Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá lóc nướng giấy bạc

2 cách làm cá lóc nướng giấy bạc đơn giản thơm lừng ngon khó cưỡng

Cá lóc nướng giấy bạc là món nướng dân dã với cách làm đơn giản nhưng lại đem đến hương vị thơm ngon khó cưỡng khiến nhiều người mê mẩn. Cùng bắt tay vào bếp với HAY ĂN để học ngay 2 cách làm cá lóc nướng giấy bạc cực kỳ hấp dẫn ngay dưới đây nhé!

1. Cá lóc nướng giấy bạc

Cá lóc nướng giấy bạc
  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    1 giờ 20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá lóc nướng giấy bạc

Cá lóc (khoảng 800gr - 1kg) Tỏi băm Hành tím băm Sốt ướp thịt nướng Hạt nêm Bột ngọt Đường Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu món ăn cá lóc nướng giấy bạc

Dụng cụ thực hiện

Vỉ nướng, giấy bạc, than, bếp than, dao, găng tay ni lông,...

Cách chế biến Cá lóc nướng giấy bạc

  • Sơ chế cá lóc

    Để giúp cá lóc được sạch và không nhớt, khi mua về đem cắt phần vây, đuôi cá và bỏ phần ruột trong bụng cá.

    Đem cá chà xát với muối khoảng 3 phút, rồi rửa sạch lại với nước. Dùng dao khứa dọc thân cá những đường chéo hoặc ngang giúp cá thấm gia vị hơn khi ướp và ngon hơn khi nướng.

    Cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, không tanh

    • Khi cắt mang cá, bạn nên cắt thật sát để lộ sợi gân màu trắng, dùng tay lấy đường gân đó ra sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá.
    • Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà đều lên cá, cách này giúp loại bỏ hết nhớt cá.
    • Ngoài dùng nước vo gạo, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc rượu gạo chà khắp thân cá, cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả.
  • Ướp cá

    Bạn cho vào chén 2 muỗng cà phê tỏi băm, 2 muỗng canh hành tím băm, 2 muỗng cà phê sốt ướp thịt nướng, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh đường. Trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.

    Bạn cho cá vào 1 cái chảo hoặc âu lớn. Bạn đeo găng tay ni lông và dùng tay thoa đều hỗn hợp gia vị đã trộn lên hai mặt cá, và cho phần gia vị còn lại vào bụng cá. Bạn ướp cá khoảng 1 tiếng để cá thấm gia vị.

  • Nướng cá

    Bạn lấy miếng giấy bạc trải ra mặt phẳng sau đó cho cá lóc đã ướp vào, gấp 2 đầu giấy bạc lại trước, sau đó gấp hai bên giấy bạc lại và vuốt nhẹ để giấy bạc gói chặt cá.

    Bạn cho than vào bếp, nhóm lửa để than cháy hồng, sau đó bạn đặt vỉ nướng lên bếp và cho cá lóc gói giấy bạc lên và nướng mỗi mặt khoảng 30 phút để cá chín.

    Tiếp đó bạn mở giấy bạc phía bên trên ra, tiếp tục nướng thêm 15 phút nữa là được.

    Mách bạn:

    • Kích thước giấy bạc tuỳ thuộc vào kích thước của cá. Khi gói giấy bạc, tránh để giấy bạc bị rách hoặc bị hở vì sẽ làm cá cháy.
    • Nếu không có bếp than, bạn có thể nướng cá trong lò nướng cũng được nha, bạn cho cá cuốn giấy bạc vào lò rồi nướng ở nhiệt 250 độ C trong vòng 40 - 45 phút để cá chín hoàn toàn.
  • Thành phẩm

    Cá lóc nướng giấy bạc thơm phức, màu sắc bắt mắt, thịt cá ngọt thơm thấm gia vị.

    Bạn có thể ăn kèm cá với bánh tráng cuốn bún, ít lát dưa leo, thơm cắt lát, chuối chát, khế xanh cùng với rau sống các loại chấm qua 1 ít nước chấm mắm gừng thì ngon ngất ngây nhé!

2. Cá lóc nướng giấy bạc bằng lò nướng

Cá lóc nướng giấy bạc bằng lò nướng
  • Chuẩn bị

    35 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá lóc nướng giấy bạc bằng lò nướng

Cá lóc (700gr) Bún tươi Rau sống/dưa leo/xoài xanh Nghệ tươi Bánh tráng cuốn Giấy bạc Hành củ Tỏi Hành lá Đậu phộng rang Hành tỏi phi Ớt tươi Chanh hoặc nước cốt chanh Dầu ăn Mật ong Mắm nêm Dầu mè Gia vị thông dụng (tiêu/hạt nêm/muối ăn/đường)

Hình nguyên liệu

Hình nguyên liệu

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, lò vi sóng, dao, chén, muỗng,...

