Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá tai tượng chiên xù sốt me

Cách làm cá tai tượng chiên xù sốt me chua ngọt thơm ngon ăn là ghiền

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá tai tượng là loại thực phẩm thường được chế biến thành một trong những món chính trong các bữa tiệc mừng của người Việt Nam. Hôm nay, vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện một món chiên với nguyên liệu chính là loại cá này qua các bước thực hiện đơn giản và dễ làm tại nhà mang tên cá tai tượng chiên xù sốt me nhé!

Nguyên liệu làm Cá tai tượng chiên xù sốt me

Cá tai tượng Me Hành lá Đậu phộng Hành tím Chanh Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua cá tai tượng tươi ngon

  • Đối với cá tai tượng còn sống, bạn nên chọn những con cá có dáng bơi linh hoạt, lớp vảy óng ánh, mang đỏ hồng và da cá không xuất hiện màu lạ.
  • Còn đối với cá tai tượng ướp lạnh, những con cá có mắt trong suốt, vảy cá xếp đều như ngói, dính chặt vào thân, thịt cá săn chắc là những con cá con tươi.
  • Bạn cần tránh mua cá tai tượng có thịt nhũn nhão, lớp vảy rời rạc và bốc mùi hôi ươn. Đây là cá không còn tươi và đã chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe con người.

Nguyên liệu chính làm món cá tai tượng chiên xù sốt me

Cách chế biến Cá tai tượng chiên xù sốt me

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bạn rang đậu phộng đến khi vỏ đậu phộng hơi cháy xém. Bạn để nguội đậu, sàng vỏ rồi đâm nhuyễn.

    Đối với hành lá, bạn cắt gốc, bỏ đi lá vàng vọt, héo úa, rửa sạch rồi cắt nhuyễn rồi cho ra chén. Còn hành tím, bạn cũng cắt gốc, lột vỏ, rửa sạch rồi cắt nhuyễn.

    Cá tai tượng sau khi mua về, bạn dùng dao mổ bụng để lấy hết ruột cá ra và rửa lại với nước sạch. Sau đó, bạn cắt lấy vài lát chanh rồi vắt và mát xa toàn bộ cá từ trong ra ngoài rồi rửa thêm 1 lần nước nữa.

    Tiếp theo, bạn đổ nước xâm xấp mặt cá, cho vào thau 2 muỗng canh muối rồi ngâm cá khoảng từ 2 - 3 phút.

    Bạn mát xa cá với nước ngâm cá thêm lần nữa rồi rửa lại với nước sạch là có thể chế biến.

    Cách khử mùi tanh cá tai tượng hiệu quả

    • Cách 1: Bạn ngâm cá trong nước nóng hòa với nước cốt chanh hoặc 1 ít rượu trắng trong 3 - 5 phút. Sau đó, bạn rửa lại cá với nước sạch.
    • Cách 2: Bạn thả vào nước ngâm cá vài lát gừng đập dập. Phương pháp này sẽ giúp tăng thêm hương vị cho thịt cá.
    • Cách 3: Bạn bôi tro bếp lên khắp da cá rồi tuốt mạnh. Chất nhầy sẽ theo tro tuột khỏi cá, vì thế mà cá sẽ đỡ tanh hơn nhiều.
  • Chiên cá

    Bạn bắc 1 cái chảo không dính sâu lòng lên bếp. Đợi đến khi chảo nóng, bạn đổ 300ml dầu ăn vào chảo.

    Khi dầu trong chảo sôi lên, bạn cho cá tai tượng vào chảo. Khi chiên, bạn dùng múc dầu đổ lên cá để làm giòn lớp da của cá.

    Quan sát thấy mặt dưới của cá đã vàng giòn, bạn cẩn thận trở mặt cá để chiên giòn luôn mặt còn lại rồi cho ra dĩa.

    Cách chiên cá giòn ngon, không văng dầu

    • Cách 1: Bạn để cá thật ráo nước bằng cách tẩm 1 ít bột mì vào cá để bột thấm hết nước từ cá. Nhờ đó mà khi chiên cá, dầu sẽ không văng quá nhiều ra ngoài.
    • Cách 2: Bạn chà gừng xung quanh lòng chảo rồi mới đổ dầu vào là có thể giảm đi lượng dầu bắn ra chảo.
    • Cách 3: Bạn rắc 1 ít muối vào dầu khi dầu nóng. Muối có tác dụng khử đi độc tố của dầu và lượng dầu bắn ra chảo rất ít.
  • Làm sốt me và mỡ hành

    Me sau khi mua về, bạn cho me ra chén rồi đổ nước sôi khoảng 2/3 chén rồi dầm đều, loại bỏ hột me để lấy nước cốt me.

    Bạn cho vào chén hành lá 1/2 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê muối rồi trộn đều. Sau đó, bạn đổ dầu đang sôi vào xâm xấp mặt hành lá rồi nhẹ nhàng khuấy đều.

    Bạn bắc chảo lên bếp, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn (phần dầu chiên cá) vào chảo. Đợi dầu nóng lên thì cho hành tím vào phi vàng.

    Khi hành tím vừa chuyển vàng, bạn đổ hết nước cốt me vào chảo và đảo đều trong 1 - 2 phút.

    Sau đó, bạn cho 3 muỗng canh đường và khoảng 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm cùng 1 ít nước lọc vào

    Bạn khuấy đều và nấu cho đến khi nước sốt sền sệt lại thì tắt bếp, rưới mỡ hành, sốt me cùng 1 ít đậu phộng băm lên cá.

  • Thành phẩm

    Cá tai tượng chiên xù sốt me với thịt cá săn mềm, giòn ngọt, kết hợp với sốt me chua ngọt sền sệt, mỡ hành thơm béo và đậu phộng thơm ngậy. Ăn kèm với rau sống tươi mát thì cứ phải nói là tuyệt.

    Lăn ngay vào bếp và làm cho mình một mâm cá tai tượng chiên xù cùng nước sốt me theo chất riêng của mình nhé!

Qua công thức làm món cá tai tượng chiên xù sốt me đậm đà, thơm ngon này, HAY ĂN mong muốn sẽ trở thành một bạn đồng hành đắc lực trong từng bữa ăn hằng ngày của gia đình bạn. Vào bếp và thử ngay công thức này nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Cá tai tượng chiên xù sốt me,cá tai tượng chiên xù sốt me,cách làm cá tai tượng chiên xù sốt me,cách làm cá tai tượng chiên xù,cá tai tượng chiên xù,cá tai tượng chiên,cá tai tượng chiên xù sốt me,cách làm cá tai tượng chiên xù sốt me,cách làm cá tai tượng chiên xù,cá tai tượng chiên xù,cá tai tượng chiên,