Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cá bống kho tương

Cách làm cá bống tượng kho tương thơm ngon đậm đà gây thương nhớ

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Cá bống kho tương mang đến hương vị đậm đà là món ăn dân dã và quen thuộc trong bữa cơm Việt. Bài viết vào bếp dưới đây sẽ sẽ hướng dẫn đến bạn cách làm cá bống kho tương thơm ngon đậm đà gây thương nhớ. Cùng thực hiện ngay món kho hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Cá bống kho tương

Cá bống tượng Nấm mèo Hành tây Cà chua Miếng dong Hành lá Hũ tương Nước dừa

Cách chọn mua cá bống tươi ngon

Bạn chọn cá bống tượng còn tươi, khi bấm vào bạn có thể cảm nhận độ đàn hồi của thịt cá. Đặc biệt bạn nên chọn loại cá bống tượng có kích thước vừa đủ.

Bạn nên chọn mua những con cá có kích thước vừa phải nếu mua cá quá to thì dễ mua phải cá nuôi.

Bên cạnh đó bạn nên tránh mua những con cá đã trở nên mềm hoặc có mùi lạ vì đó là cá đã bị ương.

Công thức trên sử dụng cá bống tượng, bạn có thể thay thế bằng các loại cá bống khác đều được nhé.

Nguyên liệu cá bống tượng kho tương

Cách chế biến Cá bống kho tương

  • Sơ chế cá bống

    Cá bống tượng bạn mua về thì đánh sạch vảy, làm sạch mang và ruột cá và rửa sạch để ráo, khía vài đường lên 2 bên mình cá để cá ngấm gia vị dễ hơn.

    Mẹo sơ chế cá bống sạch, không tanh:

    Khi sơ chế cá bống bạn cần rửa qua với nước muối loãng hoặc xóc qua muối hột để làm sạch nhớt và chất bẩn, cá bớt tanh.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Nấm mèo ngâm với nước ấm trước khoảng 7 - 10 phút cho nấm nở đều. Sau đó bạn có thể để nguyên hoặc cắt nhỏ tùy theo khẩu vị nhé.

    Miến cũng trụng sơ qua nước sôi cho mềm rồi mới chế biến.

    Cà chua rửa sạch rồi cắt miếng. Hành tây bạn rửa sạch cắt múi cau.

    Cách trụng miến ngon, không bị dính

    • Ngâm miến vào nước lạnh rồi rũ bó miến để chúng tơi ra, nếu dài quá thì có thể dùng dao, kéo cắt ngắn thành nhiều đoạn vừa ăn (20 - 30cm). Sau đó ngâm miến vào nước lạnh. Thời gian ngâm miến có thể khác nhau từ 5 - 10 phút tùy vào chất bột làm nên loại miến đó.
    • Bắc sẵn nồi nước sôi, sau khi với ra thì trụng nhanh miến vào nước sôi rồi vớt ra, không trụng quá lâu để chín hẵn sợi miến
    • Sau khi trụng nhanh nước sôi, vớt miến ra rổ rồi xả nước lạnh vào để sợi miến.
    • Sau khi xả lại nước lạnh, cho vài giọt dầu ăn vào rổ miến, trộn điều để miến không bị dính.
  • Kho cá

    Bạn bắc một chiếc chảo lên bếp rồi cho dầu ăn vào, dầu nóng thì cho hành vào phi thơm, tiếp đó cho cá bống vào chiên sơ.

    Nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê hạt đường, 1 muỗng canh xì dầu và 1/2 hũ đậu tương, 100 ml nước dừa vào kho cho đến khi nước kho sôi đến khi sệt lại hoặc có thể kho nước tùy khẩu vị.

    Cho cà chua và hành tây vào kho chung đến khi hành tây và cà chua chín thì cho tiếp miếng dong lên trên. Cuối cùng, bạn cho hành lá và cần tây vào nấu chung.

  • Thành phẩm

    Cá bống kho tương thành phẩm có vị cá thấm đều gia vị thơm ngọt, thịt cá trắng và ngọt, không hề bị tanh kết hợp cùng cà chua và hành tây tạo nên hương vị rất hài hòa. Sợi miếng dai ngon, hấp dẫn.

    Cá bống kho tương có thể ăn với cơm, ăn với bánh tráng cuốn rau... hoặc làm món nhậu. Là món ăn thường ngày cho gia đình hoặc món ăn đãi khách hay món ăn đãi tiệc tùy thích.

Cách phân biệt cá bống mú và cá bống tượng

  • Cá bống tượng có kích thước lớn nhất trong họ cá bống nước ngọt, có thân hình thoi tròn. Cá có hàm răng sắc nhọn của các loài cá ăn động vật.
  • Mình cá có nhiều màu đen, điểm thêm ít vằn nâu, đầu to hơn so với thân. Và điểm đặc biệt khó có thể nhầm lẫn cá bống tượng là dưới đuôi có hình chữ V màu đen.
  • Khi lật ngửa vảy bụng và lưng đều, các vây nguyên, cá có nhiều nhớt, màu lưng hơi xám, da bóng, mang phùng thật to và các vây xoè ra hết cỡ, có trọng lượng trung bình khoảng 50 - 100 gr.
  • Cá bống tượng, thịt dày, ngon, thịt cá khi chế biến có màu trắng tinh như thịt gà, có độ dai và có vị ngọt.
  • Trong khi đó cá bống mú là loài cá có kích cỡ vừa, thường nặng gần 1 kg/con, nhưng cũng có con nặng trên 10 kg, trung bình mỗi con nặng từ vài ba kg trở lên. Cá bống mú nhỏ từ 0.7 kg đến 1 kg/con cá mú biển con to từ 1.5 kg trở lên.

Trên đây là bài viết hướng dẫn đến bạn cách làm cá bống kho tương thơm ngon đậm đà gây thương nhớ. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ: kênh YouTube Thú Vui Dân Dã.

Từ khóa: Cá bống kho tương,cá bống kho tương ngon,cách làm cá bống kho tương,cách kho cá bống ngon,kho cá bống,món kho ngon,cá bống kho tương ngon,cách làm cá bống kho tương,cách kho cá bống ngon,kho cá bống,món kho ngon,cá bống kho tương ngon,cách làm cá bống kho tương,cách kho cá bống ngon,kho cá bống,món kho ngon,