Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bơ - butter bằng kem tươi (heavy cream)

Cách làm bơ - butter bằng kem tươi (heavy cream) đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    44 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bơ là nguyên liệu phổ biến có thể dùng để áp chảo, làm các món chiên, các món bánh,... để làm tăng mùi thơm và độ béo của thức ăn. Trong bài này, hãy Cùng HAY ĂN vào bếp làm làm bơ bằng kem tươi (heavy cream) để có những món ăn ngon hơn nhé.

Nguyên liệu làm Bơ - butter bằng kem tươi (heavy cream)

Kem sữa tươi Sữa chua

Hình nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu làm bơ - butter bằng kem tươi (heavy cream)

Dụng cụ thực hiện

Máy đánh trứng, tô lớn,...

Cách chế biến Bơ - butter bằng kem tươi (heavy cream)

  • Lên men kem đặc

    Bạn hãy đổ 1 lít kem sữa tươi vào một cái bình thủy tinh cùng 60g sữa chua.

    Sau đó khuấy đều hỗn hợp lên rồi đậy kín và để yên vậy trong 2 ngày là hỗn hợp bắt đầu chua và đặc lại. Lúc này bạn nên đậy hỗn hợp lại và bảo quản trong tủ lạnh.

  • Tách bơ từ kem đặc 

    Khi hỗn hợp sữa lên men đã lạnh hoàn toàn rồi thì bạn hãy đổ vào một cái thau, rồi đánh đều tay và nhanh hỗn hợp lên máy đánh trứng đều được.

    Sau khi đánh khoảng 1 phút bạn sẽ thấy kem lên men lúc này đã thành wipped cream. Tiếp tục đánh ở tốc độ nhanh thêm khoảng 2 phút sau bạn sẽ thấy nước bắt đầu bắn ra, lúc này bạn nên dùng màng bọc bọc lại để nước không bắn ra ngoài.

    Bạn vẫn đánh tiếp hỗn hợp sữa lên men trong 2,5 phút. Lúc bấy giờ, bạn sẽ thấy bơ đóng thành cục lớn bám vào nhau, dưới đáy thau là một lượng nước và bơ tách biệt, không còn hòa lẫn vào nhau.

    Sau đó bạn chỉ cần đổ hỗn hợp ra cái rây để lọc lấy phần bơ.

  • Tách nước cho bơ

    Bạn đem phần bơ (vừa mới làm) cho vào một cái tô lớn, rồi đổ nước lạnh (kèm theo vài viên đá) cho ngập phần bơ.

    Dùng cây ép bột, ép cho bơ thành một khối liên kết với nhau. Sau đó thì dùng tay nhào bơ trong nước vậy cho đến khi khối bơ được dẻo quyện, rồi chắt hết nước đi.

    Tiếp tục, lặp lại cách làm này thêm khoảng 2 - 3 phút cho bơ càng dẻo càng tốt. Vắt hết nước trước khi cho vào giấy nến và ép hình hạng mà bạn mong muốn. Vậy là hoành thành.

    Mẹo: Bạn phải nhào bơ cho kĩ, để bơ dẻo quạnh, có độ liên kết tốt và ép cho phần nước ra hết sạch thì bơ khi làm xong mới mịn và không có bọt khí.
  • Thành phẩm

    Vậy là từ 1kg kem sữa tươi chúng ta đã làm ra khoảng 350g bơ. Sau khi hoàn thành, bơ sẽ có màu trắng vàng như sữa, khi cắt ra thấy bên trong mềm mượt, không có nước và bóng khí bên trong.

    Với phần bơ này bạn có thể thay thế dầu làm món xào, chiên, áp chảo, làm phần bột hay cả phần nhận trong một số loại bánh, hay làm gia vị cho một số món sóc bơ tỏi,....

Bơ butter là gì?

Là bơ được làm bằng sữa tươi hoặc kem tươi (heavy cream) và được dùng phổ biến tại các nước châu Âu, bơ thường ở dạng rắn, có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt đến vàng đậm và bắt đầu tan chảy khi ở nhiệt độ từ 28ºC đến 36ºC.

Một số thành phẩm khác về bơ:

Buttermilk: phần nước ban đầu bỏ ra sau khi dùng máy đánh trứng tách bơ, bạn có thể dùng buttermilk thay thế những nguyên liệu làm từ sữa trong các công thức như: như bánh pancake, scones, biscuits, muffin, waffles.

Bơ khan: Cho phần bơ - butter đã hoàn thành vào một cái nồi, đun lên trên lửa nhỏ. Đợi cho bơ tan chảy hết thì bạn dùng vá vớt hết phần cặn bơ phía trên đi. Cứ tiếp tục đun đến khi bong bóng nhỏ dần, tiếng sôi cũng bé đi thì chúng ta đã có được phần bơ khan. Bơ khan có thể bảo quản lâu trong nhiệt độ phòng và có thể dùng bơ khan này để chiên, xào, làm các món bơ tỏi nhé.

bơ khan

Bơ ghee: Từ bơ khan đun nóng đến khi nổi bọt lần thứ 2, bạn lọc bỏ cặn chúng ta sẽ được bơ ghee. Bơ này có thể sử dụng trực tiếp không cần đun nóng như pha vào bột hay cháo của em bé,...

bơ ghee

Vừa rồi là công thức làm bơ - butter mà HAY ĂN chia sẻ đến bạn, hi vọng bạn sẽ thành công từ ngay lần đầu tiên để có những món ăn thơm ngon hơn nhé, chúc các bạn thành công.

* Nguồn tham khảo: Hình ảnh và công thức từ kênh Magic Ingredients.

Từ khóa: Bơ - butter bằng kem tươi (heavy cream),cách làm bơ,cách làm bơ butter bằng kem tươi,cách làm bơ bằng heavy cream,các thành phẩm từ bơ,vào bếp,cách làm bơ,cách làm bơ butter bằng kem tươi,cách làm bơ bằng heavy cream,các thành phẩm từ bơ,vào bếp,cách làm bơ,cách làm bơ butter bằng kem tươi,cách làm bơ bằng heavy cream,các thành phẩm từ bơ,vào bếp,