Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

2 cách làm cá lóc chiên giòn sốt me

2 cách làm cá lóc chiên giòn sốt me chua ngọt ngon đậm đà dễ làm tại nhà

Cá lóc lành tính và dễ chế biến là món ăn khá quen thuộc với mọi người. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp biến tấu món chiên từ cá lóc theo một phong cách khác bằng 2 cách làm cá lóc chiên giòn sốt me vô cùng độc đáo và mới lạ để bửa ăn của gia đình bạn thêm phong phú nhé!

1. Cá lóc chiên giòn sốt me

Cá lóc chiên giòn sốt me
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá lóc chiên giòn sốt me

Cá lóc (khoảng 700gr) Bột chiên giòn Me vàng Ớt Tỏi Sả Ngò rí Hành lá Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu chính làm món cá lóc chiên giòn sốt me

Cách chế biến Cá lóc chiên giòn sốt me

  • Sơ chế cá lóc

    Cá lóc bạn mua con khoảng 700gr, mua về bạn làm sạch, cắt mang, đánh vảy, làm sạch nhớt, rửa sơ với nước. Chà xát cá với muối rồi rửa sạch lại lần nữa với nước, để ráo.

    Dùng kéo cắt lấy bỏ phần xương sống giữa cá, sau đó dùng kéo cắt vào phần thịt cá để ướp cá được thấm hơn.

    Ướp cá với khoảng 1/4 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, dùng tay xoa nhẹ lên mặt cá cho thấm gia vị.

    Sau đó bạn dùng khoảng 100gr bột chiên giòn cho cá lăn qua áo 1 lớp bột.

  • Chiên cá

    Bắc chảo lên bếp, để lửa vừa nhỏ, cho khoảng 300ml dầu ăn vào cho vừa đủ ngập cá, đợi dầu sôi lăn tăn thì cho cá vào chiên. Vừa chiên vừa rưới dầu lên thân cá.

    Khi cá đã chín vàng các mặt, bạn vớt cá ra đĩa riêng.

  • Làm sốt me cay

    2 tép tỏi bạn lột sạch vỏ, băm nhỏ, 2 trái ớt bạn cũng băm nhuyễn. 2 cây sả đập dập, băm nhỏ. Me vàng khoảng 50gr bạn cho vào 100ml nước ấm và dằm cho ra nước. 2 nhánh hành lá và 3 nhánh ngò rí bạn rửa sạch, sau đó cắt nhỏ.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn (dầu ăn chiên cá), cho phần tỏi đã băm vào, phi thơm trong lửa vừa, cho tiếp sả băm, ớt băm vào, đảo đều tay.

    Cho tiếp phần nước cốt me vào chảo, thêm 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường và khuấy đều. Hỗn hợp sôi thì bạn cho hành lá, ngò rí cắt nhỏ vào, đảo đều rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cuối cùng, bạn rưới nước sốt me cay vừa rồi đều lên thân cá và cùng thưởng thức thôi nào.

    Cá lóc chiên giòn sốt me cay thơm ngon, đậm đà với cá ngon ngọt, nước sốt me chua chua cay cay đậm đà, mới nghe thôi đã thấy thật hấp dẫn đúng không nào.

    Bạn dùng kèm với bánh tráng, bún và một ít rau sống cho món ăn thêm ngon đúng điệu nhé!

2. Cá lóc chiên giòn sốt me rau củ

Cá lóc chiên giòn sốt me rau củ
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá lóc chiên giòn sốt me rau củ

Cá lóc (khoảng 600gr) Bột chiên giòn Trứng gà Cà rốt Hành tây Me vàng Ớt Tỏi Ngò rí Dầu hào Tương ớt Dầu ăn Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Khi mua cà rốt nên chọn những củ có màu cam sẫm, có trọng lượng nặng, vì loại cà rốt này có đủ độ ẩm và dinh dưỡng, tươi ngon hơn.
  • Không mua các củ cà rốt có bề mặt bị hư hỏng hoặc biến dạng. Cà rốt bị hỏng rất dễ bị nhiễm vi khuẩn.
  • Bạn có thể dùng móng tay bấm vào vỏ cà rốt nếu ra nước thì có nghĩa là cà rốt còn rất tươi, nếu sờ vào thấy hơi mềm hoặc có nếp nhăn thì có nghĩa là cà rốt đã bị mất nhiều nước và không tươi, không nên mua.

Cách chọn mua trứng tươi ngon

  • Vỏ trứng: Nên chọn trứng mới, vỏ ngoài có lớp phấn mỏng màu trắng. Không chọn vỏ quá nhẵn bóng, sáng, hoặc có cảm giác là có vết rạn nứt là trứng gà để lâu trong ổ, kém chất lượng. Khi sờ vào vỏ trứng, trứng tươi thường có cảm giác hơi ram ráp và nặng tay. Ngược lại là trứng kém.
  • Soi trứng: Khi đem trứng soi dưới ánh mặt trời hoặc dưới ánh đèn, thì trứng có màu đỏ nhạt hoặc màu đỏ quả quýt, trong hoặc hơi đục. Còn trong lòng trứng không có ánh đỏ, không có đốm đen, quầng lòng đỏ rất rõ ràng.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở.

