Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá chim trắng hấp chua ngọt

Cách làm cá chim trắng hấp chua ngọt thơm ngon lạ miệng

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu bạn đã ngán với các món ăn dầu mỡ, thì hãy cùng HAY ĂN thử ngay món cá chim trắng hấp chua ngọt vừa lạ miệng vừa không kém phần bắt cơm cho cả gia đình thưởng thức. Cùng vào bếp và thực hiện ngay món hấp này nhé!

Nguyên liệu làm Cá chim trắng hấp chua ngọt

Cá chim trắng Bún tàu (có thể dùng bún khô để thay thế) Cà chua Thơm (dứa) Hành tây Hành lá Hành tím băm Tỏi băm Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá chim trắng tươi ngon

  • Cá chim trắng ngon nhất là cá chim vẫn còn sống khỏe mạnh, đang bơi trong bể cá với miệng cá ngậm kín, khi ấn vào thân cá có độ đàn hồi.
  • Ngoài ra, cá chim ngon sẽ có mắt cá trong, sáng rõ, không bị đục, mang cá có màu hồng đỏ, bụng cá xẹp, không bị phình ra.
  • Tránh chọn mua những cá chim có thịt cá nhợt nhạt, rời rạc, ấn vào thấy bỏ và có mùi mùi tanh khó chịu như khí amoniac.

Cách chọn mua thơm (dứa) ngon đúng chuẩn

  • Khi mua thơm bạn nên chọn mua những quả có màu vàng bắt mắt với mùi thơm ngọt ngào, không quá nồng, cầm lên thấy chắc tay không quá mềm nhũn.
  • Ưu tiên chọn những có hình dáng hơi bầu, quả ngắn vì những quả này sẽ nhiều thịt hơn so với những quả dáng dài. Ngoài ra, những quả có khoảng cách càng lớn, bởi sẽ ngọt và giúp bạn dễ gọt bỏ mắt hơn.
  • Hạn chế mua những quả chín không đều màu. Nếu quả có màu xanh sẽ chua còn chín vàng, xen lẫn màu các đốm nâu đậm thì chúng đã bị chín quá lâu và sắp bị hư.

Cách chọn mua cà chua mọng nước

  • Khi mua cà chua bạn nên chọn những quả có màu đỏ tươi, đều màu và có phần cuống dính chặt vào thân quả.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên mua cà chua có mùi thơm dịu nhẹ, hấp dẫn với kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ.
  • Tránh chọn mua những quả có lớp vỏ nhăn nheo, chạm vào thấy mềm nhũng và có mùi hôi hăng thơm mùi men vì chúng đã chín quá lâu và đang chuẩn bị hư.

Nguyên liệu làm cá chim trắng hấp chua ngọt

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng hấp, chén, thau, dao, chảo,...

Cách chế biến Cá chim trắng hấp chua ngọt

  • Sơ chế cá chim trắng

    Để thuận tiện bạn nên nhờ người bán làm sạch cá giúp, khi về nhà bạn chỉ cần khử đi mùi tanh của cá bằng cách, ngâm và rửa cá trong nước muối loãng khoảng 10 phút.

    Cắt cá thành các lát nhỏ vừa ăn có chiều dày khoảng 1/2 lóng tay rồi cho vào thau cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm vào, trộn đều và ướp khoảng 10 phút cho cá thấm đều gia vị. Xếp cá vào 1 cái dĩa để chuẩn bị đem hấp.

    Mẹo khử mùi tanh ở cá

    • Cách 1: Pha một chút muối vào nước rồi cho cá vào ngâm trong khoảng 5 - 10 phút rồi rửa lại 2 lần với nước.
    • Cách 2: Cá sau khi làm sạch, bạn cho vào nước vo gạo ngâm trong khoảng 15 - 20 phút sau đó đem đi rửa sạch.
    • Cách 3: Pha loãng vài muỗng canh rượu hoặc giấm trắng vào nước rồi ngâm khoảng 5 phút và rửa sạch lại bằng nước.
  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Hành tây bạn lột vỏ rửa sạch và cắt thành các miếng nhỏ có hình múi cau. Cà chua sau khi rửa 2 lần với nước thì bạn cắt múi cau vừa ăn.

    Thơm bạn gọt bỏ vỏ và mắt, sau đó bỏ cùi và cắt thành các lát nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ.

    Nấm mèo khô cắt sợi bạn ngâm trong nước khoảng 10 phút cho nấm mềm rồi rửa sạch với nước.

    Lấy 1 cuộn bún tàu đem ngâm nước khoảng 12 phút cho bún mềm, bạn vớt ra và để ráo. Cuộn bún tàu còn lại bạn bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho cuộn bún vào, chiên với lửa vừa khoảng 3 phút cho bún phồng đều lên.

  • Hấp cá và làm sốt

    Đặt nồi xửng hấp lên bếp, cho khoảng 500ml nước vào nồi rồi đun sôi, cho dĩa cá chim đã ướp lên. Đậy nắp lại và hấp với lửa vừa khoảng 7 phút, thì cho tiếp phần bún tàu đã ngâm nước vào và hấp thêm 3 - 5 phút nữa thì tắt bếp.

    Làm nước sốt: bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn cùng 1/2 muỗng cà phê hành tím và 1/2 muỗng cà phê tỏi băm. Hành tím và tỏi vàng thơm thì cho tiếp cà chua và thơm cắt vào chảo, xào trên lửa vừa.

    Xào đều tay khoảng 3 phút thì cho hành tây và nấm mèo vào chung. Đảo đều rồi nêm nếm 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 300ml nước vào.

    Trộn đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn sau đó nấu thêm 4 phút nữa cho đến khi nước sốt sôi lên, bạn cho hành lá cắt khúc vào rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cá chim trắng hấp chua ngọt đã hoàn thành rồi! Khi thưởng thức bạn chỉ cần cho cho cá ra dĩa rồi cho hỗn hợp nước sốt đã xào lên cá. Ăn cùng với cơm trắng nóng hổi hay cuốn rau sống bánh tráng đều ngon.

    Nếu muốn ăn lúc nào cũng nóng, bạn cho các vào dĩa hấp và bắc lên bếp để lửa nhỏ sôi liu riu là được. Món ăn này ngon nhất khi được ăn nóng.

    Hương vị ngọt thanh của thịt cá sẽ hòa quyện cùng nước sốt chua ngọt của các nguyên liệu và vị giòn ngon của nấm mèo sẽ khiến món ăn thêm cuốn vị níu chân bất cứ ai thử qua.

Cuối cùng chúng ta cũng đã hoàn thành xong món cá chim trắng hấp chua ngọt rồi. Hãy lưu lại ngay và vào bếp làm ngay món này để đổi vị cho cả gia đình nhé! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Cá chim trắng hấp chua ngọt,cách làm cá chim trắng hấp chua ngọt,cá chim trắng hấp chua ngọt,cá chim trắng hấp,cá hấp,cá chim trắng,cách làm cá chim trắng hấp chua ngọt,cá chim trắng hấp chua ngọt,cá chim trắng hấp,cá hấp,cá chim trắng,cách làm cá chim trắng hấp chua ngọt,cá chim trắng hấp chua ngọt,cá chim trắng hấp,cá hấp,cá chim trắng,