Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá ngát kho tương

Cách làm cá ngát kho tương đậm vị quê nhà ăn cực bắt cơm

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá ngát là một loại cá đặc sản ở vùng đồng bằng sông Cửu Long rất ít xương với phần thịt thơm ngon, có giá trị rất cao. Hôm nay, HAY ĂN sẽ cùng vào bếp với bạn để chế biến một món kho gắn liền với bữa cơm gia đình của các bà nội trợ miền Tây, đó là món cá ngát kho tương nhé!

Nguyên liệu làm Cá ngát kho tương

Cá ngát (700gr) Tương hột (tương đậu nành) Nước dừa Hành tím Tỏi Hành lá Ớt sừng Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá ngát tươi ngon

  • Chọn cá tươi, thân mình cứng chứ không mềm nhũn.
  • Thân to và tròn, không sứt sẹo là cá khoẻ, ngon, chắc thịt.
  • Tránh mua cá bị trương phồng, có mùi hôi, ruồi nhặng bâu nhiều.
  • Không mua những con cá trong mang có quá nhiều máu đông, màu đen hoặc đỏ thẫm vì cá đã được đánh bắt lâu và bảo quản không đúng cách, không còn tươi ngon.

Cách chọn mua tương hột ngon

  • Tương hột có 2 loại: Tương màu đen hơi sẫm có vị mặn đậm và tương vàng có độ mặn nhẹ, hơi ngọt. Đối với món cá ngát kho tương thì bạn nên dùng tương vàng để món ăn thêm đậm đà nhé.
  • Tương hột ngon thì hạt đậu phải chín nhừ, không bị nát. Nước tương sánh, có màu nâu hơi ánh đỏ, tương có mùi thơm đặc trưng của đường thốt nốt, vị vừa ăn.
  • Không chọn tương có màu đen đục và quá sẫm vì đó là tương đã muối lâu, đã cũ.

Nguyên liệu làm cá ngát kho tương

Dụng cụ thực hiện

Nồi, muỗng, đũa, dao, đĩa,...

Cách chế biến Cá ngát kho tương

  • Sơ chế cá ngát

    Cá ngát mua về, bạn mổ bụng, cắt mang và lấy bỏ nội tạng.

    Cho cá ngát vào 1 thau to, chế nước sôi từ từ dọc theo thân cá cho đến khi nước ngập nửa thân cá.

    Ngâm cá trong nước sôi 2 phút cho nhả nhớt, sau đó dùng dao cạo nhẹ phần da cá để loại bỏ phần nhớt. Bạn chú ý không cạo quá mạnh sẽ làm tróc lớp da ngon nhé.

    Lật ngửa cá lên loại bỏ hết mạch máu đỏ bên trong bụng cá để khi chế biến cá không bị tanh.

    Rửa cá lại một lần nữa với nước muối cho thật sạch, không còn nhớt.

    Cuối cùng cắt cá làm 4 - 5 khúc tuỳ độ dài của cá.

  • Ướp cá

    Bạn cho cá đã sơ chế vào tô to, ướp cá với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và cho 200gr tương hột vào.

    Dùng đũa đảo đều cho các gia vị ướp hoà vào nhau và ướp đều lên cá.

    Giã nhuyễn hành, tỏi đã bóc vỏ và ớt rồi cho vào ướp cùng với cá trong khoảng 30 phút giúp gia vị thấm đều.

  • Kho cá

    Cho 500ml nước dừa vào nồi, bật to lửa đến khi nước dừa sôi nổi bong bóng nhỏ quanh thành nồi thì cho cá vào. Bạn múc nước dừa trong nồi để tráng lấy toàn bộ phần gia vị ướp còn sót lại trong tô ướp cá nhé.

    Tiếp tục nấu cá với lửa lớn, đến khi nước dừa rút lại còn vừa ăn, phần nước kho hơi sệt lại là được. Trong quá trình kho, nếu thấy có váng bọt nổi lên thì bạn hớt bỏ đi.

    Giờ thì tắt bếp và dọn món ăn lên, trang trí với chút hành lá xắt nhỏ và cùng thưởng thức thôi nào.

  • Thành phẩm

    Cá ngát kho tương hột là món ăn dân dã nhưng đậm đà và hấp dẫn. Mùi thơm của tương đậu nành vừa nồng nàn vừa quyến rũ, từng thớ cá thấm đẫm gia vị được kho với nước dừa ngọt béo.

    Thịt cá dai ngọt, săn chắc cùng tương đậu nành mặn mặn ngọt ngọt cực kì đậm đà, dùng kèm cơm trắng nóng hổi thì quả thật có thể làm tan chảy bất kì thực khách nào.

Trên đây là bài viết hướng dẫn làm món cá ngát kho tương chuẩn vị, thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức cá ngát kho tương này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Ăn Gì Đây ?

Từ khóa: Cá ngát kho tương,cá ngát kho tương,cách làm cá ngát kho tương,cách làm cá ngát kho tương hột,cách làm cá ngát kho tương hột,cá ngát,cá ngát kho tương,cách làm cá ngát kho tương,cách làm cá ngát kho tương hột,cách làm cá ngát kho tương hột,cá ngát,cá ngát kho tương,cách làm cá ngát kho tương,cách làm cá ngát kho tương hột,cách làm cá ngát kho tương hột,cá ngát,