Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá kèo kho tiêu

Cách làm cá kèo kho tiêu món ngon dân dã hấp dẫn

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá kèo là giống cá đặc sản chỉ có ở miền Tây Nam Bộ có thể chế biến được nhiều món kho, chiên, nướng,... Cùng vào bếp để thực hiện ngay món cá kèo kho tiêu đặc trưng vừa đậm đà vừa cuốn hút, để đãi gia đình mình ngay bạn nhé!

Nguyên liệu làm Cá kèo kho tiêu

Cá kèo Tỏi Ớt Hành lá Hành tím Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (đường/ muối/ tiêu/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua cá kèo tươi ngon

  • Chọn cá kèo phần sống lưng có màu nâu hoặc xám ánh bạc, phần bụng có nhiều màu trắng. Không chọn những con mắt đã bị đục, khi cầm lên thấy mềm nhũn.
  • Đối với những con cá kèo không còn sống hoặc đã được ướp lạnh thì bạn bạn nên chọn những con có mình suông, thon dài, tròn đều.

Mẹo làm sạch nhớt cá kèo

  • Làm sạch bằng muối và giấm: Rửa sạch qua nhiều lần nước kết hợp với muối và giấm.
  • Làm sạch bằng nước nóng: Đun một nồi nước đến khi vừa sôi thì tắt bếp và rưới đều lên mình cá hoặc cho cá vào ngâm, dùng dao hoặc mang bao tay để chà xát và cạo hết lớp nhớt bám trên cá. Cuối cùng đem cá rửa lại thật sạch với nước.

Nguyên liệu món ăn cá kèo kho tiêu

Cách chế biến Cá kèo kho tiêu

  • Sơ chế cá kèo

    Cá kèo đem rửa và làm sạch nhớt. Để cá ráo nước, sau đó cắt bỏ phần đuôi, có thể không cần mổ bụng để có vị ruột cá đăng đắng lạ miệng.

  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Ép và băm nhuyễn 3 nhánh tỏi, 1 củ hành và 1 trái ớt. Sử dụng phần gốc hành, đập dập rồi băm nhỏ.

    Mách nhỏ: Nếu được hãy sử dụng máy xay hoặc cối giã các nguyên liệu thật nhuyễn để ướp được thơm hơn nhé.

  • Ướp cá kèo

    Cho vào cá kèo 2 muỗng đường, 1/2 muỗng bột ngọt, 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng muối và 3 muỗng nước mắm. Tiếp tục cho toàn bộ hành/tỏi/ớt giã nhuyễn vào rồi trộn đều. Bạn có thể gia giảm nguyên liệu tùy vào khẩu vị nhé!

    Ướp cá từ 20 - 30 phút cho ngấm gia vị.

  • Kho cá

    Bắc nồi lên bếp, cho 3 muỗng đường và 2 muỗng nước vào đun với lửa nhỏ. Khuấy nhẹ đến khi đường tan và ngả màu nâu cánh gián.

    Cho cá vào nồi, trở liền tay để cá thấm đều nước màu. Kho cá ban đầu bạn nên kho với lửa lớn, đợi khi cá sôi thì hạ xuống mức nhỏ rồi kho trong 10 phút. Chuẩn bị tắt bếp thì bạn cho hành lá và ớt đã thái nhỏ, thêm một ít tiêu xay bên trên là hoàn thành rồi.

    Mách nhỏ: Sau khi hạ lửa, bạn có thể rưới một ít mỡ hoặc dầu ăn lên để thịt cá có độ bóng và có vị béo hơn.

  • Thành phẩm

    Cá kèo kho tiêu vàng ươm thơm lừng, đậm đà với đủ vị cay, mặn, ngọt rất đưa cơm. Ăn kèm với một đĩa rau luộc quả là một lựa chọn hoàn hảo cho mâm cơm gia đình dân dã.

Vừa rồi là cách làm cá kèo kho tiêu hấp dẫn mang đậm hương vị miền Tây mà HAY ĂN giới thiệu đến bạn. Chúc bạn thành công có được những bữa ăn thật ngon miệng bên gia đình nhé!

Từ khóa: Cá kèo kho tiêu,cách làm cá kèo kho tiêu,làm cá kèo kho tiêu,cá kèo kho tiêu,cá kèo kho,cá kèo,cách làm cá kèo kho tiêu,làm cá kèo kho tiêu,cá kèo kho tiêu,cá kèo kho,cá kèo,cách làm cá kèo kho tiêu,làm cá kèo kho tiêu,cá kèo kho tiêu,cá kèo kho,cá kèo,