Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cá basa kho sả ớt

Cách làm cá basa kho sả ớt thơm lừng cay nồng hấp dẫn đơn giản

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu bạn đang phải vò đầu bứt tóc vì không biết hôm nay phải nấu món gì thì bạn tìm đến đúng nơi rồi đấy! Ngay bây giờ, bạn hãy theo chân HAY ĂN vào bếp để thực hiện liền tay món kho cá basa kho sả ớt để bổ sung thêm một món ăn cho bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn nhé!

Nguyên liệu làm Cá basa kho sả ớt

Cá basa Sả Tỏi Ớt Tiêu xay Tương ớt Đường vàng (hoặc đường cắt trắng) Nước mắm Bột nêm (hoặc bột canh) Dầu ăn Nước lọc

Cách chọn mua cá basa tươi ngon

Đối với cá basa sống:

  • Cá basa tươi và ngon nhất khi còn sống. Do đó, nếu có thể bạn nên tìm mua cá sống.
  • Bạn nên chọn những con bơi khoẻ, lớp da có màu xanh nhạt đặc trưng, lớp vảy có màu sáng bạc óng ánh, mắt trong suốt, phần mang cá có màu đỏ tươi.
  • Ngược lại, với những con bơi yếu, phần bụng có dấu hiệu trương phình, lớp da có màu nhợt nhạt bạn không nên mua.

Đối với cá basa nguyên con:

  • Chọn mua những con phần lưng có màu nâu nhạt, phần bụng cá phình sang hai bên, vây cá và đuôi cá còn nguyên, mắt căng tròn, lồi, màu xanh trong, không có máu tụ trên mắt. Khi ngửi không có mùi hôi trên cơ thể cá.

Đối với cá basa làm sẵn hoặc đông lạnh:

  • Quan sát phần da cá, xem da còn tươi không, thân cá có dấu hiệu tổn thương gì không. Xung quanh các vết cắt không có phần máu đông lại.
  • Mang cá có màu hồng hoặc đỏ tươi, cá không có mùi hôi. Bạn không nên chọn mua cá có phần mang màu trắng bệch, hơi thâm vì đó là cá đã bị ươn.
  • Đối với cá basa đóng hộp, bạn xem kỹ bao bì, nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng trước khi mua.

Nguyên liệu làm cá basa kho sả ớt

Cách chế biến Cá basa kho sả ớt

  • Sơ chế cá basa

    Đầu tiên, bạn cho 500gr cá basa vào trong một cái thau, cho vào 1 muỗng canh muối hột, 2 - 3 muỗng canh giấm trắng, trộn đều để cá phần cá đều được tiếp xúc với muối và giấm.

    Dùng tay chà xát nhẹ nhàng mình cá để loại bỏ nhớt, lấy phần máu đông và ruột cá ra để cá không bị tanh. Sau đó, bạn đem cá rửa lại với nước sạch và để cho ráo nước.

    Cách sơ chế cá basa bớt tanh

    • Cách 1: Bạn có thể khử mùi tanh của cá basa bằng cách dùng muối chà xát và mát xa nhẹ nhàng lên cá để tránh làm bong tróc da cá. Đem rửa sạch lại với nước rồi để ráo.
    • Cách 2: Bạn đem cá basa đã sơ chế ướp với 2 - 3 muỗng rượu trắng pha loãng trong khoảng 2 phút, sau đó đem rửa lại với nước sạch rồi để ráo.
    • Cách 3: Dùng chanh khử mùi tanh cho cá basa cũng rất tốt. Bạn cắt đôi quả chanh ra rồi chà xát lên mình cá hoặc pha 2 - 3 muỗng canh nước cốt chanh và muối vào trong thau để rửa cá. Sau đó, rửa lại với nước cho sạch là được.
  • Sơ chế các gia vị (sả, ớt, tỏi)

    Với 5 nhánh sả, bạn cắt bỏ phần lá, bóc bỏ 2 ba lớp vỏ ngoài, cắt bỏ gốc, rửa sạch với nước, đập dập rồi băm nhỏ.

    Bóc vỏ 3 tép tỏi, đập dập, băm nhỏ. Rửa sạch 4 quả ớt với nước rồi để ráo.

  • Ướp cá

    Để ướp cá, bạn cho 500gr cá basa đã qua sơ chế vào trong một cái âu, ướp vào 1 muỗng canh đường vàng, 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê bột nêm, 2 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều.

    Thêm vào 1/2 phần sả đã sơ chế, 1/2 phần tỏi đã băm nhỏ vào rồi tiếp tục trộn để cá thấm gia đều gia vị rồi để cá nghỉ trong khoảng 15 - 30 phút.

  • Làm nước màu

    Bạn bắc một cái nồi lên bếp, cho vào 3 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng canh đường vàng, khuấy tan hết đường, nấu ở lửa lớn.

    Khi nước sôi lên bạn hạ lửa nhỏ rồi nấu đến khi nước trong nồi chuyển thành màu cánh gián thì cho vào 3 muỗng canh dầu ăn để giữ màu nước màu rồi tắt bếp.

  • Kho cá

    Tiếp đó, bạn giữ nguyên nồi nước màu trên bếp, cho 1/2 phần tỏi còn lại vào để phi thơm. Sau đó, bạn cho 500gr cá basa đã ướp vào nồi, bật lửa ở mức vừa, lật cá qua lại, để các phần thịt cá đều được thấm màu, xào trong 2- 3 phút.

    Đến khi cá lên màu đẹp mắt, thịt cá săn lại thì bạn cho nước ướp cá lúc nãy vào, đậy nắp và kho cho đến khi cá trong nồi rút hết phần nước ướp.

    Tiếp đấy, bạn cho vào khoảng 6 muỗng canh nước lọc cho xâm xấp cá. Đậy nắp, để lửa vừa đun cho nước rút hết để cá thấm đều gia vị và săn lại.

    Đến khi nước trong nồi cạn bớt, bạn cho 1/2 phần sả băm còn lại vào, rắc đều khắp bề mặt, thêm 4 quả ớt. Đậy nắp lại vào kho thêm 5 phút nữa là được.

  • Thành phẩm

    Vậy là món cá basa kho sả ớt của chúng ta đã hoàn thành rồi. Cho cá ra dĩa và thưởng thức ngay thôi!

    Mùi cá basa kho bung tỏa thơm lừng, vị cá béo béo, ngậy mùi, thơm mùi sả, thịt cá tươi, săn chắc, không bị nhão, có chút the the nhẹ từ tiêu và ớt.

    Nước sốt đậm đà, vị mặn ngọt hòa quyện, hơi cay cay rất vừa miệng. Cho một bát cơm trắng nóng hổi, chan một ít nước sốt lên trên, thêm một ít thịt cá nữa thì đúng là ngon hết ý đó nha!

Vậy là HAY ĂN đã chia sẻ rất chi tiết với bạn về cách làm cá basa kho sả ớt rồi đấy. Bỏ túi ngay để một lúc nào đó bạn có thể vào bếp trổ tài cho gia đình mình cùng thưởng thức nha. Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Cá basa kho sả ớt,cá basa kho sả ớt,cá basa kho sả,cách làm cá basa kho,cá basa kho,cá basa kho sả ớt,cá basa kho sả,cách làm cá basa kho,cá basa kho,