Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún riêu chay

2 cách nấu bún riêu chay từ đậu hũ đậm đà đơn giản cho bữa ăn thanh vị

Nếu đã quá chán ngán với những món mặn nhiều thịt và dầu mỡ, sao bạn không thử ngay những món chay thanh đạm, tốt cho sức khỏe. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 2 công thức bún riêu chay từ đậu hũ thơm ngon đậm đà mà vô cùng đơn giản. Cùng vào bếp ngay nào!

1. Bún riêu chay (công thức chia sẻ từ người dùng)

Bún riêu chay (công thức chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún riêu chay (công thức chia sẻ từ người dùng)

Bún tươi Sữa đậu nành (mua sẵn hoặc tự xay) Cà rốt (cắt khúc) Củ cải trắng (cắt khúc) Đậu hũ chiên Chả chay Nấm rơm Nấm bào ngư Hành boa rô Rau sống ăn kèm (giá đỗ/ bắp chuối/ rau muống bào) Dầu màu điều Dầu ăn Nước cốt chanh Hạt nêm chay Gia vị thông dụng (bột ngọt/ muối/ đường/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu bún riêu chay

Dụng cụ thực hiện

Bộ nồi xửng hấp, nồi, chảo, , vá (mui),...

Cách chế biến Bún riêu chay (công thức chia sẻ từ người dùng)

  • Đun sữa đậu nành và làm nước dùng

    Đầu tiên, bạn bắc một cái nồi lên bếp, cho 1 lít sữa đậu nành vào đun ở lửa lớn đến khi sôi thì cho thêm vào nồi 1 muỗng canh nước cốt chanh và 1 ít muối. Hạ xuống lửa vừa và nấu sữa trong khoảng 5 phút để sữa kết tủa thành đậu hũ non.

    Sau đó, bạn vớt lớp váng sữa kết tủa bên trên ra tô. Cho thêm vào phần sữa còn lại 1 lít nước lọc, đun đến khi nước sôi thì cho thêm cà rốt cùng củ cải trắng đã cắt khúc vào. Hầm nước ở lửa nhỏ khoảng 15 - 30 phút, đến khi rau củ mềm.

  • Làm riêu

    Bạn cho 1 miếng đậu hũ chiên cùng 100gr nấm rơm cắt hạt lựu, vào tô đậu hũ non. Nêm thêm vào tô 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay cùng 1/2 muỗng canh dầu màu điều và trộn đều.

    Cho tô hỗn hợp nguyên liệu vào xửng, hấp cách thủy ở lửa vừa khoảng 15 phút, đến khi thấy bề mặt se lại thì cho thêm 1/2 muỗng canh dầu màu điều lên trên mặt. Tiếp tục hấp thêm khoảng 5 phút ở lửa lớn thì tắt bếp. Lấy tô riêu ra và để nguội.

    Tiếp theo, bạn bắt chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn và đun đến khi dầu nóng thì cho hành boa rô đã băm nhuyễn vào phi đến khi thơm vàng.

    Sau đó, cho cà chua vào đảo đều đến khi cà hơi mềm, nát thì thêm 2 muỗng canh dầu màu điều. Bạn cho tiếp 100gr nấm rơm, 100gr nấm bào ngư, 100gr chả chay cắt miếng vừa ăn vào đảo đều.

    Nêm thêm vào chảo 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay rồi nêm nếm lại cho vừa ăn. Xào thêm khoảng 5 phút, đến khi tất cả nguyên liệu thấm đều gia vị thì tắt bếp.

  • Hoàn thiện tô bún

    Sau 30 phút, khi nồi nước dùng củ đã mềm, ngọt thì bạn cho tất cả các nguyên liệu nấm, chả đã xào vào nồi. Đun sôi thêm lần nữa và nêm nếm lại cho vừa ăn.

    Cuối cùng, bạn cho bún ra tô, múc riêu cho lên trên và chan nước dùng vào là hoàn tất. Dọn bún riêu kèm với 1 ít rau sống, chanh ớt là có thể thưởng thức được rồi đấy.

  • Thành phẩm

    Bún riêu chay nấu cùng đậu hũ, các loại nấm và rau củ vô cùng thanh đạm. Nước dùng ngọt tự nhiên từ rau củ, kết hợp với vị ngọt thơm của nấm, chút chua nhẹ của cà chua tươi và thơm béo, mằn mặn của đậu hũ cùng chả chay quả là hấp dẫn phải không nào?

    Bún riêu có màu đỏ của cà chua và dầu màu điều, ăn kèm cùng các loại rau sống xanh tươi quả là một bữa ăn không chỉ no bụng mà còn đẹp mắt nữa đấy!

