Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bột chiên khoai lang tím lạ miệng dẻo bùi hấp dẫn đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bột chiên là món ăn vặt thân quen, bình dân nhưng lại được lòng rất nhiều người. Bài viết này HAY ĂN sẽ hướng dẫn cho bạn công thức thực hiện món bột chiên khoai lang tím lạ miệng dẻo bùi tại nhà nhưng lại vô cùng chất lượng nhé, cùng vào bếp thôi nào!

Nguyên liệu làm Bột chiên khoai lang tím

Bột gạo Bột năng Khoai lang tím Đu đủ xanh Cà rốt Ớt Hành lá Chanh Giấm Nước tương Đường/ Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai lang tím đúng chuẩn

  • Bạn nên chọn mua những củ khoai lang tím có kích thước vừa, hình dáng thuôn dài, không bị trầy xước ở phần thân. Khi dùng tay ấn vào có độ cứng vừa phải và không bị mềm nhũn.
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn khoai có kích thước quá to vì thường khoai to sẽ có nhiều xơ, khi ăn sẽ không được ngon và ngọt.
  • Tránh mua khoai có xuất hiện đốm đen, mọc mầm, bị mềm vì đó là những củ đã để lâu hoặc bị hư, khi chế biến sẽ không được đảm bảo.

Cách chọn mua trứng tươi ngon

  • Vỏ trứng: Nên chọn trứng có lớp phấn mỏng màu trắng ở bên ngoài, sờ vào có cảm giác ram ráp hoặc nặng tay vì đây là trứng mới. Nếu vỏ trứng nhẵn bóng, sáng hoặc có vết rạn nứt là trứng để lâu trong ổ, không được ngon.
  • Soi trứng: Khi soi trứng dưới bóng đèn, nếu thấy buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn, không di chuyển, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ hoặc hồng nhạt là trứng tươi. Ngược lại, trứng cũ thì sẽ có màu đỏ với nhiều đường vân bao quanh di động và khoảng trống của buồng khí lớn.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng cũ, để lâu ngày. Nếu không nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, đang ấp dở.

Cách chọn mua đu đủ xanh tươi ngon

  • Chọn mua những quả đu đủ có vỏ xanh, lớp vỏ lành lặn, quan sát thấy phần cuống quả còn có mủ, quả có kích thước vừa phải, mỗi quả nặng trên dưới 1kg, khi ấn vào lớp da đu đủ có cảm giác rắn chắc.
  • Không mua đu đủ chín để làm món này vì chúng đã quá mềm hoặc đu đủ non sẽ có vị chát.
  • Những trái đu đủ bị dập nát hoặc bị chảy nước, vỏ héo là đu đủ đã cũ, để lâu ngày bạn không nên mua.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Nên chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, kích thước vừa phải, hơi cứng và cầm chắc tay.
  • Nếu củ quá to, phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ to, dày thì không nên chọn vì đây là những củ già, sẽ có nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.
  • Khi dùng tay ấn thấy mềm, xuất hiện vết thâm, phần cuống dập héo thì tuyệt đối không nên mua.

Nguyên liệu làm bột chiên khoai lang tím

Dụng cụ thực hiện

Chảo, bộ nồi xửng hấp, muỗng, , dao,...

Cách chế biến Bột chiên khoai lang tím

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai lang tím, đu đủ và cà rốt bạn gọt vỏ, mang đi rửa thật sạch, để ráo nước, sau đó bào sợi và để riêng từng loại.

    Để cà rốt và đu đủ được giòn ngon khi ăn, bạn cho cà rốt, đu đủ vào tô nước đá lạnh ngâm đến khi ăn thì vớt ra.

    Ớt bạn rửa sạch, bỏ cuống rồi băm nhỏ. Hành lá bạn bỏ gốc rễ, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

    Mách nhỏ: Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng máy xay đa năng để bào sợ đu đủ và cà rốt được nhanh hơn nha!
  • Pha bột

    Bạn cho vào tô 150gr bột gạo, 40gr bột năng, 250ml nước, 1 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê đường, vắt lấy cốt 1/2 quả chanh cho vào tô bột.

    Bạn dùng muỗng đảo đều hỗn hợp bột, rồi để bột nghỉ khoảng 30 phút.

    Tiếp đó bạn bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, cho bột vào khuấy liên tục khoảng 5 - 7 phút cho tới khi bột sánh đặc lại thì thêm khoai lang tím bào sợi vào, tiếp tục đảo đều thêm 2 phút rồi tắt bếp.

  • Hấp bột

    Bạn chuẩn bị sẵn khuôn, áo 1 lớp mỏng dầu lên khuôn rồi cho hỗn hợp bột vào khuôn, dàn đều và ấn chặt bột, mang đi hấp khoảng 40 phút cho bột chín.

    Khi khay bột đã chín bạn để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 tiếng.

    Tiếp đó bạn lấy khay bột từ tủ lạnh ra, úp ra thớt và cắt thành các miếng vừa ăn khoảng 2 lóng tay.

  • Pha nước chấm

    Bạn cho vào chén 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh nước lọc rồi đảo đều, nêm nếm cho vừa ăn là hoàn thành nước chấm rồi.

  • Chiên bột

    Bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng bạn cho bột chiên vào chiên khoảng 3 - 4 phút cho tới khi vàng đều 2 mặt.

    Tiếp đó bạn đập bỏ vỏ 1 quả trứng gà lên mặt bột chiên, thêm hành lá và để chiên thêm 1 phút thì lật mặt bột chiên lại, tắt bếp là hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Bạn cho bột chiên ra dĩa, thêm 1 ít ớt băm, đu đủ, cà rốt bào sợi và chan nước chấm lên là thưởng thức được rồi!

    Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã hoàn thành xong món bột chiên từ khoai lang tím thơm ngon, bắt mắt, hấp dẫn.

    Miếng bột chiên giòn giòn, ở bên trong mềm béo, thêm vị béo bùi của trứng ăn rất ngon miệng, bạn có thể chấm kèm nước tương và ăn kèm đồ chua để tăng hương vị món ăn nhé!

Bài viết hướng dẫn chi tiết cách làm bột chiên khoai lang tím bùi bùi, dẻo dẻo, thơm ngon hấp dẫn cực dễ làm tại nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công nha!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube: Bách hóa XANH. Đăng ký theo dõi kênh để xem nhiều video món ăn ngon, hấp dẫn hàng tuần nhé!

Từ khóa: Bột chiên khoai lang tím,vào bếp,cách nấu ăn ngon,công thức nấu ăn ngon,món ăn ngon,cách làm bánh,cách nấu chèn ngon,cách làm bột chiên khoai lang tím,cách làm bột chiên,bột chiên khoai lang tím,bột chiên,khoai lang tím,cách làm bột chiên khoai lang tím,cách làm bột chiên,bột chiên khoai lang tím,bột chiên,khoai lang tím,