Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cá nục nướng mỡ hành

Cách làm cá nục nướng mỡ hành cuốn bánh tráng mềm ngọt, thơm lừng

  • Chế biến

    1 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá nục là nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong các bữa cơm gia đình bởi độ chắc và thơm ngọt của thịt cá, khi kết hợp với gia vị sẽ khiến món ăn thêm đậm đà. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN để học ngay món nướng mới toanh cực hấp dẫn chính là cá nục nướng mỡ hành để bổ sung vào sổ tay nấu ăn bạn nhé!

Nguyên liệu làm Cá nục nướng mỡ hành

Cá nục Xà lách Rau thơm (diếp cá; húng lũi; húng quế; ngò; tía tô;...) Cà rốt Xoài xanh Táo xanh hoặc khế xanh Dưa leo Me

Cách chọn mua cá nục tươi, ngon:

  • Mang cá màu đỏ hồng tươi, mang khép chặt, không có mùi lạ hay nhớt. Nếu là cá ươn sẽ có màu xám. Mang cá không dính chặt, mùi lạ, có nhớt.
  • Để đảm bảo sức khỏe cần tránh những con cá có mắt không còn trong, thậm chí có con mắt bị lồi ra vì đây là dấu hiệu của cá bị nhiễm độc. Còn cá ươn thì mắt sẽ lõm vào trong, màu đục, giác mạc nhăn nheo hoặc rách.
  • Vảy sáng óng, bám chặt vào thân, không có vết nhớt, mùi hôi hay niêm dịch.
  • Dùng tay nhấn vào thân cá sẽ thấy độ đàn hồi tốt, không để vết lõm.
  • Miệng cá khép chặt, hậu môn màu trắng nhạt, khép chặt vào bụng cá.

Nguyên liệu làm món cá nục nướng mỡ hành

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, chảo, dao, thớt,...

Cách chế biến Cá nục nướng mỡ hành

  • Sơ chế và ướp cá nục

    Cá nục sau khi mua về bạn rửa sạch, mổ bụng bỏ ruột cá. Dùng muối chà xát trong ngoài để khử mùi tanh của cá. Sau đó, rửa cá lại với nước sạch nhiều lần.

    Dùng dao cao sạch vẩy ở đuôi và sống lưng của cá. Rồi khứa một đường dọc theo sống lưng lên 2 mặt cá để khi ướp gia vị sẽ thấm hơn.

    Mẹo sơ chế cá sạch, không tanh:

    • Đun một ít nước hơi nóng, sau đó rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch vẩy ở phần sống lưng và đuôi, cách làm này vừa giúp loại bỏ chất nhầy, vừa giúp loại bỏ mùi tanh của cá, rất hiệu quả.
    • Sau khi làm sạch, bạn có thể ngâm cá vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút hoặc dùng muối chà xát lên cá, sau đó rửa lại bắng nước sạch.
    • Bạn cũng có thể pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn như cá nục vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Lưu ý là bạn không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da.

    Cho 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 10 gram tiêu xay vào chén sau đó trộn đều. Rắc một lớp mỏng gia vi vừa trộn lên 2 mặt và bụng cá. Ướp cá khoảng 30 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Xà lách, rau thơm sau khi mua về các bạn nhặt bỏ lá già và sâu, đem ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút sau đó xả sạch, để ráo.

    Táo xanh, xoài xanh rửa sạch cắt lát mỏng, ngâm vào nước chanh pha loãng cho sạch nhựa.

    Cà rốt rửa sạch, bào sợi, sau đó cho vào 2 muỗng cà phê giấm, 1 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê muối. Trộn đều.

    Hành tím bóc vỏ, cắt lát mỏng. Tỏi bóc vỏ sau đó băm nhuyễn.

    Hành lá cắt nhỏ.

    Cho 70 gram đậu phộng vào trong giấy nến nướng bánh, dàn mỏng và gói lại. Cho đậu vào trong lò vi sóng quay ở chế độ vừa trong vòng 3 phút cho đậu chín. Lấy đậu ra để nguội, tách bỏ vỏ lụa.

