Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm cá lóc hấp tương cực ngon dễ làm mừng Ngày Gia đình Việt Nam

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam sắp tới, hôm nay bạn hãy cùng vào bếp với HAY ĂN làm ngay một món hấp thơm ngon, bổ dưỡng mà thành viên nào trong nhà bạn cũng có thể thưởng thức, đó chính là cá lóc hấp tương. Nào, thực hiện ngay thôi!

Nguyên liệu làm Cá lóc hấp tương

Cá lóc (1 con) Thịt ba chỉ Tương hột Cà rốt (1/2 củ) Hành tây Hành lá Nấm mèo (1 tai) Bún tàu Gừng (2 củ) Hành tím băm Tỏi băm Rượu trắng Gia vị thông dụng (Muối/ Đường/ Tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liêu tươi ngon

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon

  • Tất nhiên, cá sống luôn có hương vị ngon nhất. Do đó, nên chọn những con cá lóc bơi tốt, mắt trong suốt, nhìn rõ được con ngươi. Không nên chọn cá lóc thân bị trương phình, bơi yếu và màu nhợt nhạt.
  • Ngoài ra, nên chọn những con khi ấn vào thịt cảm thấy sự săn chắc, không bị mềm nhũn và có độ đàn hồi tốt như cao su.
  • Bên cạnh đó, cá tươi ngon mang cá có màu anh đào, ngược lại nếu có màu nâu sẫm hoặc bị mờ tức cá đã bị ươn.
  • Cá lóc là cá nước ngọt cho nên sẽ có mùi như nước ao. Đồng thời, tránh chọn những con có mùi tanh nồng nặc vì đó là cá để lâu ngày.

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Thịt ba chỉ tươi ngon có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, lớp mỡ xen giữa mang màu trắng sáng, sờ vào thấy săn chắc, đồng thời có độ đàn hồi tốt.
  • Bên cạnh đó, phần thịt và mỡ không bị tách rời mà dính chặt với nhau, khi cầm lên cảm nhận được độ chắc tay của thịt.
  • Tránh không bị ngán khi ăn thì các bạn nên chọn thịt với lớp mỡ và thịt có tỷ lệ đồng đều, cân đối với nhau.
  • Đặc biệt, hạn chế chọn thịt có mùi ôi thiu hay bất kỳ mùi lạ khác, bởi đó là thịt cũ đã để qua ngày. Thịt mới sẽ có mùi thơm đặc trưng hơn.

Tương hột mua ở đâu?

  • Hiện nay, tương hột được bán phổ biến ở nhiều nơi như siêu thị, chợ.... Do đó, khi mua tương hột đóng hộp sẵn nên chọn loại có thương hiệu uy tín rõ ràng, sản phẩm còn nguyên vẹn và quan trọng là kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm.
  • Ngoài ra, để hương vị món ăn được ngon hơn nên dùng loại tương hột có màu vàng bởi nó có vị ngọt. Ngược lại, tương hột màu đen vì đã được ướp sẵn gia vị nên sẽ có vị mặn hơn.
  • Bên cạnh đó, bạn còn có thể tự tiến hành làm tương hột ngay tại nhà với công thức cực kì đơn giản và nhanh chóng dưới đây của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu nấu món cá lóc hấp tương

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, dao, thớt, thau, dĩa,...

Cách chế biến Cá lóc hấp tương

  • Sơ chế và ướp cá lóc

    Đầu tiên, cá lóc mua về cắt bỏ đầu, mang và đuôi bỏ đi. Sau đó, bạn cạo sạch vẩy rồi rửa sơ với nước, tiếp đến bạn dùng dao cắt 1 đường ở phần bụng cá để lấy sạch phần ruột và máu dơ còn tích tụ bên trong.

    Để cá được sạch hoàn toàn, bạn lấy 1 ít muối chà sát lên bề mặt cá 3 - 5 phút rồi rửa lại với nước sạch 1 - 2 lần thì để ráo.

    Kế đến, tiến hành ướp cá cùng 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh rượu trắng, 50gr (1 củ) gừng đã được lột vỏ giã nhuyễn và 4 muỗng canh tương hột.

    Bạn xoa đều gia vị khắp thân cá rồi để yến ướp cho cá thấm gia vị trong vòng 20 phút.

