Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bầu xào tôm khô

Cách làm bầu xào tôm khô thanh mát, thơm ngon, đơn giản cho cả nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bầu xào tôm khô là món xào thơm ngon được kết hợp từ vị tươi mát của bầu, vị ngọt của tôm khô. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn để làm mới khẩu vị cho gia đình thì hãy cùng vào bếp với HAY ĂN ngay nhé!

Nguyên liệu làm Bầu xào tôm khô

Bầu Tôm khô Tỏi Hành tím Hành lá Ngò rí Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bầu đúng chuẩn

  • Những quả bầu ngon thường có kích thước vừa phải, vỏ màu xanh nhạt, bề ngoài của vỏ có 1 lớp lông tơ, khi ấn vào sẽ cảm nhận được độ mềm, không bị xốp.
  • Nên chọn những quả bầu có dáng thẳng, phần cuống to và còn tươi, dính chặt vào thân quả, khi cầm sẽ cảm nhận được độ nặng tay. Vết nhựa ở bên ngoài còn mới thì đó là những quả bầu tươi ngon, đảm bảo chất lượng.
  • Không nên chọn những quả bầu có màu xanh đậm, kích thước quá to vì đó là những quả đã già, khi chế biến sẽ có hạt ở phần ruột, ăn sẽ không được ngon.
  • Ngoài ra, bạn nên tránh chọn những quả bầu có các đốm đen ở phần ngoài vỏ, khi cầm lên có cảm giác mềm nhũn vì đó là những quả sắp bị hư, rất khó để bảo quản.

Cách chọn mua tôm khô an toàn

  • Tôm khô đảm bảo chất lượng là những loại tôm có màu cam đậm, mùi hơi tanh, thịt tôm sẽ cứng giòn, ruột tôm đặc, không có dấu hiệu ẩm mốc hay chảy nhớt. Vỏ tôm được lột sạch.
  • Không nên chọn những loại tôm khô có màu đen sạm, khi dùng tay bóp mạnh thì phần thịt tôm bị vỡ vụn, màu của tôm bị dính vào tay vì đó là những loại tôm kém chất lượng, được tẩm hóa chất tạo màu.
  • Không nên chọn những loại tôm khô có giá thành quá rẻ vì những loại tôm đảm bảo chất lượng sẽ trải qua những công đoạn như luộc, sấy, bảo quản lạnh do đó có giá thành khá cao, 1 kg giao động từ 450.000 VND - 500.000 VND (bảng giá được cập nhật ngày 28/11/2021).
  • Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách làm tôm khô tại nhà để đảm bảo được chất lượng và độ ngon của tôm.

Nguyên liệu làm món bầu xào tôm khô

Cách chế biến Bầu xào tôm khô

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Bầu sau khi mua về bạn gọt bỏ vỏ, rửa sơ qua với nước rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Tôm khô ngâm với nước ấm khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

    Hành lá, ngò rí bỏ rễ và lá héo, sau đó rửa với nước. Tiến hành băm nhỏ hành lá, ngò rí cắt nhỏ khoảng 2 lóng tay.

    Bóc vỏ tỏi và hành tím, rửa lại với nước rồi băm nhuyễn.

  • Xào bầu với tôm khô

    Bắc chảo lên bếp với lửa vừa, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng bạn cho phần hành tím và tỏi đã băm vào phi cho thơm.

    Tiếp đến cho tôm khô vào xào khoảng 5 phút với lửa vừa, khi tôm đã mềm bạn cho bầu vào xào cùng, sau đó nêm 1/3 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào chảo và đảo đều khoảng 5 - 7 phút cho bầu với tôm thấm gia vị.

    Cho thêm vào chảo 1 muỗng cà phê tiêu xay sau đó nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, cho món ăn ra dĩa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Cho 1 ít ngò rí và hành lá lên dĩa để món ăn thêm phần bắt mắt, dĩa bầu xào tôm khô nóng hổi khi ăn vào sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của bầu, dai giòn của tôm khô hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn một bữa cơm vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để trổ tài cho cả gia đình cùng thưởng thức bạn nhé!

Trên đây là hướng dẫn cách chế biến món bầu xào tôm khô thơm ngon đậm đà cho bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn. Hy vọng với hướng dẫn chi tiết của HAY ĂN sẽ giúp bạn có thêm một món ngon mới để chiêu đãi gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bầu xào tôm khô,cách làm bầu xào tôm khô,tôm khô xào bầu,bầu xào tôm khô,bầu xào,tôm khô,cách làm bầu xào tôm khô,tôm khô xào bầu,bầu xào tôm khô,bầu xào,tôm khô,