Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá thu chiên nước mắm

Cách làm cá thu chiên nước mắm thơm ngon đậm vị cực bắt cơm

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá thu chiên nước mắm - một món mặn cực kì quen thuộc trong mỗi bữa cơm sum vầy của gia đình Việt Nam. Với từng lát cá được chiên vàng giòn hòa quyện cùng với lớp nước sốt mắm mặn mặn, cay cay gây thương nhớ vô cùng. Vì vậy, hôm nay HAY ĂN sẽ chia sẻ ngay đến bạn công thức làm món chiên siêu hấp dẫn này nhé! Vào bếp làm ngay thôi nào.

Nguyên liệu làm Cá thu chiên nước mắm

Cá thu (khoảng 300gr) Ớt Tỏi Dầu ăn Nước mắm (chén ăn cơm) Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ bột ngọt)

Cách chọn mua cá thu tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những con cá thu có phần mắt cá sáng, trong veo, có độ lồi nhẹ và có mang màu đỏ tươi, bám chặt vào thân cá vì đây thường là những con cá còn tươi ngon và chất lượng.
  • Khi lựa chọn cá thu bạn cần quan sát kĩ phần bụng cá vì cá tươi thường sẽ có phần bụng phẳng, lép và phần hậu môn vẫn thụt vào bên trong.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể dùng tay ấn nhẹ vào phần bụng để kiểm tra độ đàn hồi của thịt cá, nếu khi ấn vào thịt cá không bị biến dạng thì đó là cá thu đạt chuẩn.
  • Bạn không nên chọn mua những con cá có mắt đục, hơi lõm vào, hốc mắt to vì đó là dấu hiệu của cá đã được ướp lạnh nhiều ngày hoặc có phần mang màu đỏ thẫm, dễ tách rời và rơi rụng.

Nguyên liệu làm cá thu chiên nước mắm

Cách chế biến Cá thu chiên nước mắm

  • Sơ chế cá thu

    Các thu còn nguyên con khi mua về, bạn sẽ dùng kéo hoặc dao cắt bỏ vây cá 2 bên rồi loại bỏ hoàn toàn phần ruột bên trong.

    Sau đó để khử bớt mùi tanh thì bạn sẽ rửa cá với nước muối loãng rồi xả lại với nước sạch và cho ra rổ, để ráo. Cuối cùng là cắt cá thu thành các lát vừa ăn với độ dày khoảng 1 lóng tay bạn nhé!

    Còn đối với cá thu đã cắt lát sẵn thì để khử bớt mùi tanh của cá, bạn chỉ cần dùng một ít muối chà xát lên toàn bộ các lát cá trong khoảng 1 - 2 phút rồi rửa sạch lại với nước và để ráo.

    Mẹo sơ chế cá thu nhanh chóng, không bị tanh

    • Cách 1: Bạn cho các lát cá thu đã sơ chế xong vào thau nước vo gạo rồi ngâm trong vòng 15 - 20 phút. Sau đó sẽ vớt ra và rửa lại với nước sạch.
    • Cách 2: Pha loãng vài muỗng canh giấm hoặc rượu trắng vào thau nước rồi bạn tiến hành cho cá vào ngâm trong khoảng 5 phút rồi xả lại với nước là đã hoàn thành.
    • Cách 3: Ngoài ra, bạn còn có thể đập hoặc cắt lát 1 củ gừng tươi rồi cho vào thau nước. Kế đó sẽ cho các lát cá thu vào ngâm khoảng 5 phút, vớt ra để ráo nước là có thể mang đi chế biến món ăn.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tỏi mua về bạn sẽ lột bỏ sạch lớp vỏ bên ngoài. Ớt bỏ cuống rồi đem rửa sạch, để ráo nước.

    Sau đó cho vào cối 3 tép tỏi, 4 trái ớt, 2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt rồi giã nhuyễn.

    Bạn cũng có thể băm nhuyễn tỏi và ớt nhưng giã sẽ mang đến hương vị đậm đà và thơm ngon hơn nhé!

  • Chiên cá thu

    Bắc chảo lên bếp, thêm vào 100ml dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thì cho từ từ từng lát cá vào. Để cá không bị cháy trong quá trình chiên thì bạn nên chiên với lửa vừa và trở đều 2 mặt để cá chín đều.

    Chiên đến khi thấy cá thu đã chín thơm, ngả sang màu vàng thì tắt bếp và cho cá ra dĩa nhé!

  • Chiên cá thu với nước mắm

    Bạn có thể sử dụng chảo mới hoặc chảo vừa dùng để chiên cá thu lúc nãy và bắc lên bếp, thêm vào khoảng 5 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho hỗn hợp tỏi ớt đã giã nhuyễn cùng với 1/3 chén nước mắm và 1 muỗng canh nước lọc vào chảo và đảo đều tay.

    Đợi đến khi nước mắm sôi thì bạn sẽ tiếp tục cho từng lát cá thu đã chiên vào rồi trở đều 2 mặt cho nước mắm thấm đều vào cá và nấu trong khoảng 5 phút với lửa vừa.

    Đến khi nước mắm đã sệt lại và thấm hết vào cá thì bạn nêm nếm lại cho phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình là có thể tắt bếp được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Sau khi hoàn thành các bước trên là bạn đã có ngay cho mình một phần cá thu chiên nước mắm siêu thơm ngon và hấp dẫn. Cá được chiên vàng giòn đều 2 mặt hòa quyện cùng với lớp sốt nước mắm mặn ngọt vừa ăn, cay cay bắt vị vô cùng.

    Đây là món chiên cực kì phù hợp để bạn ăn kèm cùng với cơm trắng và đảm bảo sẽ rất hao cơm đấy nhé! Cùng làm ngay và cảm nhận thôi nào.

    Với các bước đơn giản chị Nhật vừa chia sẻ bạn sẽ dễ dàng thực hiện món cá thu chiên nước mắm ngay tại nhà. Hôm này cùng HAY ĂN tham khảo thêm cách thức làm món chiên thơm ngon này nha!

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm cá thu chiên nước mắm siêu đơn giản, đậm đà, thơm ngon và bắt cơm vô cùng. Hy vọng rằng với các công thức nấu ăn mà HAY ĂN chia sẻ sẽ giúp cho bữa cơm của gia đình bạn thêm phần phong phú và hấp dẫn nhé! Chúc bạn ngon miệng.

Từ khóa: Cá thu chiên nước mắm,cá thu chiên nước mắm,cách làm cá thu chiên nước mắm,cá chiên nước mắm,các món cá chiên,cá thu,cá thu chiên nước mắm,cách làm cá thu chiên nước mắm,cá chiên nước mắm,các món cá chiên,cá thu,