    Mách nhỏ: Để cá được thấm đều gia vị hơn bạn có thể khứa trên 2 bề mặt cá 2 - 3 đường hình chữ thập nhé!
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Thịt ba chỉ mua về rửa sơ với nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch lại, để ráo, cắt thành khúc vừa ăn.

    Đối với cà rốt, gừng bạn bào vỏ, rửa sạch, đem cắt sợi.

    Hành tây chỉ cần lột vỏ cắt múi cau. Còn hành lá thì bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc là được.

    Kế đến, bạn tiến hành ngâm nấm mèo, bún tàu cùng nước 45 - 60 phút đến khi nở mềm. Tiếp theo, chắt nước rồi đem nấm mèo cắt sợi, bún tàu cắt khúc.

    Mách nhỏ: Để không kích thích các chất không tốt của nấm mèo, nên nhớ không ngâm với nước nóng và tuyệt đối chỉ ngâm trong vòng tối đa 3 tiếng.
  • Làm nhân nhồi cá

    Chuẩn bị 1 cái tô cho 300gr thịt ba chỉ cắt khúc, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hành tím băm, 2 muỗng cà phê tỏi băm, gừng và cà rốt xắt sợi.

    Tiếp tục thêm vào 1 tai nấm mèo cắt sợi, 1 muỗng canh tương hột, 1 nhánh hành lá và 20gr bún tàu cắt khúc, trộn đều tất cả nguyên liệu lên với nhau là được.

  • Nhồi nhân và hấp cá

    Kế đến, bạn lấy 1/2 số nhân vừa chuẩn bị xong nhồi vào phần bụng cá rồi cho ra dĩa rồi xếp hết 1/2 số nhân còn lại xung quanh rồi đem đi hấp.

    Bạn đun sôi 300ml trong nồi hấp trước, sau đó đặt dĩa cá vào xửng và tiến hành hấp cá trong vòng 25 - 30 phút đến khi cá chín thì tắt bếp, lấy cá ra khỏi xửng.

    Mách nhỏ:

    • Tránh cá khi hấp xong sẽ không được đẹp mắt bạn không nên nhồi nhân quá nhiều, chỉ nên vừa đủ thôi nhé!
    • Trong quá trình hấp, không để cháy xửng thì lưu ý kiểm tra thường xuyên nước ở hộc dưới.
    • Để tiết kiệm thời gian hấp, bạn có thể dùng nước ấm hoặc sôi cho vào hộc dưới xửng hấp nha!
  • Thành phẩm

    Bày biện món cá lóc hấp tương ra rồi chiêu đãi gia đình, bạn bè ngay thôi nào! HAY ĂN tin rằng cho dù chỉ mới vô tình chạm nhẹ ánh mắt cũng đã khiến mọi người không thể cưỡng lại rồi!

    Cá lóc thì tươi ngon ngọt thịt vô cùng, quyện với tương hột mặn mặn ngọt ngọt rất thú vị, đã thế còn là cái dai ngon sần sật của cà rốt, nấm mèo, bún tàu, cùng hương thơm thoang thoảng của gừng. Ôi làm sao mà dừng lại được đây!

    Để hương vị món ăn được trọn vẹn hơn, bạn có thể cuốn cùng bánh tráng và rau sống, chấm thêm chén nước mắm chua ngọt nữa nha!

Vậy là, bài viết trên đã đem đến cách làm món cá lóc hấp tương siêu thơm ngon, mà lại còn hấp dẫn. Cả nhà bạn sẽ rất thích món cá hấp ngon lại vô cùng bổ dưỡng này lắm cho mà xem. Trổ tài thực hiện ngay và cùng gia đình thưởng thức vào Ngày Gia đình Việt Nam nhé!

Từ khóa: Cá lóc hấp tương,Cách làm cá lóc hấp tương,Cách làm cá lóc hấp,cá lóc hấp,món hấp ngon,cá lóc,Cách làm cá lóc hấp tương,Cách làm cá lóc hấp,cá lóc hấp,món hấp ngon,cá lóc,Cách làm cá lóc hấp tương,Cách làm cá lóc hấp,cá lóc hấp,món hấp ngon,cá lóc,