Cách chế biến Cá lóc nướng giấy bạc bằng lò nướng

  • Sơ chế cá lóc

    Cá lóc mua về bạn dùng muối hạt và chanh chà sát cá để loại nhớt và mùi tanh của cá rồi xả lại với nước sạch. Cá sau khi làm rửa sạch bạn để ráo và dùng dao khứa phần thịt cá (không cắt rời).

  • Ướp cá

    Dùng cối để giã nhuyễn gia vị ướp gồm củ nghệ tươi, 1 củ hành nhỏ, 1 tép tỏi, 1 muỗng cafe hạt nêm, 1/2 muỗng cafe muối ăn, 3 trái ớt tươi (hoặc gia giảm ớt tùy theo khẩu vị) và 1 muỗng cafe tiêu xay.

    Sau khi giã nhuyễn các nguyên liệu trên thì cho vào 1 muỗng canh mật ong và 1 muỗng canh dầu mè, trộn đều nguyên liệu.

    Cá sau khi để ráo thì dùng hỗn hợp xoa đều cả bên ngoài và bên trong bụng của cá. Sau đó, dùng giấy bạc quấn cá lại và ướp trong vòng 30 phút.

    Mách nhỏ: Để khử được mùi hôi của cá đồng và đồng thời giúp cho màu sắc món ăn được đẹp hơn bạn nên ướp cá với củ nghệ tươi.
  • Nướng cá

    Cá sau khi ướp đủ 30 phút, bạn cho vào lò nướng và nướng ở nhiệt độ 230 độ C khoảng 30 phút. Trong thời gian đợi cá chín, chuẩn bị rau ăn kèm và làm mắm nêm để chấm cá.

  • Pha mắm nêm

    Bạn cho 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước sôi, 2 muỗng canh mắm nêm và 1 muỗng nước cốt chanh hoặc dùng trái thơm băm nhỏ, thêm vào 1 ít ớt tỏi tùy theo khẩu vị vào chén, khuấy đều.

  • Trang trí món cá

    Bạn cho 1 ít hành lá cắt nhỏ và 3 muỗng canh dầu ăn vào chén rồi đặt vào lò vi sóng khoảng 30 giây. Khi cá đã chín, bạn mở lớp giấy bạc ra, đổ hỗn hợp mỡ hành và rắc đậu phộng rang giã dập lên mặt cá. Cuối cùng, rắc thêm một ít hành tỏi phi là xong.

  • Thành phẩm

    Vậy là bạn hoàn thành xong món cá lóc nướng giấy bạc bằng lò nướng cực kỳ đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon rồi đó. Với thịt cá dai ngọt, thấm đều gia vị kết hợp với mùi thơm của nghệ và sự giòn béo của hành tỏi phi, đậu phộng rang chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

    Món cá nướng này được thưởng thức cùng rau sống cuốn bánh tráng, bún tươi chấm với mắm nêm thì càng làm hương vị thêm hấp dẫn, thơm ngon khó cưỡng hơn đấy.

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon

  • Cá lóc ngon là những con cá còn sống, có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, sờ vào thấy chắc tay.
  • Nếu cá không còn sống hoặc đã được sơ chế đơn giản, bạn có thể quan sát phần hậu môn cá để xác định cá còn tươi hay không. Cá tươi thì phần hậu môn nhỏ. Nếu hậu môn cá lóc nở to thì đó là những con cá sắp ươn và đôi khi bị tẩm hóa chất.

Cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, không tanh

  • Khi cắt mang cá, bạn nên cắt thật sát để lộ sợi gân màu trắng, dùng tay lấy đường gân đó ra sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá.
  • Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà đều lên cá, cách này giúp loại bỏ hết nhớt cá.
  • Ngoài dùng nước vo gạo, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc rượu gạo chà khắp thân cá, cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả.

Các loại rau ăn kèm cá lóc nướng

  • Ăn cá lóc nướng cuốn bánh tráng cũng rất hợp đấy nhé! Các loại rau ăn kèm cá lóc cuốn bánh tráng: dưa chuột, xoài xanh, các loại rau sống (húng cây, húng quế, húng nhủi, rau răm, diếp cá, cần ống, giá, hẹ,...), thơm cắt lát, chuối chát, khế xanh.
  • Món cá lóc nướng có thể dùng để ăn cơm hoặc bún, dùng với nước mắm tỏi ớt chua ngọt hoặc nước mắm gừng tỏi ớt.

HAY ĂN mong rằng với 2 cách làm cá lóc nướng giấy bạc ở trên sẽ giúp bạn làm thành công một món cá vừa đơn giản lại còn thơm ngon nức mũi để chiêu đãi gia đình và người thân nhé!

Từ khóa: Cá lóc nướng giấy bạc,cách làm cá lóc nướng giấy bạc,cách làm cá lóc nướng,cá lóc nướng giấy bạc,cá lóc nướng,món nướng,cách làm cá lóc nướng giấy bạc,cách làm cá lóc nướng,cá lóc nướng giấy bạc,cá lóc nướng,món nướng,cách làm cá lóc nướng giấy bạc,cá lóc nướng giấy bạc,cá lóc nướng,cá lóc,cá nướng,