cá.

  • Kho cá

    Bắc nồi cá lên bếp nấu với lửa to khoảng 10 phút, sau đó hạ lửa nhỏ lại kho trong 8 tiếng, sau đó bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ: Bạn không nên đậy nắp nồi quá kín khi kho cá, để giúp thoát hơi nước, cá kho sẽ ngon hơn.

  • Thành phẩm

    Nồi cá trắm kho cùng với thịt ba rọi thơm lừng, màu vàng nâu đẹp mắt cực kì bắt cơm. Thịt cá và thịt ba rọi mềm ngọt, hấp dẫn. Nước cá kho thì mặn mặn ngọt ngọt vừa ăn, chắc chắn đây sẽ là món ăn hao cơm mà cả nhà bạn phải suýt xoa khen đấy!

Cá trắm kho riềng mang lại hương vị Việt chắc chắn sẽ khiến bữa cơm gia đình thêm ngon miệng và ấm áp. Chúc bạn thành công với công thức từ HAY ĂN.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ Facebook Bếp Bố Khá.

Từ khóa: cá trắm kho riềng,cá trắm kho riềng,cách làm cá trắm kho riềng,cách làm cá ko,cá trắm kho,món kho,cá trắm kho riềng,cách làm cá trắm kho riềng,cách làm cá ko,cá trắm kho,món kho,cá trắm kho riềng,cách làm cá trắm kho riềng,cách làm cá ko,cá trắm kho,món kho,