Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ thơm ngon hấp dẫn tại nhà

Cá lòng tong là món ăn quen thuộc trên những mâm cơm của người miền Tây. Cùng HAY ĂN vào bếp và học cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ ngay tại nhà nhé!

Chuẩn bị30 phútChế biến20 phútDành cho3 - 4 người ăn

Cá lòng tong là loài cá tuy có kích thước nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Cá lòng tong thường được chế biến thành các món kho tiêu hay kho khô, là những món ăn quen thuộc trên mâm cơm của người miền Tây sông nước.

Với cách làm đơn giản và không tốn nhiều thời gian, cùng HAY ĂN học ngay cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ thơm ngon nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu làm cá lòng tong kho tóp mỡ

Nguyên liệu làm cá lòng tong kho tóp mỡNguyên liệu làm cá lòng tong kho tóp mỡ

Mẹo hay

Cách chọn cá lòng tong tươi: Để chọn cá tươi, bạn nên chọn cá có vảy sáng, mắt trong, khi chạm vào có độ đàn hồi và cá có kích thước nhỏ. Nên chọn cá nhỏ vì khi cá sẽ rất thấm vị sau khi kho, bạn có thể ăn cả con mà không sợ hóc xương. Bạn không nên mua những con bị khô, mắt đục và có mùi hôi lạ.

Cách chọn mỡ heo ngon: Để chọn mỡ heo ngon, bạn nên chọn mỡ có màu trắng đục, có độ đàn hồi tốt và không có mùi hôi tanh. Bạn cũng nên mua mỡ tại các cửa hàng, siêu thị hay các chợ uy tín, có dấu kiểm duyệt để bảo đảm độ an toàn và vệ sinh thực phẩm.

2 Cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, cá lòng tong khi mua về bạn bỏ đầu, đuôi và ruột cá. Cho 1 muỗng muối vào cá, dùng tay xoa đều khoảng 3 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Mỡ heo sau khi mua về bạn rửa thật sạch với nước rồi dùng dao cắt thành hạt lựu nhỏ.

Đối với hành tím, bạn bóc vỏ rồi cắt nhỏ.

Bước 2 Ướp cá lòng tong

Ướp cá lòng tongƯớp cá lòng tong

Đối với công đoạn này, bạn thêm vào cá 1 muỗng muối, 2 muỗng hạt nêm, ½ muỗng đường và 3 muỗng nước mắm. Tiếp theo, thêm hành tím đã cắt nhỏ vào rồi trộn đều nhẹ nhàng, ướp trong 30 phút để cá thấm gia vị.

Bước 3 Thắng tóp mỡ

Thắng tóp mỡThắng tóp mỡ

Bạn cho tóp mỡ vào nồi, hạ lửa vừa và đảo đều tay, khi tóp mỡ chuyển sang màu vàng nâu và dầu đã ra hết thì bạn tắt bếp, vớt tóp mỡ ra để ráo dầu.

Mẹo hay: Bạn không nên chiên tóp mỡ trong thời gian quá lâu vì sẽ làm tóp mỡ bị cứng, không nên tắt bếp quá sớm vì khi đó dầu chưa ra hết, lúc ăn sẽ rất ngán.
Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể dùng nồi chiên không dầu để làm tóp mỡ bằng cách đặt chia thành 2 lần chiên, lần 1 đặt nhiệt độ 180 trong 15 phút rồi lấy ra đảo đều, lần 2 cũng ở nhiệt độ 180 độ trong 20 phút.

Bước 4 Kho cá lòng tong

Kho cá lòng tongKho cá lòng tong

Sau khi thắng tóp mỡ xong, bạn giữ lại một ít dầu của mỡ heo trong nồi và thêm vào 1 muỗng đường, dùng đũa khuấy tan đường, cho hành tím vào phi thơm và cá lòng tong đã ướp vào rồi bật bếp. Bạn cho 1/2 lượng tóp mỡ vào, đậy nắp và kho trong 15 phút.

Lưu ý, bạn không nên đảo cá quá nhiều vì sẽ làm thịt cá bị mềm.

Sau 15 phút, khi cá đã chín đều, nước mắm đã sánh lại thì bạn cho phần tóp mỡ còn lại, ớt và tiêu vào và đậy nắp, kho thêm khoảng 3 phút nữa là đạt.

Bước 5  Thành phẩm

Chỉ vào bước đơn giản là bạn đã hoàn thành món cá lòng tong kho tóp mỡ thơm ngon, đậm đà cho cả nhà rồi đấy. Bạn ăn cùng với cơm nóng thì còn gì bằng đúng không nào!

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Cá lòng tong kho tóp mỡ thơm ngonCá lòng tong kho tóp mỡ thơm ngon

Món cá lòng tong kho tóp mỡ có mùi vị cay nồng, khi ăn vào sẽ cảm nhận được vị chắc thịt ngấm đều gia vị của cá và giòn ngon của tóp mỡ. Bạn nên ăn ngay cùng cơm nóng sau khi chế biến để cảm nhận được hương vị một cách đầy đủ nhất nhé.

Trên đây là cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ, thật đơn giản phải không nào! Chúc bạn thực hiện thành công món ăn để đổi vị trong những bữa cơm gia đình nhé.

Từ khóa: Cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ thơm ngon hấp dẫn tại nhà,cá lòng tong kho tóp mỡ,cách làm cá lòng tong kho tóp mỡ,