Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún quậy Phú Quốc

Cách làm bún quậy Phú Quốc thơm ngon hấp dẫn dễ làm tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bún quậy từ lâu đã trở thành món đặc sản Phú Quốc không chỉ với cái tên thu hút, độc đáo mà còn bởi hương vị thơm ngon khó quên. Hôm nay, Điện Máy XANH sẽ cùng vào bếp với bạn để chế biến món nước đặc sắc bún quậy Phú Quốc này nhé!

Nguyên liệu làm Bún quậy Phú Quốc

Chả cá thác lác Tôm tươi Tôm khô Bún Hành tím Hành tím băm Sả Tắc (quất) Hành lá Ớt đỏ Dầu ăn Gia vị thông dụng (hạt nêm/ tiêu/ muối/ đường)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi, ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh.
  • Không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.
  • Nếu nhấc tôm lên xem mà thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn không còn thẳng như bình thường. Nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì không nên mua.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

Cách chọn mua cá thác lác tươi ngon

  • Để mua chả cá thác lác ngon bạn nên chọn mua thịt cá chưa được nạo hay quết sẵn rồi nhờ người bán quết hộ hoặc mang về tự làm. Thịt cá thác lác tươi thường trong, màu trắng xen kẽ hồng nhạt, có xen màu đỏ của gân máu.
  • Cá khi nạo cá ra bóng đẹp, không bị xỉn màu hoặc tái xanh. Thịt cá ngon thường có độ đàn hồi, khi nhấc nên thấy dai, chắc không bị bở ra.
  • Cá thác lác tươi ngon có mùi tự nhiên của nước sông, tránh mua cá có mùi tanh, hôi hay mùi lạ.
  • Nếu mua chả cá làm sẵn bạn chọn chả có màu hồng sáng, dai, mịn. Không chọn những phần chả bị bở, có nước bên trong hay có mùi tanh hôi.

Nguyên liệu làm món bún quậy Phú Quốc

Dụng cụ thực hiện

Máy xay thịt, nồi, muỗng, đũa, dao,...

Cách chế biến Bún quậy Phú Quốc

  • Sơ chế nguyên liệu

    Tôm mua về bóc vỏ, ngắt đầu và rửa sạch. Vỏ tôm và đầu tôm rửa sạch và giữ lại để nấu nước dùng sau, bạn đừng bỏ đi nhé.

    Cho tôm đã bóc vỏ và 1/2 muỗng canh hành tím băm vào máy xay xay nhuyễn. Cho phần thịt tôm đã được xay đều, nhuyễn mịn ra bát.

    Hai cây sả bóc bỏ lớp lá ngoài, lá khô, rửa sạch. Băm nhỏ 1 cây sả, cây còn lại đập dập, xắt khúc.

    Tôm khô ngâm vào nước cho nở, rửa sạch, bỏ sạn. Bún tươi mua về trần qua nước sôi, vớt ra để ráo.

    Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ.

  • Ướp chả tôm và chả cá thác lác

    Cho 1/2 muỗng canh hành tím băm vào chả cá thác lác.

    Cho vào chén tôm xay và chả cá, mỗi chén 1/2 muỗng cà phê tiêu và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, trộn thật đều cho gia vị hoà vào nhau.

    Bọc màng bọc thực phẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh ướp trong 15 phút.

  • Nấu nước dùng

    Cho 1/2 muỗng canh dầu ăn vào chảo nóng và phi thơm sả băm. Khi sả đã toả mùi thơm thì cho đầu và vỏ tôm đã rửa sạch vào xào nhanh tay trên lửa vừa.

    Khi thấy tôm đã chuyển sang màu đỏ hết và hơi khô thì cho 350gr tôm khô vào xào cùng. Khi hỗn hợp khô ráo lại thì tắt bếp.

    Cho đầu và vỏ tôm đã xào thơm vào nồi to, đổ thêm nước lọc vừa đủ ăn vào. Đun nước dùng trên lửa to đến khi nước sôi và nổi bọt thì lấy giá vớt hết bọt váng ra.

    Giảm nhỏ lửa, cho sả xắt khúc và hành tím đập dập vào. Khi nước sôi lớn thì đun thêm 5 phút, sau đó nếm thử thấy nước dùng ngọt vị tôm là được, tắt bếp.

    Dùng rây lược nước dùng sang một nồi khác. Bắc nồi lên bếp, nêm nếm cho nước dùng có vị, không bị nhạt với một ít muối và hạt nêm.

    Lưu ý:

    Không nêm nếm nước dùng vừa ăn, chỉ nêm cho không bị nhạt để gia vị không át mất vị ngọt của tôm. Khi ăn bún sẽ dùng kèm nước chấm cho vừa miệng hơn.

  • Pha nước chấm ăn kèm

    Cho vào chén 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê muối, 1 trái ớt tươi giã nhỏ và 1/2 muỗng cà phê tiêu, cho từng muỗng nước tắc vào khuấy đều cho tan đường.

    Nêm nếm cho vị chua ngọt vừa ăn, tuỳ khẩu vị mà bạn có thể thêm bớt lượng nước tắc vào nhé.

  • Làm tô bún quậy

    Khi ăn, bạn dùng muỗng phết chả tôm và chả cá thành một lớp mỏng ôm góc thành tô. Rắc một ít tiêu bột và hành lá xắt nhỏ vào tô.

    Chế từ từ nước dùng đang sôi vào tô, đậy kín tô trong 5 phút. Mở nắp tô, lúc này phần chả dưới đáy tô đã chín, dùng đũa lật chả tôm và chả cá lên.

    Cho bún đã trụng nước sôi vào tô, rắc lên mặt một ít hành lá xắt nhỏ và tiêu cho món ăn thêm thơm ngon, đẹp mắt.

  • Thành phẩm

    Vậy là một tô bún quậy nóng hổi chuẩn vị Phú Quốc đã được chuẩn bị xong rồi!

    Từng sợi bún mềm mượt ăn cùng nước dùng ngọt thanh vị tôm. Chả tôm và chả cá thác lác giòn dai chấm ngập trong nước chấm chua chua, ngọt ngọt sóng sánh vô cùng lôi cuốn. Một chút hành, một chút tiêu làm món ăn thêm đẹp mắt và thơm ngon hơn.

    Còn chần chờ gì mà không cùng trổ tài với đặc sản bún quậy Phú Quốc chiêu đãi gia đình dịp cuối tuần thôi nào các bạn ơi!

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bún quậy Phú Quốc thơm ngon, đơn giản ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức bún quậy Phú Quốc này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Nhung Cooking.

Từ khóa: Bún quậy Phú Quốc,cách làm bún quậy phú quốc,cách làm bún quậy,cách nấu bún quậy,bún quậy phú quốc,bún quậy,cách làm bún quậy phú quốc,cách làm bún quậy,cách nấu bún quậy,bún quậy phú quốc,bún quậy,cách làm bún quậy phú quốc,cách làm bún quậy,cách nấu bún quậy,bún quậy phú quốc,bún quậy,