Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm cá đối kho tương hột đậm đà cho bữa cơm ngày mưa

Còn gì tuyệt vời hơn khi cả nhà cùng nhau dùng bữa cơm trong những ngày mưa rả rích đúng không? Cùng tìm hiểu cách làm cá đối kho tương hột cho những ngày như thế ngay nhé.

Cá đối kho tương hột

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Cá kho luôn là món ăn dân dã, bình dị và quen thuộc với nhiều mâm cơm của người Việt Nam. Đặc biệt là khi dùng món cá kho nóng hổi cùng với những chén cơm trắng trong cái se lạnh của những ngày mưa thì quá “đúng bài” rồi! Hôm nay, HAY ĂN sẽ chỉ bạn cách làm món cá đối kho tương hột đậm đà để dùng trong những ngày mưa như thế nhé!

1 Nguyên liệu làm món cá đối kho tương hột

Mẹo hay
Để chọn được những con cá đối tươi ngon, bạn nên chọn những con cá to, thân hình óng ánh, mắt sáng, có mang bám chặt vào hoa khế, màu sắc đỏ tươi hoặc hồng nhạt, không bị bầm và ngửi thì không bị tanh, khi ấn vào mình cá thì thấy không bị tróc vảy, thịt chắc, có độ đàn hồi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm tương hột ngay tại nhà từ những nguyên liệu cơ bản như đậu nành, đường thốt nốt, muối, thính đậu nành,... Chỉ với 4 bước đơn giản thôi là bạn đã có thể có cho gia đình mình 1 hũ tương chất lượng mà không tốn quá nhiều chi phí đó!

2 Cách làm món cá đối kho tương hột

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cắt bỏ vây, mang, ruột của cá đối rồi đem chúng đi đánh vẩy. Sau đó, bạn đem rửa sạch cá với nước và ngâm cá trong nước muối loãng khoảng 10 phút để khử mùi tanh, tiếp theo rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo.

Đối với các nguyên liệu còn lại, bạn đem cà chua đi rửa rồi cắt múi cau, hành tím bóc vỏ rồi cắt nhỏ, hành lá đem bỏ rễ, rửa sạch rồi cắt nhuyễn riêng phần đầu và lá hành.

Mẹo hay
Ngoài cách khử mùi tanh cá trên, bạn có thể chà xát cá với chanh, giấm, muối hay ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút thì mùi tanh của cá cũng sẽ được khử hoàn toàn.

Bước 2 Ướp cá đối

Ướp cá đốiƯớp cá đối

Tiếp theo, bạn cho lần lượt 1 thìa cafe đường, 1 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe bột ngọt, 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe nước mắm, 1 thìa cafe sa tế, 1 thìa cafe nước màu, 50g tương cà, 50g tương hột và phần hành tím, đầu hành lá được cắt nhuyễn khi nãy vào tô cá đối rồi trộn đều, sau đó ướp cá trong khoảng 30 phút để cá thấm đều gia vị.

Bước 3 Kho cá đối

Phi thơm hành tím và cho cà chua vào xào đềuPhi thơm hành tím và cho cà chua vào xào đều

Kế tiếp, bạn bắc nồi lên bếp, mở lửa vừa rồi cho khoảng 2 thìa cafe dầu ăn, đợi dầu nóng lên thì tiếp tục phi hành tím. Khi thấy hành tím đã thơm, bạn bỏ tiếp cà chua vào xào đều rồi lần lượt cho khoảng 50g tương hột và 500ml nước dừa vào đun sôi.

Cho cá đối vào khoCho cá đối vào kho

Khi thấy nước đun sắp sôi, bạn cho tiếp cá vào và kho với lửa nhỏ, sau đó lần lượt cho thêm 1 thìa cafe tiêu hạt và 3 - 4 trái ớt xanh tùy theo mức độ cay bạn muốn. Cuối cùng, bạn kho liu riu khoảng 30 phút để cá mềm ra, nêm nếm cho vừa ăn, thêm hành lá cắt nhuyễn, đảo nhẹ lần nữa rồi tắt bếp.

3 Thành phẩm

Món cá đối kho tương đậm đà, đẹp mắtMón cá đối kho tương đậm đà, đẹp mắt

Món cá đối kho tương nóng hổi khi hoàn thành sẽ có màu nước dùng vô cùng đẹp mắt. Đặc biệt lúc ăn sẽ cảm nhận được hương vị béo béo của tương hột, chua nhẹ của cà chua cũng như vị đậm đà của nước dùng thấm đều trong từng thớ thịt cá, khi dùng cùng với cơm trắng nữa thì đây quả mâm cơm hoàn hảo của những ngày mưa rồi!

Vậy là qua bài viết trên, bạn đã bỏ túi thêm được 1 công thức làm món cá đối kho tương hột đậm đà, độc đáo rồi phải không nào? HAY ĂN chúc bạn sẽ thành công với món ăn và có thể có những bữa ăn thật ấm áp bên gia đình, đặc biệt là trong những ngày mưa rả rích như vậy nhé!

Từ khóa: Cách làm cá đối kho tương hột đậm đà cho bữa cơm ngày mưa,cá đối kho tương hột,các món ngon từ cá đối,cá đối,tương hột,các món kho,