2. Bún riêu chay

Bún riêu chay
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún riêu chay

Đậu hũ chiên Đậu hũ non Sữa đậu nành Nấm rơm Nấm đông cô Cà chua Cà rốt Củ cải trắng Su su Hành boa rô (cắt nhỏ) Dầu điều Hạt nêm chay Muối/ đường Bún Rau sống ăn kèm (bắp chuối/ rau muống/ xà lách/ rau thơm)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu chính nấu bún riêu chay

Cách chế biến Bún riêu chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Nấm rơm sau khi mua về bạn gọt sạch gốc, mang đi rửa sạch. Lấy 50 gram nấm rơm băm nhuyễn, phần còn lại cắt đôi. Nấm đông cô ngâm mềm, sau đó tiến hành băm nhuyễn.

    Cà rốt, củ cải trắng, su su bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt khúc vừa ăn. Đối với cà chua, bạn rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi tiến hành cắt muối cau. Hành boa rô bạn cũng rửa sạch, cắt bỏ rễ rồi cắt nhỏ.

  • Làm riêu cua

    Đầu tiên bạn dùng muỗng tán nhuyễn miếng đậu hũ non, sau đó trộn đều cùng nấm rơm, nấm đông cô đã băm nhuyễn.

    Tiếp đó, cho lần lượt 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường vào và trộn đều.

    Cho 1 ít dầu ăn vào chảo, đun tới khi dầu nóng cho hành boa rô vào xào tới khi hành vàng, dậy mùi thơm thì cho hỗn hợp đậu và nấm vào, đảo đều đến khi hỗn hợp săn lại thì tắt bếp, nhắc chảo xuống.

  • Hầm rau củ

    Bạn cho 1,5 lít nước vào nồi, đun ở lửa lớn đến khi sôi thì cho lần lượt củ cải trắng, cà rốt, su su, thêm 1/2 muỗng cà phê muối vào và hầm trong khoảng 30 phút.

  • Nấu nước dùng

    Sau 30 phút, bạn cho vào nồi nước hầm rau củ 1 lít sữa đậu nành, nấu đến khi sữa vừa sôi thì hạ xuống lửa nhỏ. Để sữa kết tủa thành riêu cua, bạn cho thêm vào nồi 1 muỗng canh nước me và khuấy nhẹ.

    Khi phần sữa đã kết tủa thì bạn cho phần riêu đã xào ở bước 2 vào. Sau đó, cho lần lượt cà chua đã cắt múi cau, 100gr nấm rơm cắt đôi, 200gr đậu hủ chiên vào.

    Nêm nếm lại nồi nước với 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm chay.

  • Hoàn thành

    Cuối cùng, bạn xếp bún vào , múc riêu, đậu hũ, cà chua và rắc một ít rau mùi hoặc hành boa rô lên trên rồi chan nước dùng là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Bún riêu chay có nước dùng ngọt, đậm đà hương vị đặc trưng từ nước dùng, hòa cùng đậu hũ và riêu cua thấm vị, nấm dai giòn. Món ăn sẽ ngon hơn khi ăn nóng và dùng kèm cùng muối ớt tắc đó!

Cách chọn mua đậu hũ ngon

  • Để mua được đậu hũ tươi ngon, bạn nên chọn những miếng đậu hũ có màu trắng ngà tự nhiên như đậu nành, khi cầm lên thấy nhẹ tay, mịn màng và có độ đàn hồi.
  • Hơn nữa, bạn cũng nên để ý đến mùi của miếng đậu hũ. Miếng đậu hũ ngon nguyên chất thường sẽ có mùi thơm béo đặc trưng của đậu nành.
  • Ngoài ra, bạn không nên chọn mua những miếng đậu có màu ngả vàng vì có thể là đậu chứa nhiều thạch cao.
  • Bạn cũng không nên mua những miếng đậu hũ khô cứng, dễ vụn nát và có thoang thoảng mùi vôi vì đây có thể là đậu đã để lâu hoặc chứa tạp chất, khi ăn sẽ bị nhạt, khô và xốp.

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu đến bạn 2 cách nấu bún riêu chay thơm ngon hấp dẫn mà đơn giản vô cùng rồi đấy. Còn chần chờ gì mà không bắt tay ngay vào bếp thực hiện đi nào. HAY ĂN chúc bạn thành công nhé!


Huỳnh Ngọc Như Khang
https://www.facebook.com/MyPhamMup

Từ khóa: Bún riêu chay,cách nấu bún riêu chay,cách nấu bún riêu ngon,bún riêu chay,món chay ngon,món chay,vào bếp,cách nấu bún riêu chay,cách nấu bún riêu ngon,bún riêu chay,món chay ngon,món chay,vào bếp,cách nấu bún riêu chay,bún riêu chay,nấu bún riêu chay,cách nấu bún riêu,bún riêu,