  • Phi hành tím và làm mỡ hành

    Bắc một chiếc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào. Dầu nóng các bạn cho phần hành tím cắt lát vào phi vàng ở lửa vừa đến khi hành vừa chuyển màu vàng nhạt thì tắt bếp ngay. Lọc hành phi qua 1 cái ray, để ráo dầu.

    Mẹo phi hành tím giòn ngon:

    • Bạn nên đun trên lửa vừa, không bật lửa lớn làm hành mau cháy.
    • Hành chuyển màu vàng nhạt thì tắt bếp ngay rồi dùng đũa đảo thêm khoảng 20 - 30 giây để hành có màu vàng đẹp. Không nên để hành thật vàng mới tắt bếp vì hành sẽ chuyển sang màu vàng đậm và ăn sẽ bị đắng
    • Nếu làm số lượng nhiều thì bạn nên chia ra phi nhiều lần nha.

    Để làm mỡ hành, bạn cho một ít dầu sôi vừa dùng để phi hành tím vào trong chén hành lá, nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm nữa để mỡ hành có mùi thơm và vị đậm đà.

  • Làm nước mắm me

    Cho 20gr me vào trong chén nhỏ, thêm tiếp vào chén 250ml nước sôi. Dầm đều tay và ngâm khoảng 10 phút cho me tan và hòa đều vào nước. Lọc lấy nước cốt

    Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào. Dầu nóng các bạn cho tỏi băm vào phi thơm.

    Sau khi tỏi đã dậy mùi, cho toàn bộ nước cốt me vào. Cho 3 muỗng canh đường vào, đun ở lửa nhỏ cho nước me sôi. Kế tiếp cho 3 muỗng canh nước mắm vào, khuấy đều vào đun thêm khoảng 2 phút nữa.

    Cuối cùng, hòa 10 gram bột bắp với nước lạnh rồi cho vào nồi, nấu thêm 1 - 2 phút ở lửa nhỏ cho bột bắp chín và sốt sánh mịn. Tắt bếp và cho 1 muỗng canh bột ớt, trộn đều.

    Lưu ý: sau khi cho bột bắp vào các bạn nên tiếp tục khuấy nhẹ tay ở lửa nhỏ để bột bắp chín đều, không bị vón cục, sốt me sau khi hoàn thành có độ sánh mịn và không bị tách nước.

    Múc mắm me ra chén, thêm ớt bằm, hành phi và đậu phộng rang giã nhuyễn vào nữa là xong.

  • Nướng cá

    Làm nóng lò ở 200 độ trong vòng 5 phút

    Cho cá lên vỉ nướng rồi bỏ vào lò nướng. Chỉnh nhiệt độ lò ở 230 độ C trong vòng 20 phút để cá chín. Lấy cá ra rưới mỡ hành đều lên 2 mặt cá, nướng thêm khoảng 5 phút cho cá vàng đều là được.

    Cho ra ra dĩa, phết thêm mỡ hành, đậu phộng lên mình cá, trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Cá nục nướng mỡ hành sau khi hoàn thành có mùi thơm hấp dẫn.Thịt cá ngọt, chắc thịt, nêm nếm gia vị vừa phải, kết hợp với mắm me chua ngọt, đậu phộng và mỡ hành béo, bùi chuẩn vị. Bạn có thể dùng kèm cá nục với bánh tráng và rau sống để bữa ăn thêm phần đa dạng nhé.

Cá nục nướng nướng mỡ hành thật dễ làm đúng không nào? Chúc bạn thực hiện món ăn thật thành công nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Vành Khuyên Lê

Từ khóa: Cá nục nướng mỡ hành,cách làm cá nục nướng mỡ hành,cá nục nướng mỡ hành,cách làm cá nục nướng,cá nục ngon,món nướng,cách làm cá nục nướng mỡ hành,cá nục nướng mỡ hành,cách làm cá nục nướng,cá nục ngon,món nướng,cách làm cá nục nướng mỡ hành,cá nục nướng mỡ hành,cách làm cá nục nướng,cá nục ngon,món nướng,