Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bưởi nấu đường phèn mật ong

Cách làm bưởi nấu đường phèn mật ong thanh nhiệt hỗ trợ tiêu hóa

  • Chuẩn bị

    20 giờ
  • Chế biến

    8 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Bưởi nấu đường phèn mật ong được xem là một trong những bài thuốc dân gian với nhiều công hiệu tuyệt vời cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cùng vào bếp hướng dẫn đến bạn cách làm thức uống thanh nhiệt hỗ trợ tiêu hóa này. Cùng tham khảo cách thực hiện nhé!

Nguyên liệu làm Bưởi nấu đường phèn mật ong

Bưởi da xanh ruột đỏ Nước cốt chanh Đường phèn Mật ong Muối

Cách chọn bưởi ngon, vỏ mỏng, nhiều múi

  • Để chọn bưởi mọng nước, bạn cần quan sát vỏ bên ngoài bưởi có được căng, bóng, hơi ửng vàng, hình dáng trái bưởi tròn đều, khi cầm trên tay thấy nặng chắc thì bưởi ngon, mọng nước, không bị khô xơ bên trong.
  • Kiểm tra vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn có thể dùng đầu ngón tay búng nhẹ vào vỏ bưởi, nếu nghe thấy tiếng ‘bốp bốp’ thì trái bưởi đó có vỏ dày, còn nếu có tiếng ‘cạch cạch’ thì vỏ bưởi mỏng nên mua.
  • Nốt gai trên lớp vỏ của trái bưởi thấy gai càng to thì trái bưởi đó càng chín, già, ngon. Không chọn những trái bưởi có các nốt gai nhỏ, mật độ gai dày, những bưởi đó thường non, khi ăn cho vị rất chua, không ngọt.
  • Riêng với bưởi da xanh, bưởi năm roi, bạn nên lựa trái có khối lượng từ tầm 1 kg trở lên, đặt trên tay thấy chắc và kích cỡ của bưởi cũng không quá lớn, da của bưởi căng bóng, vỏ màu xanh nhưng có ánh vàng, nốt gai to.

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách chế biến Bưởi nấu đường phèn mật ong

  • Sơ chế bưởi

    Trước tiên, bạn cần bóc lớp vỏ trắng bên ngoài quả bưởi, tách từng múi ra riêng rồi dùng kéo cắt miệng múi bưởi. Lọc sạch phần vỏ trắng mỏng bọc bên ngoài múi bưởi, đồng thời bỏ hết phần chỉ trắng bên trong múi bưởi và chỉ giữ lại phần thịt bưởi. Bạn cần làm kỹ khâu này nếu không muốn thành phẩm bị đắng.

  • Nấu bưởi và đường phèn

    Đường phèn cục bạn lấy ra giã nhuyễn để đường dễ tan ra khi nấu lên và hòa quyện với bưởi tốt hơn, bạn cũng có thể chọn mua sẵn loại đường phèn đã được tán nhuyễn sẵn.

    Bạn tiếp tục tiến hành cho bưởi và đường phèn vào nồi để chuẩn bị nấu: một lớp bưởi sẽ tương ứng với một lớp đường phèn phủ lên trên.

    Bạn để ướp đường phèn và bưởi như vậy trong khoảng 5 - 6 giờ cho đến khi đường đã tan hết.

    Cho 10 gram muối vào hỗn hợp đã tan đường này, muối giúp trung hòa gia vị hơn.

    Cho bưởi và đường phèn đã ướp lên bếp, lúc bạn đầu bạn để lửa lớn để hỗn hợp nhanh sôi, sau khi sôi để lửa nhỏ lại và cho sôi liu riu trong vòng 45 phút đến 1 giờ.

    Sau khi nấu khoảng 10 phút, cho 30 ml nước cốt chanh vào nồi để tạo vị thanh mát. Để hỗn hợp sôi với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút nữa, lúc này bưởi và đường phèn đã chuyển dần sang màu cam và sậm lại thành màu đỏ nâu đẹp mắt.

  • Hoàn thành

    Bạn cần chuẩn bị một lọ thủy tinh sạch để đựng và bảo quản bưởi nấu đường phèn, mật ong. Cho hỗn hợp bưởi và đường phèn đã nấu vẫn còn nóng vào lọ đựng thủy tinh.

    Sau khi hỗn hợp này đã nguội, bạn đổ tiếp 200 ml mật ong lên trên và trộn đều hỗn hợp để hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Bưởi nấu đường phèn, mật ong thành phẩm có màu vàng nâu đẹp mắt, hỗn hợp có độ keo vừa phải và vẫn giữ được độ sánh nhất định.

    Khi dùng mật ong đường phèn pha loãng cùng nước, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm thanh mát của bưởi và chanh, vị chua dịu của bưởi cùng vị ngọt mật ong rất hài hòa.

    Để thưởng thức vào mùa hè, bạn có thể cho thêm một ít đá để thanh nhiệt tốt hơn. Nước bưởi pha đường phèn rất tốt cho sức khỏe với tác dụng thanh nhiệt và giải độc cơ thể hiệu quả.

Tác dụng của bưởi với sức khỏe:

  • Chứa ít calo nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại cao: Chứa rất ít calo nhưng bưởi cung cấp một lượng chất xơ cao, cùng hơn 15 loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.
  • Tốt cho hệ miễn dịch: Ăn bưởi thường xuyên có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch. Bưởi vốn giàu hàm lượng vitamin C, cùng một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt với tính chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự gây hại của vi khuẩn và virus, tăng cường sức đề kháng cơ thể.
  • Điều trị bệnh cúm: Quả bưởi là một phương thuốc hữu hiệu giúp điều trị bệnh cúm do khả năng giúp làm giảm tính axit trong hệ thống. Các đặc tính gây chua có tên “naringin” trong bưởi giúp tăng cường hệ thống và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa.
  • Giảm tình trạng mệt mỏi: Bưởi điều trị mệt mỏi hiệu quả, nhờ đó giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi do công việc thường ngày. Uống nước bưởi cùng nước chanh theo tỷ lệ 5:5 có thể là một biện pháp không chỉ mang lại sự ngon miệng mà còn giúp cơ thể tươi tỉnh, khỏe khoắn.
  • Chữa chứng khó tiêu: Bưởi là loại thực phẩm giúp ích trong việc giải quyết các vấn đề khó tiêu bởi tác dụng trị chứng khó tiêu ngay lập tức bằng cách làm dịu cơn nóng và kích ứng xuất hiện trong dạ dày.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Bưởi cũng giúp cải thiện sự lưu thông của các loại dịch chất tiêu hóa - giúp làm dịu bài tiết của đường ruột đồng thời điều chỉnh hệ bài tiết luôn hoạt động tốt.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bưởi nấu đường phèn mật ong thanh nhiệt hỗ trợ tiêu hóa. Chúc các bạn thực hiện thành công! Nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới bạn nhé.

Từ khóa: Bưởi nấu đường phèn mật ong,bưởi nấu đường phèn mật ong,cách làm bưởi nấu đường phèn,nấu bưởi đường phèn và mật ong,công thức bưởi đường phèn mật ong,bưởi đường phèn và mật ong,bưởi nấu đường phèn mật ong,cách làm bưởi nấu đường phèn,nấu bưởi đường phèn và mật ong,công thức bưởi đường phèn mật ong,bưởi đường phèn và mật ong,bưởi nấu đường phèn mật ong,cách làm bưởi nấu đường phèn,nấu bưởi đường phèn và mật ong,công thức bưởi đường phèn mật ong,bưởi đường phèn và mật ong,