Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá lóc hấp nước dừa

Cách làm cá lóc hấp nước dừa thơm ngon, bùi béo ngay tại gian bếp nhà bạn

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá lóc hấp nước dừa - một trong những món hấp dân dã với mùi vị thơm ngọt đậm đà của cá lá kết hợp với nước cốt dừa khiến món ăn mang hương vị đặc trưng. Hôm nay cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món cá lóc hấp nước dừa này nhé.

Nguyên liệu làm Cá lóc hấp nước dừa

Cá lóc Nước dừa Củ đậu (củ sắn) Thơm (khóm/ dứa) Tắc Ớt sừng Tỏi Nấm mèo khô Hành lá Bún Rau ăn kèm (giá đỗ/ dưa leo/ xà lách/ rau thơm) Muối/ đường

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon

  • Nên chọn mua cá có mắt lồi, trong suốt, khi dùng tay ấn nhẹ vào thân cá sẽ thì có độ đàn hồi tốt. Tốt hơn hết bạn nên chọn những con cá lóc sống, những con đực sẽ có thịt săn chắc hơn đấy.
  • Cá tươi thì mang cá sẽ có màu đỏ tươi và không bị nhớt, có lớp vảy óng ánh, bám chặt ở phần thân kéo dài đến phần đuôi, miệng cá khép lại và cá không có mùi hôi tanh, trương sình.
  • Không nên mua cá nếu thấy mắt cá đục, lõm vào hốc mắt, giác mạc nhăn nheo. Tuyệt đối không mua cá khi vảy của cá không sáng óng và bị bong tróc, miệng cá hé mở tức là cá đã bị ươn.

Nguyên liệu làm cá lóc hấp nước dừa

Cách chế biến Cá lóc hấp nước dừa

  • Sơ chế cá lóc

    Cá lóc mua về đầu tiên bạn đem đi đánh vảy và cắt bỏ vây, mang. Sau đó dùng một ít muối hạt hoặc nước cốt chanh rồi chà xát vào thân cá.

    Rửa cá lại 2 lần với nước cho cá cho sạch nhớt bẩn. Bạn cũng có thể dùng một ít nước nóng, trụng sơ qua để lấy đi phần nhớt tanh của cá lóc nhé.

    Sau khi làm sạch cá bạn để cá cho ráo nước trước khi đem hấp nhé.

    Cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, khử mùi tanh

    • Để làm sạch cá lóc và khử mùi tanh hiệu quả, đầu tiên bạn làm sạch cá bằng cách đánh vảy và rút bỏ ruột cá thật kỹ. Chú ý cắt rửa sạch những chỗ máu đông trong bụng cá.
    • Khử mùi tanh của cá bằng cách sử dụng muối hạt rồi chà xát lên phần thân cá khoảng 10 phút và rửa lại bằng nước.
    • Ngoài ra, bạn có thể pha loãng nước cốt chanh và ít muối vào nước rồi ngâm miếng cá khoảng 10 phút rồi rửa sạch.
    • Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng giấm hoặc rượu trắng để rửa cá cũng sẽ giúp khử mùi tanh vô cùng hiệu quả đấy.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Nấm mèo bạn mang đi ngâm với nước ấm trong khoảng 20 phút cho nấm mềm. Khi nấm mềm hẳn, bạn dùng dao cắt bỏ phần chân rễ nấm và cạo sạch các lớp bụi bám trên tai nấm mèo.

    Tiếp đến bạn rửa sạch nấm rồi cắt nấm thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Đừng cắt nhỏ quá khi hấp sẽ dễ bị nát nhé.

    Hành lá bạn rửa sạch, cắt bỏ rễ hành rồi cắt hành thành từng khúc khoảng 4cm - 2 lóng tay. Cho hành vào đĩa. Thơm bạn gọt vỏ, bỏ phần mắt dứa rồi rửa sạch lại với nước.

    Củ đậu bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng sợi vừa phải. Bạn cũng có thể cắt theo từng lát tùy thích nhé. Ớt bạn rửa sạch.

    Tỏi bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi đem bằm nhỏ. Cho phần tỏi băm này vào để làm mắm nêm nhé.

    Giá đỗ, dưa leo và rau sống bạn đem đi rửa sạch. Cắt dưa leo thành từng khúc nhỏ vừa ăn, phần dưa leo và rau sống này sau khi sơ chế bạn để ráo nước rồi để ăn kèm cùng cá lóc nhé.

  • Làm nước sốt

    Thơm sau khi sơ chế bạn dùng dao cắt thơm thành từng miếng rồi bằm nhỏ phần thơm. Cho thơm đã bằm nhỏ vào tô tỏi băm đã chuẩn bị ở trên. Tiếp theo bạn bằm phần ớt sừng đã sơ chế ở trên rồi cho vào tô thơm tỏi.

    Cho thêm vào tô 3 muỗng canh đường, rồi đổ chai mắm nêm vào tô. Khuấy đều cho đường tan, tiếp đến bạn thêm vào tô khoảng 2/3 chén nước sôi. Khuấy đều rồi thêm 3 quả tắc vắt lấy nước cốt, trộn đều và nêm nếm lại phần nước sốt đã vừa miệng hay chưa.

    Nếu mắm mặn quá, bạn có thể nêm thêm đường và thêm nước sôi sao cho vừa khẩu vị gia đình nhé.

  • Hấp cá

    Cho 200ml nước dừa vào nồi rồi bắc lên bếp, khi nước dừa bắt đầu sôi thì bạn xếp cá vào xửng hấp. Xếp thêm xung quanh cá lóc nấm mèo, củ đậu và hành lá đã sơ chế.

    Tiếp đến, bạn đặt xửng vào nồi nước hấp đun sôi. Đậy nắp và hấp cá trong 25 - 30 phút. Để kiểm tra cá chín chưa bạn có thể dùng đũa lóc 1 phần thịt cá, nếu thịt cá mềm, trắng thì tức là cá đã chín nhé.

    Sau khi cá chín bạn nhấc xửng hấp xuống rồi bày cá ra đĩa. Bày thêm rau sống, dưa leo, bún, giá đỗ và mắm nêm. Giờ thì thưởng thức ngay nào.

  • Thành phẩm

    Cá lóc thơm lừng mùi nước dừa, ngọt và dai như thịt đùi gà. Cuộn cá cùng 1 ít rau sống và 1 ít bún rồi chấm đẫm miếng mắm nêm chua chua cay cay ngọt mặn. Đảm bảo ăn một miếng là không cưỡng lại miếng thứ 2 đấy.

Bài trên đây hướng dẫn bạn thực hiện thơm ngon cách làm cá lóc hấp nước dừa thơm ngon, với các bước rất đơn giản. Chắc chắn sẽ giúp bữa ăn bạn thêm thơm ngon đấy.

Từ khóa: Cá lóc hấp nước dừa,cá lóc hấp nước dừa,cá lóc hấp,nước dừa,cá lóc,cá hấp,cá lóc hấp nước dừa,cá lóc hấp,nước dừa,cá lóc,cá hấp,cá lóc hấp nước dừa,cá lóc hấp,nước dừa,cá lóc,cá hấp,