Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá lóc kho cà chua

Cách làm cá lóc kho cà chua ngon đậm đà dễ làm cho bữa cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Những món ăn dân dã, đơn giản thường là những món dễ bắt cơm. Hôm nay, HAY ĂN sẽ vào bếp và giới thiệu một món kho dân dã mang tên cá lóc kho cà chua để bạn có thêm một món ăn hấp dẫn cho bữa cơm gia đình hằng ngày nhé!

Nguyên liệu làm Cá lóc kho cà chua

Cá lóc Cà chua Thì là/ rau ngổ Hành lá Ớt Hành tím Sả Tỏi Nước mắm Bột canh Giấm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá lóc (cá quả) tươi ngon

  • Để mua được cá lóc tươi ngon, bạn nên chọn mua vào thời điểm thu hoạch của cá.
  • Chọn cá lóc có thân thon dài, mập mạp, chắc thịt, cầm nặng tay nhưng không bị mềm, nhão. Mắt cá trong, lồi, căng nước, không bị tụ máu hay bị lõm vào trong.
  • Nên chọn những con có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, phần hậu môn cá nhỏ, khép kín.
  • Bạn không nên mua cá lóc có phần hậu môn mở to, đó là cá đã bị ươn, đôi khi còn bị ngâm qua hóa chất để làm tươi.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Để mua được cà chua ngon, bạn nên chọn những quả có lớp vỏ màu đỏ tươi, đều màu. Lớp vỏ bên ngoài căng bóng, không bị trầy xước hay dập nát.
  • Cầm quả cà chua trên tay thấy chắc tay, quả căng tròn, mọng nước. Đưa lên mũi ngửi sẽ cảm nhận được mùi hương đặc trưng của cà chua chín.
  • Lựa mua những quả có kích thước vừa phải, không to quá cũng không nhỏ quá. Bởi vì quả quá to có thể bị phun nhiều thuốc kích thích tăng trưởng còn quả quá nhỏ có thể do bị thu hoạch sớm.
  • Bạn không nên mua những quả cà chua có những đốm đen li ti trên lớp vỏ hay quả quá mềm. Vì đây là quả cà chua đã được thu hoạch từ lâu hoặc sắp hỏng.

Nguyên liệu làm cá lóc kho cà chua

Cách chế biến Cá lóc kho cà chua

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá lóc mua về bạn lấy phần máu đông bỏ đi, đem rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo rồi cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

    Cà chua đem rửa sạch, để ráo rồi cắt thành từng miếng nhỏ.

    Hành lá, rau thì là, rau ngổ cắt bỏ gốc, rửa sạch với nước, để ráo, cắt thành các khúc nhỏ khoảng 1 lóng tay.

    Ớt rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ 1 quả. Với sả bạn cắt bỏ phần lá, bóc bỏ 2 - 3 lớp vỏ ngoài, cắt bỏ gốc, rửa sạch với nước rồi băm nhỏ.

    Hành tím, tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.

    Cách khử mùi tanh cá lóc hiệu quả

    • Cách 1: Dùng một ít muối chà xát và mát xa nhẹ nhàng lên mình cá trong khoảng 2 - 3 phút để loại bỏ nhớt và mùi tanh. Sau đó rửa lại với nước sạch rồi để ráo nước hoặc thấm khô nước bằng giấy ăn.
    • Cách 2: Bạn có thể dùng 2 muỗng canh nước cốt chanh hoặc giấm, thêm 1 chén nước ấm vào phần cá đã sơ chế rồi ngâm trong 3 - 5 phút. Mát xa nhẹ nhàng các miếng cá, đem rửa lại với nước sạch rồi để ráo nước.
    • Cách 3: Bạn cho một ít muối vào nước vo gạo, đem phần cá đã qua sơ chế cho vào trong rồi ngâm trong 15 - 20 phút. Tiếp đó, bạn đem rửa sạch với nước rồi để ráo nước là được.
  • Ướp cá

    Đầu tiên, bạn cho cá vào một cái hộp nhựa, thêm 1/2 quả cà chua đã cắt miếng nhỏ, 2 tép sả băm nhỏ, thì là cắt khúc nhỏ, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê giấm, 1 muỗng cà phê đường vào.

    Trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút để cá thấm gia vị.

  • Kho cá

    Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn, 2 củ hành tím, 1 tép tỏi đã cắt mỏng vào trong, để lửa nhỏ phi thơm.

    Đến khi hành, tỏi ngả vàng, bạn cho phần cà chua đã cắt lát còn lại vào, xào trong khoảng 2 phút rồi cho 1 muỗng cà phê nước mắm vào, tiếp tục xào để cà chua thấm nước mắm và ra màu cam đẹp mắt.

    Tiếp đó, bạn cho cá lóc đã ướp vào, trộn đều. Sau đó, bạn đậy nắp lại, nấu trong 15 phút với lửa vừa.

    Cuối cùng, bạn mở nắp ra, cho hành lá, rau ngổ, ớt đã cắt nhỏ vào và nấu thêm khoảng 15 phút nữa là được.

  • Thành phẩm

    Vậy là món cá lóc kho cà chua đã hoàn thành rồi. Cho cá ra dĩa, trang trí thêm một vài cọng rau thì là, rau ngổ, thêm một quả ớt nữa và thưởng thức thôi!

    Mùi cá lóc kho thơm lừng. Thịt cá tươi, mềm và ngọt. Nước sốt đậm đà, mặn mặn, ngọt ngọt, lại cay nhẹ rất vừa miệng. Ăn kèm với cơm trắng nóng hổi vào những ngày mưa thì còn gì bằng!

Vậy là HAY ĂN đã chia sẻ với bạn cách làm cá lóc kho cà chua thơm ngon rồi đó. Nhớ lưu lại công thức để lần sau tự tin vào bếp thực hiện nha. Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Cá lóc kho cà chua,cá lóc kho cà chua,cách làm cá lóc kho cà chua,cách nấu cá lóc kho cà chua,cách làm cá lóc kho,cá lóc kho,cá lóc kho cà chua,cách làm cá lóc kho cà chua,cách nấu cá lóc kho cà chua,cách làm cá lóc kho,cá lóc kho,