Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá lóc nướng riềng mẻ

Cách làm cá lóc nướng riềng mẻ đơn giản thơm ngon nóng hổi

  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá lóc (cá quả, cá chuối,..) là một loài cá rất quen thuộc có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt thích hợp cho các món nướng vì thịt cá lóc rất ngọt nước. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp trổ tài một món mới lạ nhưng lại rất thơm ngon đó là cá lóc nướng riềng mẻ nhé!

Nguyên liệu làm Cá lóc nướng riềng mẻ

Cá lóc (Hoặc 250gr cá lóc phi lê) Mắm tôm Cơm mẻ Sả Củ riềng Củ nghệ Hành tím Đường trắng Nước mắm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon

  • Cá lóc tươi ngon thường có kích thước vừa phải, hình dáng thân thuôn dài, sờ vào chắc tay và thịt không bị nhũn. Màu trên thân cá đen vàng, điểm hoa đốm xanh.
  • Quan sát ở phần hậu môn cá, nếu cá còn tươi thì phần hậu môn rất nhỏ, ngược lại nếu hậu môn đã nở to thì cá đang trong quá trình bị phân hủy, rất có thể đã bị tẩm ướp các hóa chất bảo quản độc hại.
  • Chọn mua cá từ các chợ, siêu thị hay cửa hàng thực phẩm uy tín như Bách hóa XANH để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nhé!

Cách sơ chế cá lóc sạch không tanh

  • Đánh vảy cá, cắt bỏ phần vây và đuôi. Tiếp theo làm sạch bụng cá bằng cách bỏ đi phần ruột cùng với lớp màng đục và các sợi gân trắng ở sườn cá. Cuối cùng cắt bỏ đầu và mang cá.
  • Dùng muối chà xát lên thân cá và rửa sạch lại với nước để làm giảm mùi tanh và loại bỏ nhớt.

Mẻ mua ở đâu ?

  • Bạn có thể chọn mua mẻ làm sẵn nhiều nơi như các cửa hàng thực phẩm, chợ lớn uy tín để đảm bảo an toàn thực phẩm,...
  • Khi chọn mua mẻ, lưu ý chọn mua mẻ có mùi thơm và vị chua đặc trưng, không mua mẻ có màu sắc bất thường để đám bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Nếu có thời gian bạn có thể tự làm tại nhà theo hướng dẫn của HAY ĂN để cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng.

Mắm tôm mua ở đâu ?

  • Chọn mua mắm tôm ở các chợ, tiệm tạp hóa hoặc các chuỗi cửa hàng thực phẩm như Bách hóa XANH, nếu muốn tiết kiệm thời gian bạn có thể mua hàng online tại trang web www.hayan.vn nhé!
  • Lưu ý khi chọn mua để ý kỹ màu sắc mắm tôm, thường là màu sim chín hoặc tím nhẹ, mùi hương thơm nồng đặc trưng và vị mặn khá đậm.

Nguyên liệu thực hiện

Dụng cụ thực hiện

Vỉ nướng, dao, thớt, kẹp gắp, đũa,...

Cách chế biến Cá lóc nướng riềng mẻ

  • Sơ chế cá lóc

    Đối với cá lóc nguyên con, sau khi mua về bạn sơ chế bằng cách đánh vảy, làm sạch bụng cá, cắt bỏ các phần không ăn như đuôi cá, vây cá, tiếp theo dùng muối chà xát lên thân cá rồi rửa lại với nước sạch.

    Nếu bạn dùng cá lóc phi lê chỉ cần rửa cá qua với nước, sau đó sử dụng muối để khử mùi tanh và độ nhớt của cá, cuối cùng rửa cá lại lần nữa với nước sạch.

    Mách nhỏ: Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp giấm hoặc nước cốt chanh pha loãng với nước ấm để khử mùi tanh cá và giảm độ nhớt.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch. Với sả thì bạn rửa sạch, thái khoanh.

    Riềng và nghệ gọt sạch vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ.

    Sau đó, bạn cho tất cả nguyên liệu vào cối và giã nhuyễn.

  • Làm sốt ướp cá và tiến hành ướp cá

    Sau khi giã nhuyễn các nguyên liệu, tiếp tục cho thêm vào cối 1 muỗng canh mẻ, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh mắm tôm vào trộn chung.

    Tiến hành ướp cá trong 30 phút với phần sốt ướp đã chế biến, trộn đều cho cá thấm gia vị.

    Mách nhỏ: Để cá ngấm đều gia vị và nướng mau chín hơn bạn có thể khứa dọc trên thân cá ở cả hai mặt.
  • Nướng cá

    Làm nóng vỉ nướng, sau đó đặt cá lên mặt vỉ, tiến hành nướng cá trong khoảng 30 - 40 phút.

    Cứ mỗi 7 - 10 phút lật mặt cá một lần để thịt cá được chín đều và không bị cháy.

    Mách nhỏ: Để thịt cá sau khi nướng được đậm đà và dậy mùi thơm, trong suốt quá trình nướng bạn có thể rưới thêm sốt ướp lên thịt cá để gia vị ngấm đều hơn.
  • Thành phẩm

    Cá lóc nướng riềng mẻ có màu sắc bắt mắt, thịt cá mềm ngọt nước lại đậm đà mùi hương cay nồng của riềng, nghệ và vị chua lạ miệng của cơm mẻ.

    Món ăn có thể đi kèm cơm trắng hay bánh hỏi, hoặc cuốn với rau tươi và chấm với nước mắm,... chắc chắn kiểu kết hợp nào cũng đều là những lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình bạn đấy!

Lưu ý thực hiện món cá lóc nướng riềng mẻ

  • Kiểm tra kĩ chất lượng mẻ trước khi thực hiện món ăn, nếu mẻ đã xuất hiện dấu hiệu mốc thì không nên sử dụng. Dấu hiệu mẻ bị mốc thường là không có mùi thơm đặc trưng, không có vị chua tự nhiên và màu sắc bất thường.
  • Kiểm tra kĩ chất lượng mắm tôm trước khi thực hiện món ăn, nếu mắm tôm có màu sắc bất thường hoặc xuất hiện mùi hôi tanh thì không nên dùng để chế biến món ăn.

Qua bài viết hướng dẫn công thức thực hiện món cá lóc nướng riềng mẻ đơn giản dễ làm, HAY ĂN hi vọng bạn sẽ có những bữa cơm vui vẻ bên cạnh những người yêu thương. Chúc các bạn thành công và hãy để lại cảm nhận sau khi thực hiện và thưởng thức nhé!

Từ khóa: Cá lóc nướng riềng mẻ,cá lóc nướng riềng mẻ,cách làm cá lóc nướng riềng mẻ,làm cá lóc nướng riềng mẻ,cá lóc nướng,cá lóc nướng,cá lóc,cá lóc nướng riềng mẻ,cách làm cá lóc nướng riềng mẻ,làm cá lóc nướng riềng mẻ,cá lóc nướng,cá lóc nướng,cá lóc,cá lóc nướng riềng mẻ,cách làm cá lóc nướng riềng mẻ,làm cá lóc nướng riềng mẻ,cá lóc nướng,cá lóc nướng,cá lóc,