Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún ốc nguội

Cách làm bún ốc nguội chua thanh thơm ngon đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bún ốc nguội là một món ăn dân dã của Hà Nội nhưng rất được nhiều người yêu thích bởi ốc giòn giòn ăn cùng nước dùng thanh ngọt, khi ăn mát mát vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp và trổ tài với món nước độc đáo này để chiêu đãi gia đình mình nhé!

Nguyên liệu làm Bún ốc nguội

Bún lá (hoặc bún tươi loại thường) Thịt ốc bươu (không tính vỏ) Xương heo Cà chua Ớt tươi (ớt lớn hoặc ớt sừng) Ớt bột Hành tím Tỏi Mẻ Dầu ăn Giấm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua ốc bưu tươi ngon đúng cách

  • Với ốc bưu còn vỏ thì bạn nên chọn những con ốc còn sống, khi chạm vào thì có phản xạ nhanh, có mùi tanh đặc trưng của ốc.
  • Nên chọn những con có kích thước vừa phải, phần thân nằm sát vào trong vỏ, khi sờ vào thấy săn chắc.
  • Không nên chọn những con ốc bưu quá to, thân ốc mềm nhũn, có mùi kì lạ, vảy ốc nằm bên ngoài vì có thể chúng đã chết, ăn sẽ không ngon và đảm bảo.

Cách chọn mua xương heo tươi ngon

  • Bạn nên chọn xương heo có màu đỏ hồng tự nhiên, khi dùng tay ấn vào thì thấy thịt có cảm giác đàn hồi.
  • Nên mua những phần xương heo có kích thước vừa phải, nếu quá nhỏ thì đó là xương heo non thường ít thịt và không có độ ngọt từ xương và nếu quá to thì sẽ không thuận tiện cho việc chế biến.
  • Bạn tránh chọn những phần xương heo có màu sắc tím tái bất thường, có mùi hôi khó chịu thì đó là xương heo đã để lâu.
  • Với món ăn này thì bạn nên chọn mua phần xương sườn heo, có một ít thịt cùng một ít mỡ để hầm nước ngon hơn nhé.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn cà chua có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, quả còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị trầy xước.
  • Nên mua những quả cà chua có mùi thơm dịu nhẹ vì chúng thường là cà chua chín tự nhiên. Còn cà chua chín ép sẽ thường sẽ không có mùi.
  • Tránh chọn những quả có phần cuống héo úa, rời khỏi thân quả vì đó là cà chua không còn tươi nữa.

Nguyên liệu làm Bún ốc nguội

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính, nồi, rổ, , máy xay thịt,...

Cách chế biến Bún ốc nguội

  • Sơ chế thịt ốc bưu

    Thịt ốc bươu mua sẵn về bạn đem bóp với 1 ít giấm cho hết mùi tanh. Sau đó cắt sạch phần dạ dày màu hồng ở giữa đầu ốc, bóp sạch lần nữa với muối cho hết nhớt.

    Lúc này thịt ốc bưu sẽ như các loại ốc khác, thậm chí còn ăn còn giòn dai hơn.

    Sau khi sơ chế ốc xong thì bạn dùng dao thái làm đôi hoặc làm bốn đối với những con to, còn với những con nhỏ lại thì bạn để nguyên.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Xương heo mua về bạn đem ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút, sau đó rửa thật sạch với nước rồi chặt thành từng khúc vừa ăn.

    Cách sơ chế xương heo không tanh:

    • Cách 1: Xương heo mua về rửa sạch, rồi chần sơ qua nước sôi khoảng 2 - 3 phút rồi vớt hết xương ra, rửa lại với nước sạch.
    • Cách 2: Ngâm xương heo đã rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 25 - 30 phút. Khi đủ thời gian vớt ra rửa sạch lại dưới vòi nước đang chảy là được.
    • Cách 3: Ngoài ra các nguyên liệu như hành khô, rượu trắng, giấm ăn, gừng, sả,... cũng có tác dụng khử mùi hôi của xương heo, khi chần sơ xương bạn có thể bỏ những nguyên liệu này vào.

    Với hành tím thì bạn bóc sạch vỏ, sau đó chia làm 2 phần, 1 phần băm nhỏ và phần còn lại đem cắt lát.

    Tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn.

    Bạn đem cà chua đi rửa sạch với vài lần nước rồi cắt múi cau. Ớt thì rửa sạch rồi đem xay nhuyễn bằng máy xay thịt hoặc máy xay gia vị.

  • Ướp gia vị và xào ốc

    Cho ốc vào tô rồi ướp cùng với 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê muối, hành tím băm nhỏ, 1/2 phần tỏi băm, bạn để yên ướp trong khoảng 10 phút để ốc ngấm gia vị.

    Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng cà phê dầu ăn. Khi dầu sôi thì cho ốc vào và xào đến khi ốc chín và săn lại.

  • Làm ớt chưng

    Ở chảo xào ốc, bạn phi thơm 1/2 phần tỏi băm còn lại, sau đó cho ớt xay vào đảo đều.

    Tiếp đến, cho thêm 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê đường vào chảo rồi lại đảo thật đều tay, đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút để ớt không bị cháy.

    Đến khi hỗn hợp ớt trong chảo sôi lại thì bạn cho thêm 1 ít ớt bột và 1 muỗng cà phê dầu ăn vào đảo đều lần nữa là tắt bếp.

  • Ninh nước dùng và hoàn thành

    Tiếp theo, bạn cho xương heo cho vào nồi rồi ninh lấy nước, đun với lửa vừa trong khoảng 30 - 40 phút.

    Trong lúc đó, bạn cho 1 muỗng cà phê dầu ăn vào chảo rồi đem hành tím thái lát mỏng phi cho vàng thơm, sau đó cho cà chua bổ múi cau vào xào đến khi mềm nhuyễn.

    Tiếp đến bạn cho cà chua xào vào nồi nước dùng vào rồi đun đến khi sôi lại thì lọc lấy 1 muỗng canh mẻ và nêm nếm lại cho vừa miệng.

    Khi thưởng thức, bạn chỉ cần múc 1 muỗng ốc vào bát rồi chan nước dùng lên trên. Chấm từng lát bún lá vào bát ớt chưng, dùng muỗng múc nước dùng kèm ốc lên và thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Tô bún ốc nguội thơm ngon với từng miếng thịt ốc giòn sần sật, đẫm trong vị chua thanh từ nước dùng, thêm chút vị hơi cay nồng từ ớt chưng tạo nên hương vị đặc trưng vô cùng hấp dẫn.

    Để tròn vị bạn nhớ ăn bún ốc nguội với rau sống, rau thơm hay bắp chuối bào nhé. Chắc chắn món ăn này sẽ khiến bạn thích mê ngay từ lần đầu nếm thử đấy!

Trên đây là cách làm bún ốc nguội thanh mát cực thơm ngon, hấp dẫn với công thức vô cùng đơn giản. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm một món ăn ngon để chiêu đãi gia đình nhé! HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bún ốc nguội,cách làm bún ốc nguội,làm bún ốc nguội,bún ốc nguội,cách làm món bún ốc nguội,cách làm bún ốc,cách làm bún ốc nguội,làm bún ốc nguội,bún ốc nguội,cách làm món bún ốc nguội,cách làm bún ốc,