Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua ngon dễ làm tại nhà

Có phải bạn đang tìm kiếm một món chay thanh đạm và thơm ngon để cùng thưởng thức với gia đình không? Nếu có thì cùng vào bếp với HAY ĂN và làm món bún chay nấu sa tế đậu hũ cà chua nhé.

Bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 - 4 người

Ngày nay, nhiều người chọn ăn chay để bảo vệ sức khỏe, phòng chống lại một số căn bệnh về tim mạch, huyết áp… Trong số các món chay hấp dẫn, không thể không nhắc đến bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua. Hãy cùng Bách Hóa XANH vào bếp thực hiện ngay món bún chay thơm ngon, bổ dưỡng này nhé.

1 Nguyên liệu làm bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua

Mẹo hay để chọn đậu hũ ngon, không thạch cao
- Bạn cần chú ý đến màu sắc miếng đậu. Nên chọn những miếng đậu có màu trắng ngà, tựa như màu đậu nành, không chọn những miếng ngả vàng vì loại này có thể đã để lâu hoặc chứa nhiều thạch cao.
- Những miếng đậu hũ ngon thường cầm nhẹ tay, có độ đàn hồi và mịn màng không khô cứng hay vụn nát.
- Đậu hũ tươi và nguyên chất sẽ có mùi thơm, vị béo ngậy đặc trưng của đậu nành. Trong khi đó, miếng đậu hũ chứa tạp chất sẽ có mùi thoang thoảng mùi vôi, khi ăn sẽ thấy nhạt miệng, khô và xốp.

Nguyên liệu nấu món bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chuaNguyên liệu nấu món bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua

2 Cách làm bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua

Bước 1 Sơ chế các nguyên liệu

Su hào, bắp bỏ vỏ rồi rửa sạch, cắt làm đôi. Cà chua rửa sạch cắt múi cau.

Nấm ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch vớt ra để ráo.

Băm nhuyễn sả, ớt. Chừa lại 2 cây sả đập dập để nấu cùng với nước dùng.

Đậu hũ cắt miếng nhỏ hình vuông. Bắc chảo dầu lên bếp cho đậu vào chiên vàng giòn rồi vớt ra để ráo dầu.

Bún tươi trụng qua nước sôi rồi vớt ra để ráo.

Hành tây, thơm bỏ vỏ, rửa sạch sau đó cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong 15 phút.

Các loại rau sống ngâm qua nước muối loãng trong khoảng 10 phút sau đó rửa sạch, vớt ra để ráo nước.

Đậu hũ cắt thành miếng vừa ăn và chiên vàng giònĐậu hũ cắt thành miếng vừa ăn và chiên vàng giòn

Bước 2 Nấu nước dùng ăn với bún chay

Đun 3.5 lít nước, cho vào nồi nước dùng: bắp, su hào, thơm và hành tây đã nướng, khoảng 100g gốc nấm đun trong 40 - 45 phút để lấy nước ngọt.

Đun các loại củ và nấm để lấy nước ngọtĐun các loại củ và nấm để lấy nước ngọt

Trong thời gian chờ các loại củ và nấm ra nước ngọt, ta tiến hành làm sa tế để món bún có màu đẹp mắt.

Bắc chảo lên bếp, cho thêm một ít dầu, khi dầu nóng ta cho sả đã băm nhuyễn vào phi thơm, tiếp đến cho ớt băm vào đảo đều.

Lưu ý: Do trong ớt có vitamin A tan trong dầu nên ta không cần cho thêm dầu màu điều thì sa tế vẫn có màu đỏ tươi hấp dẫn.

Phi thơm sả và ớt ta được hỗn hợp sa tế thơm ngon, hấp dẫnPhi thơm sả và ớt ta được hỗn hợp sa tế thơm ngon, hấp dẫn

Cho sa tế ra hủ, chừa lại một ít trên chảo, cho thêm cà chua vào xào, thêm 1 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng canh nước chao môn, 1,5 muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt. Xào lửa vừa cho cà chua ngấm đều gia vị, ta cho thêm phần nấm còn lại vào xào chung.

Xào cà chua và nấm cho ngấm đều gia vịXào cà chua và nấm cho ngấm đều gia vị

Tiếp đến vớt toàn bộ rau, củ trừ nấm trong nồi nước dùng ra. Cho thêm vào nồi 2 cây sả đập dập, 12g đường, 1 muỗng cà phê muối, 3 muỗng canh nước chao, 3 muỗng canh nước mắm chay bạn có thể tăng giảm gia vị cho hợp với khẩu vị của gia đình mình nhé.

Cho tất cả hỗn hợp nấm, cà chua xào, đậu hủ chiên vào nồi nước dùng. Cuối cùng cho vào 3 muỗng canh sa tế nấu thêm 5 phút thì tắt bếp, ta được nồi nước dùng thơm ngon đậm vị.

Món bún chay được trình bày đẹp mắtMón bún chay được trình bày đẹp mắt

Bước 3 Thành phẩm

Lấy 1 ít bún vào tô, thêm sa tế, sắp xếp phần nấm, đậu hũ, cà chua lên trên. Sau đó, múc nước dùng dàn đều lên tô bún. Rắc hành lá cắt nhỏ lên trên, thêm 1 chút tiêu và vài lát ớt thái mỏng.

Món bún chay ăn kèm với hỗn hợp rau sống, chanh và sa tế hoặc tương ớt, tương cà để cảm nhận hết hương vị đậm đà của món ăn.

Bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua thơm ngon, thanh đạmBún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua thơm ngon, thanh đạm

3 Thưởng thức

Món bún chay thay vì có vị ngọt từ xương như những món bún thông thường thì vị ngọt của nó lại đến từ rau củ, mang đến hương vị thanh đạm nhưng cũng không kém phần đậm đà. Mùi thơm của nấm, vị cay của sa tế hòa quyện cùng vị ngọt từ những loại rau củ khiến ai cũng phải thích thú.

Thưởng thứcThưởng thức

Vậy là Bách Hóa XANH đã giới thiệu đến các bạn món bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua thơm ngon mà còn đơn giản. Chỉ với các nguyên liệu dễ tìm, dễ mua chúng mình tin rằng các bạn hoàn toàn có thể thực hiện thành công món ăn này tại nhà. Chúc bạn thành công với món ăn này nhé!

Từ khóa: Cách làm bún chay nấm sa tế đậu hũ cà chua ngon dễ làm tại nhà,đồ chay,bún,các món bún,bún chay nấm sa tế,cách làm bún chay nấm sa tế,