Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá tra kho nước dừa

Cách làm cá tra kho nước dừa béo thơm hấp dẫn dễ làm tại nhà

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nhắc đến đặc sản vùng sông nước Nam Bộ, người ta thường nghĩ ngay đến món cá tra. Và cá tra kho nước dừa chính là một trong những món kho rất được yêu thích. Hôm nay, hãy cũng HAY ĂN vào bếp làm thử ngay món này nhé!

Nguyên liệu làm Cá tra kho nước dừa

Cá tra Nước dừa Hành tím Tỏi Hành lá Ớt Nước mắm Nước màu (đã thắng sẵn) Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ bột nêm/ đường)

Cách chọn mua cá tra tươi ngon

  • Để chọn được cá tra tươi ngon, bạn nên chọn những con cá không bị dị tật, màu sắc tươi sáng, lưng xanh đen, bụng màu trắng bạc, các sọc dọc trên da hiện rõ ràng, mang cá đỏ tươi, da cá không bị xây xước hay tuột nhớt.
  • Nếu mua cá sống, nên lựa những con bơi lội khỏe mạnh, phản ứng nhanh khi có tiếng, bóng người.
  • Tránh mua những con cá gầy, mắt lồi, tóp mang, đầu cá sưng, da bị tuột nhớt hoặc mùi tanh hôi nặng, sờ vào thịt cá bị mềm nhũn bởi vì đó là những con cá có dấu hiệu ươn, không còn tươi, ăn vào không đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Nguyên liệu làm cá tra kho nước dừa

Cách chế biến Cá tra kho nước dừa

  • Sơ chế cá tra

    Để làm sạch cá, bạn hãy loại bỏ nội tạng, cạo sạch vảy cá, chặt bỏ vây và rửa sạch máu cũng như lớp màng đục bên trong bụng cá.

    Sau khi làm sạch cá, cắt cá thành từng khúc vừa ăn.

    Cách sơ chế cá tra hết nhớt, mùi tanh:

    • Để loại bỏ mùi tanh của cá tra, bạn có thể rửa lại với hỗn hợp nước muối loãng và một ít nước cốt chanh.
    • Sau khi rửa lại với hỗn hợp nước muối và chanh, bạn trùng sơ lại cá với nước ấm.
  • Ướp cá tra

    Đầu tiên, mình sẽ cho các gia vị vào trong 300gr cá tra.

    Những gia vị mình sẽ cho vào ướp cùng cá tra bao gồm: 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước màu (đã thắng sẵn).

    Sau khi cho hết gia vị vào đĩa (bát/,..) ướp cá tra, mình sẽ đảo đều gia vị cũng như 2 mặt của các khúc cá tra để cá có thể ngấm đều gia vị.

    Ướp cá tra trong khoảng 15 - 20 phút trước khi kho để gia vị thấm sâu và thịt cá tra. Như vậy khi kho cá sẽ đậm vị hơn.

  • Kho cá tra

    Lấy 3 nhánh hành lá đã chuẩn bị đem cắt khúc khoảng 1cm. Hành tím và tỏi thì đem đập dập, băm nhỏ.

    Bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Khi dầu nóng, bạn cho tỏi và hành tím vào phi. Trong lúc phi nên đảo đều tay để hành tỏi được vàng đều.

    Khi thấy tỏi và hành vừa vàng lên, bạn cho cá tra đã ướp sẵn vào trong nồi (cùng nước ướp).

    Kho cá tra trong khoảng 5 phút cho đến khi gần cạn nước. Trong quá trình kho nên trở các mặt cá tra 2 - 3 lần để cá thấm đều.

    Sau đó, bạn cho 200ml nước dừa vào nồi cá. Vớt bỏ lớp bọt nổi lên bề mặt nồi cá để đảm bảo sức khỏe.

    Khi nồi cá vừa sôi, bạn trở mặt các khúc cá một lần nữa và cho ớt vào kho cùng. Để lửa nhỏ liu riu để cá chín từ từ và các gia vị được thấm sâu vào thịt cá.

    Sau khoảng 10 phút, cá tra sẽ đạt được độ chín theo yêu cầu. Bạn cho hành lá đã cắt khúc vào và để lửa thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cá tra kho nước dừa khi chín sẽ có màu vàng đều, mùi thơm, hấp dẫn. Thịt cá ngọt, ngon, béo mà không ngấy. Cá tra ăn lúc còn nóng cùng cơm trắng, kết hợp thêm rau sống, rau luộc hay rau xào nữa thì quả là không còn gì tuyệt hơn!

Với những hướng dẫn ở trên, HAY ĂN hi vọng bạn sẽ thành công nấu được món cá tra kho nước dừa thơm ngon béo ngậy lại vô cùng dễ làm để cùng gia đình thưởng thức!

Từ khóa: Cá tra kho nước dừa,cách làm cá tra kho nước dừa,cá tra kho nước dừa,cách làm cá tra kho,cá tra kho,cá tra,cách làm cá tra kho nước dừa,cá tra kho nước dừa,cách làm cá tra kho,cá tra kho,cá tra,