Nguyên liệu chính làm món cá lóc chiên giòn sốt me rau củ

Cách chế biến Cá lóc chiên giòn sốt me rau củ

  • Sơ chế nguyên liệu

    1/2 củ cà rốt bạn gọt sạch vỏ, rửa sạch, sau đó cắt thành hạt lựu nhỏ.

    1/2 củ hành tây bạn cũng lột vỏ rồi cắt hạt lựu.

    1 trái ớt bạn bỏ hạt rồi cắt nhỏ. Tỏi bạn lột vỏ rồi băm nhuyễn.

    50gr me vàng bạn cho 1 cái chén rồi đổ 3 muỗng canh nước sôi vào. Nghiền nhuyễn rồi để khoảng 10 phút cho me ra nước.

  • Sơ chế cá lóc

    Cá lóc mua về bạn làm sạch vẩy, bỏ hết phần nội tạng đi rồi rửa sạch. Sau đó dùng dao khứa lên thân cá.

    Tiếp đó bạn dùng 1 muỗng cà phê muối thoa đều lên thân cá, rồi đánh 1 quả trứng gà thoa lên cá, kế tiếp bạn dùng 100gr bột chiên giòn áo đều 1 lớp qua cá.

    Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 150ml dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên vàng giòn 2 mặt là được.

  • Làm sốt me

    Chuẩn bị 1 cái chén, cho vào 2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay, cho phần nước me đã ngâm vào, khuấy đều cho tan hết gia vị.

    Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào 2 tép tỏi băm phi vàng thơm, rồi cho nước me vừa pha vào. Đợi nước sôi thì cho cà rốt, hành tây và ớt đã cắt vào, nấu khoảng 10 phút rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho cá chiên ra dĩa, cho nước sốt me lên rồi thưởng thức ngay thôi nào!

    Cá lóc giòn rụm, thịt cá ngọt tự nhiên cùng với nước sốt me chua ngọt, rau củ mềm và bùi, bạn có thể ăn kèm với rau xà lách sẽ rất ngon đấy!

Cách chọn mua cá lóc (cá quả) tươi ngon

  • Nên chọn mua cá lóc đồng, thịt cá sẽ ngon hơn cá lóc nuôi, nên chjn cá có thân thon dài, có vảy màu đen vàng và có hoa đốm xanh.
  • Nên chọn mua cá vẫn còn sống, bơi khỏe và trên thân không có các đốm nấm. Cá lóc còn tươi, hậu môn cá nhỏ, nếu bạn chọn cá có hậu môn nở to tức là cá đã để lâu, bị phân hủy và tẩm ướp nhiều chất bảo quản gây hại đến sức khỏe.
  • Bạn nên chọn mua cá lóc đồng có trọng lượng mỗi con chỉ khoảng 0.5 - 1kg, vảy có màu đen sậm, đầu cá thon nhọn, đuôi cá dài sẽ có nhiều thịt và săn chắc, khi nướng thịt sẽ ngọt và ăn ngon hơn cá lóc nuôi.

Cách khử mùi tanh cá lóc hiệu quả

  • Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà xát toàn thân cá và rửa lại với nước sạch nhiều lần là cá sẽ sạch nhớt và mùi tanh hiệu quả.
  • Bạn cũng có thể ngâm cá trong nước muối loãng hoặc nước vo gạo khoảng 10 phút, sau khi rửa lại với nước sạch sẽ giúp giảm mùi tanh của cá đáng kể.
  • Ngoài ra, để khử mùi tanh của cá bạn dùng chanh, giấm hay rượu trắng chà xát toàn thân cá, đây cũng là 1 cách hữu hiệu mà bạn có thể sử dụng.

HAY ĂN vừa chia sẻ bạn 2 cách làm cá lóc chiên giòn sốt me chua ngọt thơm ngon, rất dễ làm ngay tại nhà với các nguyên liệu dễ tìm. Cùng trổ tài để chiêu đãi gia đình bạn nhé!

Từ khóa: Cá lóc chiên sốt me,cách làm cá lóc chiên giòn sốt me cay,cách làm cá lóc chiên giòn,cá lóc chiên giòn sốt me,cá lóc chiên giòn,vào bếp,cá lóc chiên giòn sốt me,cá lóc chiên sốt me,cách làm cá lóc chiên sốt me,cá lóc sốt me,cá lóc chiên,cá lóc chiên giòn sốt me,cá lóc chiên sốt me,cách làm cá lóc chiên sốt me,cá lóc sốt me,cá lóc chiên,